Doanh nghiệp FDI nêu các giải pháp đảm bảo môi trường sản xuất an toàn, giảm chi phí kinh doanh

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra sáng 19/10, đại diện các DN đầu tư nước ngoài (FDI) đồng tình với chủ trương của TP ưu tiên số một cho phòng chống dịch, bảo đảm môi trường sản xuất kinh doanh an toàn. Đồng thời kiến nghị các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, bảo hiểm xã hội…

>>> Hà Nội đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

>>> Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh: Hà Nội cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

>>> Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền: Hà Nội tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư

>>> Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Hà Nội luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư nước ngoài
 Các nhà đầu tư nước ngoài tham gia hội nghị. Ảnh: Thanh Hải

3 nới lỏng để DN nhanh phục hồi

Đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản (JCCI), ông Inoue đã đưa ra 3 đề xuất trên quan điểm “Duy trì hoạt động kinh tế một cách hiệu quả và năng suất trên cơ sở thích ứng với dịch bệnh Covid-19”, “phát triển kinh tế Hà Nội hơn nữa”, “duy trì và nâng cao lợi thế cạnh tranh về đầu tư với các nước láng giềng” trong trường hợp nếu đại dịch bùng phát trong tương lai. Theo đó, đầu tiên, ông Inoue đề xuất việc nới lỏng quy định về điều kiện hoạt động của nhà máy và đi lại của người lao động. 

Đợt dịch lần thứ 4 bùng phát đã khiến hoạt động sản xuất của nhiều nhà máy phải tạm dừng, tỷ lệ hoạt động giảm sút do áp dụng quy định nghiêm ngặt. Trong trường hợp dịch bùng phát sau này, ông Inoue đề xuất cho phép người lao động có chứng nhận tiêm phòng vaccine từ 1 mũi trở lên hoặc có chứng nhận kết quả âm tính được phép đi làm từ nhà, bất kể đó là vùng dịch hay không; chỉ yêu cầu xét nghiệm với một số lượng người nhất định (5 - 10% tổng số người đi làm); gia hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính khoảng 2 tuần. 

Ông Inoue kêu gọi TP thống nhất tiêu chí áp dụng tại những khu vực trên địa bàn và thực hiện thủ tục cấp phép theo các tiêu chí, qua đó đẩy nhanh quy trình hành chính. Trong trường hợp phát sinh ca nhiễm F0 tại nhà máy thì có thể khoanh vùng cho dây chuyền sản xuất trong phạm vi cần thiết tối thiểu. 

Đề xuất thứ 2 về nới lỏng quy định vận tải hàng hóa. Ông Inoue đề xuất nới lỏng tần suất xét nghiệm PCR với lái xe nếu họ đã tiêm vaccine và cho phép lưu thông qua khu vực thực hiện giãn cách trên tuyến đường lưu thông có điểm đầu và cuối là địa phương không thuộc diện giãn cách.

Đề xuất thứ 3 là nới lỏng quy định về hoạt động bán hàng. Theo đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản, ngành sản xuất kinh doanh theo nhu cầu trong nước không thể trở lại hoạt động trừ khi đảm bảo hoạt động bán hàng. Do đó, việc thiếu đồng bộ trong việc xác định loại dịch vụ bán hàng được phép hoạt động giữa các khu vực đang áp dụng biện pháp chống dịch, cũng như mất thời gian thực hiện thủ tục cấp phép hoạt động trở lại sau khi gỡ bỏ chỉ thị 16. Ông Inoue đề xuất, cho phép hoạt động bán hàng thống nhất trên toàn TP nếu dáp ứng tiêu chí 5K, cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục hành chính khi dỡ bỏ giãn cách xã hội. 

 Phó Chủ tịch EuroCham Nguyễn Hải Minh chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: Thanh Hải

DN châu Âu không rút vốn khỏi Việt Nam

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch EuroCham Nguyễn Hải Minh chia sẻ, khảo sát của Eurocham cuối tháng 8/2021 cho thấy 91% DN bị ảnh hưởng tiêu cực, 76% có kết quả kinh doanh không tốt, thậm chí gần 30% rất tồi tệ do hệ quả của thời gian giãn cách xã hội tháng 6 đến tháng 8.

