Cho thuê nhà có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế

Minh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 100/2021/TT-BTC (Thông tư 100/2021) sửa đổi, bổ sung Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Thông tư mới bổ sung có nội dụng được nhiều người quan tâm, đó là người cho thuê nhà có doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống không phải nộp thuế.

Người cho thuê nhà có doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống không phải nộp thuế.
Theo đó, Thông tư 100/2021 quy định mới sửa đổi cách xác định doanh thu cho thuê tài sản để tính thuế, cụ thể: “Cá nhân chỉ có hoạt động cho thuê tài sản và thời gian cho thuê không trọn năm, nếu phát sinh doanh thu cho thuê từ 100 triệu đồng/năm trở xuống thì thuộc diện không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp bên thuê trả tiền thuê tài sản trước cho nhiều năm thì mức doanh thu để xác định cá nhân phải nộp thuế hay không phải nộp thuế là doanh thu trả tiền một lần được phân bổ theo năm dương lịch”.
Trước đó, Thông tư 40/TT-BTC ban hành hồi tháng 6/2021 từng gây tranh cãi liên quan đến cách thu thuế người cho thuê tài sản như cho thuê nhà. Thông tư này cho biết, doanh thu để xác định tiền thuế là doanh thu tương ứng với số tháng thực tế phát sinh cho thuê tài sản. Kể cả doanh thu cho thuê trong một năm dương lịch không đủ 100 triệu nhưng nếu cho thuê vắt sang năm thứ hai, tính trung bình mỗi tháng có doanh thu hơn 8,3 triệu thì chủ nhà vẫn phải đóng thuế.
Thông tư 40 cũng lấy ví dụ cụ thể về trường hợp cá nhân cho thuê nhà có doanh thu tính theo năm dương lịch dưới 100 triệu đồng vẫn phải đóng thuế. Tuy nhiên, trái với văn bản đã ban hành khi đó, Tổng cục thuế khẳng định, cá nhân cho thuê doanh thu năm dưới 100 triệu không phải đóng thuế.
Việc ban hành Thông tư 100 bổ sung thông tư cũ giúp làm rõ nghĩa hơn và tái khẳng định thông điệp "người cho thuê nhà doanh thu năm dưới 100 triệu không phải đóng thuế".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần