Chủ động chăm sóc, phòng bệnh cho lúa xuân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, thời tiết mưa phùn kéo dài, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh, sâu hại lúa phát sinh. Để đảm bảo vụ xuân 2014 thắng lợi, các địa phương trên địa bàn TP đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho lúa.

Chăm sóc lúa đúng cách,  kịp thời vụ

Sau những đợt rét đậm, rét hại kéo dài, trà lúa xuân của xã Tráng Việt, huyện Mê Linh đã hồi xanh và bước vào thời kỳ đẻ nhánh. Chị Lương Thị Minh, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt chia sẻ: "Mặc dù thời tiết mưa phùn kéo dài, song gia đình tôi huy động cả 3 lao động để tập trung làm cỏ, sục bùn và bón thúc cho lúa. Nhờ được chăm sóc kịp thời nên 4 sào lúa của gia đình  đang phát triển tốt".
Phun thuốc phòng trừ sâu bệnh tại xã Kim Chung, huyện Hoài Đức.       Ảnh:  Duy Khánh
Phun thuốc phòng trừ sâu bệnh tại xã Kim Chung, huyện Hoài Đức. Ảnh: Duy Khánh
Ông Phùng Minh Chiến - Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh cho biết, vụ xuân năm 2014, toàn huyện gieo cấy 5.100ha, trong đó có 20% trà xuân sớm và 80% trà xuân muộn. Hiện tại, lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt và đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ. Tuy nhiên, sau thời gian mưa kéo dài, một số diện tích lúa bị nghẹt rễ và vàng lá sinh lý. Để khắc phục hiện tượng này, Phòng Kinh tế đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) huyện cử cán bộ kỹ thuật xuống hướng dẫn bà con thay nước, làm cỏ sục bùn kết hợp với bón thúc sớm, đặc biệt là bổ sung phân lân và phân NPK. Những biện pháp này sẽ giúp cho cây lúa khỏe mạnh, sinh trưởng tốt.

Tại huyện Mỹ Đức, hầu hết các xã đã hoàn thành việc làm cỏ và bón phân cho lúa xuân. Thời gian này, nông dân các xã đang tích cực thực hiện chiến dịch diệt chuột. Để chiến dịch đạt hiệu quả cao, Chi cục BVTV Hà Nội, Trạm BVTV huyện đã hỗ trợ 626 kg thuốc diệt chuột Ranpart cho các xã, triển khai đến hết ngày 26/3. Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, vụ xuân năm 2014, toàn TP gieo cấy được gần 102.000ha lúa. Với quyết tâm hoàn thành chăm sóc cho lúa xuân trong tháng 3/2014, Sở đã chỉ đạo các huyện, thị xã tập trung hoàn thành sớm các khâu làm cỏ, bón thúc, điều chỉnh mực nước ruộng hợp lý để lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Cùng với đó, các địa phương đang tích cực triển khai chiến dịch diệt chuột hàng loạt (từ ngày 23 - 30/3) bằng các loại thuốc diệt chuột chuyên dụng: Ranpart, Rat K. Trong đó, một số huyện đã triển khai sớm và hiệu quả như: Mỹ Đức, Chương Mỹ, Thạch Thất...

Không chủ quan với dịch bệnh

Ông Nguyễn Văn Quân - Trạm trưởng Trạm BVTV huyện Mỹ Đức cho biết, đến nay trên địa bàn huyện chưa xuất hiện dịch bệnh, sâu hại lúa. Tuy nhiên, do thời tiết mưa phùn kéo dài, độ ẩm cao nên một số diện tích ruộng xuất hiện rêu làm ảnh hưởng xấu đến quá trình sinh trưởng của lúa. Trạm BVTV huyện đã kịp thời hướng dẫn bà con xử lý rêu bằng thuốc Boóc-đô (Bordaux) và dung dịch Sunphát đồng. Cùng với đó, kiểm tra thường xuyên đối với những diện tích gieo cấy giống lúa BC15, CK90 dễ nhiễm bệnh đạo ôn; khuyến cáo bà con chỉ phun thuốc khi sâu bệnh đến ngưỡng, tuyệt đối không phun thuốc tràn lan gây lãng phí, kém hiệu quả.

Theo dự báo, trong thời gian tới, thời tiết vẫn diễn biến phức tạp, sâu bệnh có khả năng phát sinh, phát triển gây ảnh hưởng xấu đến năng suất, sản lượng của cây lúa. Do đó, Sở NN&PTNT khuyến cáo bà con nông dân thường xuyên thăm đồng, điều tiết nước hợp lý và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật. Đồng thời, phát hiện sớm sâu bệnh để triển khai các biện pháp phòng trừ kịp thời; phun thuốc hóa học theo nguyên tắc: Đúng lúc, đúng cách, đúng loại thuốc, đúng liều lượng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

Cục BVTV (Bộ NN&PTNT) cũng khuyến cáo, trong tuần từ 24 - 30/3, tại các tỉnh phía Bắc, bệnh đạo ôn tiếp tục gia tăng nhanh về diện tích nhiễm và mức độ hại trên trà lúa xuân sớm giai đoạn đẻ rộ đến đứng cái. Do đó, các địa phương cần chủ động phân công cán bộ chuyên môn thường xuyên bám sát cơ sở, tăng cường công tác dự báo; hướng dẫn nông dân thực hiện đúng các biện pháp kỹ thuật nhằm khắc phục kịp thời ảnh hưởng xấu của thời tiết, ngăn chặn sớm không để sau bệnh hại lúa phát triển thành dịch.