Chưa phát hiện dấu hiệu "bắt tay" tăng giá mặt hàng sữa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, sữa thuộc danh mục bình ổn giá và trong đó có một số mặt hàng như sữa trẻ em dưới 6 tuổi thuộc danh mục Quản lý giá.

Tuy nhiên, qua theo dõi luật Cục này chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh trong việc "bắt tay" tăng giá sữa tại thị trường Việt Nam.
Giá cả lên, nhiều bà mẹ lo lắng khi mua sữa cho con.
Giá cả lên, nhiều bà mẹ lo lắng khi mua sữa cho con.
Trước đó, lấy lý do giá sữa nguyên liệu tăng và không thể ký hợp đồng mua nguyên liệu sữa bột cho cả năm 2014, bốn hãng sữa đã đồng loạt tăng giá bán.

Cụ thể, 4 hãng sữa lớn nhất ở Việt Nam gồm Vinamilk và 3 hãng nước ngoài Mead Johnson Nutrition, Nestlé Việt Nam, Friesland Campina mới đây đã đồng loạt điều chỉnh tăng giá cho trẻ dưới 6 tuổi thêm từ 6-17% (tùy từng nhãn hiệu).

Tại phiên họp Chính phủ ngày 28/2, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị các bộ liên quan cần bám sát, yêu cầu giải trình việc “4 ông lớn” trong ngành sữa đã đồng loạt tăng giá sản phẩm dành cho trẻ dưới 6 tuổi.

Theo Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, đây là một động thái cần thiết để dần tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và lành mạnh ở Việt Nam. Ông khẳng định, trong hội nhập kinh tế, Việt Nam cần tăng thêm quyền bảo vệ người tiêu dùng trong nước, nhằm chống cạnh tranh không lành mạnh.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, hiện Thủ tướng Chính Phủ đã giao Bộ Tài Chính là cơ quan chủ trì để xem xét lại việc quản lý mặt hàng sữa hiện nay. 

Dự kiến, trong hôm nay (4/3), liên bộ tài chính-công thương cũng sẽ có cuộc họp bàn về vấn đề này.