Chông gai đang chờ đón PAP

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trải qua hơn nửa thế kỷ đồng hành và phát triển với Singapore từ lúc còn là một khu thuộc địa nghèo nàn lạc hậu trở thành một trong những “con rồng châu Á”, chặng đường song hành cùng đất nước của Đảng Nhân dân Hành động (PAP) sẽ tiếp diễn nhưng không còn êm ả nữa.

Ngày 11/9, thêm một lần nữa đảng PAP của Thủ tướng Lý Hiển Long tiếp tục thắng lợi trong cuộc bầu cử cam go nhất từ trước tới giờ. Theo đó, lần đầu tiên các phe đối lập trỗi dậy mạnh mẽ để thách thức đảng cầm quyền. Dù đảng cầm quyền đã suy giảm uy tín trong thời gian gần đây, giới quan sát cho rằng quy mô và hoạt động của các đảng đối lập vẫn còn phân rã, chưa đủ để lật đổ được “tượng đài” PAP tồn tại suốt 5 thập kỷ. Bên cạnh đó, dư âm từ lễ kỷ niệm 50 năm thành lập vừa qua cũng là yếu tố hỗ trợ cho thắng lợi của PAP trong lần bầu cử này. Tuy nhiên, để tiếp tục giành được sự tín nhiệm của người dân, PAP sẽ còn đối diện với nhiều thách thức, nhất là khi không còn bóng dáng nhà lãnh đạo lập quốc Lý Quang Diệu đồng hành.
Chông gai đang chờ đón PAP - Ảnh 1
Chính sách mở rộng với đầu tư và nguồn nhân lực nước ngoài vốn là “cây đũa thần” trong việc xây dựng một Singapore lớn mạnh, giờ đây lại sản sinh hệ lụy với sự gia tăng người nhập cư quá mức, với gần 20% dân số là người nước ngoài. Thiếu tập trung phát triển nguồn lực và sản xuất trong nước dẫn đến khan hiếm nguồn nhân lực quốc nội, giá nhà ở, chi tiêu tại đảo quốc này tăng vọt, trở thành một trong những quốc gia đắt đỏ nhất thế giới. Mô hình kinh tế này được các chuyên gia cho rằng đang đến điểm tới hạn và đổi mới là cách duy nhất để Singapore duy trì những thành quả đáng ghi nhận dưới thời cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Cuộc bầu cử lần này như một hồi chuông cảnh tỉnh về những yếu kém còn tồn tại, yêu cầu chính quyền đảng PAP phải có những bước đi linh hoạt, biến đổi để có thể chuyển mình cùng với “con rồng châu Á”. Chiến thắng của PAP hôm 11/9 cũng một phần do Chính phủ tạo thiện cảm nhờ cam kết đánh giá lại những chính sách cơ bản như y tế, việc làm và nhà ở, cùng các biện pháp hạ nhiệt thị trường bất động sản và kiềm chế dòng chảy lao động nước ngoài. Giờ đã đến lúc PAP biến các cam kết thành những chính sách thực tiễn và hiệu quả.