“Nhìn lại thời gian qua, trước tiên phải nói rằng giãn cách xã hội trong hoàn cảnh dịch bùng phát là cần thiết, cộng đồng DN hoàn toàn thấu hiểu và tuân thủ. Khảo sát của Eurocham cũng cho thấy các DN đồng tình với phần lớn nguyên tắc chống dịch của Chính phủ. Chúng tôi cũng thấu hiểu Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là trung tâm chính trị và kinh tế của Việt Nam, vì vậy quan điểm thận trọng là hợp lý” - ông Nguyễn Hải Minh nói.

Có nhiều vấn đề trong thời gian qua mà các DN đã kiến nghị, ví dụ về 3 tại chỗ, giấy đi đường, về tình trạng đóng cửa gây hạn chế lưu thông hàng hóa. Khảo sát DN châu Âu cho thấy, 70% DN cho rằng vận tải, cung ứng, là tác nhân lớn nhất ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh, tất nhiên trên thực tế Hà Nội là 1 trong những địa phương tạo điều kiện tốt cho lưu thông hàng hóa liên tỉnh và hiện nay phần lớn các địa phương, đặc biệt tại Hà Nội đã mở cửa và xã hội trở lại bình thường. Vì những lý do đứt quãng chuỗi cung ứng, trong thời gian qua có đến 18% DN phải chuyển dịch sản xuất sang quốc gia khác, 16% đang cân nhắc chuyển dịch. 

Tuy nhiên, đại diện EuroCham cũng làm rõ lại: “Đây không phải là chuyển dây chuyền, nhà máy hay rút vốn và mà là dịch chuyển dịch nguồn cung ứng và đơn hàng để đáp ứng nhu cầu thị trường nước ngoài. DN châu Âu không rút vốn khỏi Việt Nam”.

Ông Nguyễn Hải Minh bày tỏ, trong những ngày qua, cộng đồng DN rất vui mừng vì đã có nhiều bước nởi lỏng trong hoạt động xã hội và sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. EuroCham hoan nghênh Chính phủ Việt Nam đã ban hành quy tắc thích ứng Covid-19 mới. Theo đó các biện pháp phòng chống dịch được quy định cụ thể, áp dụng thống nhất trên toàn quốc tuỳ theo cấp độ dịch của từng khu vực. Tuy nhiên, Nghị quyết 128 yêu cầu đánh giá khu vực theo cấp phường, xã, vì vậy Bộ Y tế cần có bản đồ đánh giá cấp độ dịch cho từng khu vực. Tại các địa phương, cũng có rất nhiều chuyển biến tích cực trong thực tế, trong đó Hà Nội cũng chính thức mở cửa trở lại và có thể thấy sự nhộn nhịp của TP những ngày qua.

Bên cạnh đó, các DN kiến nghị thủ tục nhập cảnh cho nhà đầu tư chuyên gia hiện nay khó khăn, nhiều DN làm thủ tục mất rất nhiều thời gian. Trong lúc chờ đợi Chính phủ thay đổi quy định hiện hành, Eurocham đề xuất Hà Nội rà soát lại quy trình tại TP, từ lúc tiếp nhận hồ sơ, và cắt bỏ một số thủ tục không cần thiết (vì người nhập cảnh vẫn phải cách ly y tế tập trung và xét nghiệm âm tính). Ngoài việc kiến nghị Bộ LĐTB&XH có hướng dẫn cụ thể hơn, với địa phương, DN kiến nghị người nước ngoài đã được cấp phép nay không thay đổi gì vẫn ở lại Việt Nam làm việc, thì nên xem xét gia hạn mà không cần làm thủ tục mới. 

Một vấn đề lớn trong hoạt động kinh doanh của DN FDI là thuế và hải quan, nhìn chung đã có nhiều cải cách trong những năm gần đây. Dù vậy, các DN FDI cũng cho rằng, trong quá trình thực thi vẫn còn một số điểm cần lưu ý về cách diễn giải các quy định thuế hoặc có một số trường hợp hồ sơ hoàn thuế bị kéo dài….

Tại hội nghị, Công ty TNHH BizConsult đề xuất cho phép không đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian DN phải dừng hoạt động do ảnh hưởng dịch Covid-19; giãn thời hạn đóng bảo hiểm và một số chính sách liên quan đến bải hiểm để giảm áp lực tài chính cho DN. Trong khi Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam kiến nghị giảm thuế thu nhập DN để duy trì nguồn vốn, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, vấn đề giảm chi phí quản lý cơ sở hạ tầng khu công nghiệp cũng được nhiều DN quan tâm, với khoảng 50 trong tổng số gần 200 DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp đề xuất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần