Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh: Hà Nội cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Thủy Tiên - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo TP Hà Nội cam kết sẽ luôn đồng hành, kiên trì, quyết liệt tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn đại dịch Covid-19 để tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới

>>> Hà Nội đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

>>> Doanh nghiệp FDI nêu các giải pháp đảm bảo môi trường sản xuất an toàn, giảm chi phí kinh doanh

>>> Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền: Hà Nội tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư

>>> Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Hà Nội luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư nước ngoài

Đó là khẳng định của Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu bế mạc Hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra vào sáng 19/10.
 Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại Hội nghị. 
Thúc đẩy hơn nữa hoạt động phục hồi, sản xuất kinh doanh
Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh trân trọng cảm ơn và đánh giá cao những ý kiến tham gia, chia sẻ trách nhiệm, tâm huyết của cộng đồng doanh nghiệp và các đại biểu dự Hội nghị đối với những khó khăn chung mà Thành phố và cả nước đang đối mặt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, cũng như những đề xuất, kiến nghị đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô trong thời gian tới.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, để chuẩn bị Hội nghị này, TP đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với các doanh nghiệp FDI, tổng hợp hơn 250 ý kiến, kiến nghị, tập trung vào một số nhóm, lĩnh vực như: Đề xuất giảm thuế, giãn thời hạn đóng bảo hiểm xã hội, việc di chuyển giữa các địa phương trong thời điểm giãn cách, cải cách thủ tục hành chính và lao động phục vụ sản xuất… 
Một số nội dung kiến nghị, đề xuất đã được giải quyết ngay như đề xuất điều chỉnh chủ trương của 03 dự án: Bệnh viện Phương Đông của Công ty TNHH tổ hợp y tế Phương Đông; Dự ánB3CC1 của Công ty TNHH JR22 (Hàn Quốc) và Dự án sân golf Sky Lake Resort Club của Công ty TNHH DK ENC (Hàn Quốc). Đồng thời, Thành phố cũng có văn bản giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp FDI trong thời gian sớm nhất.
Sau gần 2 tiếng làm việc khẩn trương, Hội nghị đã nhận được  35 ý kiến đóng góp, hiến kế rất trọng tâm, chất lượng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đối với sự phát triển của TP. 
Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp và đại biểu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp thu, chắt lọc để tham mưu ban hành cơ chế, chính sách cho TP; rà soát, giải quyết theo thẩm quyền. Đồng thời, đối với các chính sách thuộc thẩm quyền của Trung ương, UBND TP giao các sở, ngành tổng hợp, đề xuất với các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết.
Thành phố đã và đang triển khai các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành Trung ương. Đồng thời, tiếp tục nắm sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn để kịp thời kiểm soát gắn với thúc đẩy hơn nữa hoạt động phục hồi, sản xuất kinh doanh.
Tập trung tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp về thủ tục, chú trọng các dự án đầu tư lớn 
Tiếp thu, tổng hợp những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, cùng với  những đề xuất, kiến nghị đã được giải đáp, hướng dẫn tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh giao nhiệm vụ các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tập trung triển khai 5 nhiệm vụ. 
 Toàn cảnh Hội nghị. 
Cụ thể, tiếp tục chủ động khảo sát, nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp với nhiều hình thức phù hợp. Tập trung giải quyết và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay các kiến nghị liên quan. Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đảm bảo các hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP.
Đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các kế hoạch, chương trình công tác của TP về hỗ trợ doanh nghiệp năm 2021 và giai đoạn 2021-2025. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về thủ tục, chú trọng các dự án đầu tư lớn nguồn vốn cả trong và ngoài ngân sách. Đặc biệt là tích cực thực hiện các nhiệm vụ của Tiểu ban sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa thuộc Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Thành phố; tập trung triển khai Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.
Tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới và tích hợp các dịch vụ tiện ích trong quy trình thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh nhằm giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp. 
Các sở, ban, ngành triển khai đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của đề án, chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sở, ngành quản lý.
Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, các thủ tục hành chính thuộc các ngành như: quy hoạch, xây dựng, đất đai, tài nguyên-môi trường, y tế... Tăng cường xúc tiến, mở rộng thị trường, đề xuất các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng đề nghị các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nói riêng, phát huy tối đa tinh thần sáng tạo, vượt khó để chủ động xây dựng chiến lược và kế hoạch phục hồi sản xuất gắn với các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì ổn định.
Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện hiệu quả các hướng dẫn phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với TP trong triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động ổn định đời sống để đảm bảo sản xuất, kinh doanh.
Ngoài ra, tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của TP để hoàn thiện thủ tục liên quan đến đầu tư, giải ngân vốn đầu tư, nhất là các dự án đã và đang triển khai thực hiện. 
“Thành phố khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành, phản ánh kịp thời khó khăn, vướng mắc và hiến kế vượt qua khó khăn, từng bước lấy lại đà sản xuất và tăng trưởng” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.
Năm 2021 là năm vô cùng khó khăn với cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt, bám sát thực tiễn để kịp thời hỗ trợ nhân dân và doanh nghiệp. Càng về cuối năm, cơ hội và triển vọng phục hồi kinh tế càng trở nên rõ nét: dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát chủ động hơn; tỷ lệ phủ vaccine tăng nhanh; sức chống chịu khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp đã được thử thách, không ít doanh nghiệp đã thích ứng và từng bước vượt qua...
 “Người Việt Nam có câu nói "trong nguy có cơ". Với truyền thống kiên cường và bề dày văn hóa ngàn năm Thăng Long, với vai trò, vị thế và niềm tự hào của Thủ đô; cùng sự tin tưởng, quan tâm của lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự đồng tâm, hiệp lực của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, tôi tin tưởng Hội nghị này là khởi đầu cho một giai đoạn mới, phục hồi và phát triển nhanh hơn, bền vững hơn cho Thành phố chúng ta” - Chủ tịch UBND TP nói và đồng thời khẳng định,lãnh đạo TP cam kết sẽ luôn đồng hành, kiên trì, quyết liệt tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn đại dịch Covid-19 để tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới. 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần