Chủ động phòng trừ sâu bệnh gây hại trên lúa Xuân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đảm bảo vụ Xuân 2015 thắng lợi, các địa phương trên địa bàn TP đang tích cực tuyên truyền và hướng dẫn nông dân tập trung chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho lúa.

Xuất hiện bệnh đạo ôn, chuột hại lúa

Sau đợt mưa phùn kéo dài, các trà lúa Xuân tại huyện Thạch Thất đã lên xanh và bước vào thời kỳ đẻ nhánh rộ. Ông Nguyễn Văn Toàn – Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết, khoảng 2,5ha diện tích lúa trên địa bàn huyện xuất hiện bệnh đạo ôn, trong đó nhiễm nhẹ khoảng 2ha, trung bình 0,4ha và nặng là 0,1ha. Bệnh xảy ra tại các diện tích gieo cấy giống lúa BC15 và các trà lúa muộn. Để phòng ngừa và ngăn chặn lây lan, Phòng Kinh tế đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) huyện cử cán bộ kỹ thuật xuống hướng dẫn bà con phun thuốc phòng trừ đúng ngưỡng và đúng cách.
Nông dân xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ bón thúc cho lúa.
Nông dân xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ bón thúc cho lúa.
Tại huyện Mỹ Đức, 8.000ha lúa trên địa bàn huyện đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh. Thời gian này, các xã đã hoàn thành việc làm cỏ và bón phân thúc cho lúa. Ngoài ra, trong 3 ngày từ 20 – 22/3, nông dân các xã đã tích cực thực hiện chiến dịch diệt chuột. Theo số liệu khảo sát của Trạm BVTV Mỹ Đức, bệnh đạo ôn lá đã xuất hiện và phát sinh gây hại trên hầu hết các diện tích lúa nếp TK90, Nếp thơm, BC15, Q5 và các giống lúa chất lượng cao tại một số xã, tỷ lệ trung bình 2 – 3% số lá, cấp 1. Trạm đã thông báo và hướng dẫn nông dân phun thuốc diệt trừ bằng các loại thuốc diệt trừ đạo ôn đặc hiệu.

Theo số liệu thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, hiện nay, lúa trà sớm đang ở giai đoạn cuối đẻ nhánh, phân hóa đòng, trà trung đẻ nhánh rộ, trà muộn đẻ nhánh. Từ đầu tháng 3 đến nay, trời mưa phùn nhiều, ít nắng, thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá phát sinh gây hại cục bộ. Trên trà lúa sớm, đặc biệt trên các giống nhiễm: BC15, Nếp vàng 1, TBR 45..., tỷ lệ trung bình từ 0,5 – 1% số lá, cao từ 3 – 5% số lá, cấp 1, tập trung tại một số huyện: Thạch Thất, Thường Tín, Ba Vì, Đông Anh, Phúc Thọ...

Hỗ trợ, hướng dẫn nông dân

Vụ Xuân năm 2015, toàn TP gieo cấy được 103.000ha lúa. Với mục tiêu hoàn thành chăm sóc lúa Xuân trong tháng 3/2015, Sở NN&PTNT chỉ đạo các huyện, thị xã tập trung hoàn thành sớm các khâu làm cỏ, bón thúc, điều chỉnh mực nước ruộng hợp lý để lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Cùng với đó, các địa phương đang tích cực thực hiện chiến dịch diệt chuột hàng loạt (từ ngày 20 – 30/3) bằng các loại thuốc diệt chuột chuyên dụng Ranpart. Để chiến dịch đạt hiệu quả cao, Chi cục BVTV Hà Nội đã hỗ trợ thuốc diệt chuột Ranpart cho các địa phương.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Đào Duy Tâm cho biết, trước tình hình thời tiết và diễn biến của bệnh hại lúa, Sở yêu cầu các địa phương, đơn vị chủ động đảm bảo đủ nước tưới dưỡng cho lúa, tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phân loại cụ thể trà lúa, giống lúa để có biện pháp chăm sóc kịp thời, phù hợp. Phòng Kinh tế, các Trạm khuyến nông các huyện, thị xã hướng dẫn nông dân bón thúc sớm, tập trung, đủ lượng, cân đối. Các trạm BVTV cử cán bộ thường xuyên thăm đồng, đánh giá mức độ và khả năng phát sinh, gây hại của sâu, bệnh để hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, Chi cục BVTV tăng cường kiểm tra thị trường vật tư phân bón, thuốc BVTV, không để nông dân mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần