Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chưa phù hợp đối tượng, vùng miền

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cho rằng chương trình sách giáo khoa (SGK) nặng về lý thuyết, ít có tác dụng rèn luyện kỹ năng cho học sinh (HS), thời lượng dành cho một số nội dung học tập chưa hợp lý… là ý kiến của lãnh đạo, giáo viên (GV) một số trường trong buổi làm việc với đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội (ngày 25 và 26/2).

Có chuyển biến

Theo đánh giá chung, chương trình SGK hiện hành có một bước tiến so với trước đó. Chương trình bám sát mục tiêu giáo dục cấp học, thể hiện đúng đường lối quan điểm của Đảng, Nhà nước; đảm bảo tính chính xác, khoa học, hiện đại. Nội dung của nhiều môn học nhìn chung phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của HS. Chương trình đã chú ý đến tính liên thông giữa các môn học, giữa các cấp học, thể hiện sự tích hợp nhiều phần môn trong một môn học. Nguyên tắc đồng tâm và tích hợp trên trục kiến thức, kỹ năng, thái độ được thể hiện tương đối rõ ràng, nhất là SGK THCS… SGK giáo dục phổ thông đã giúp việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập ở trường phổ thông, giúp giáo viên bước đầu áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học mới và công nghệ thông tin, truyền thông vào quá trình dạy học.

Chưa phù hợp đối tượng, vùng miền - Ảnh 1

Chương trình sách giáo khoa đã bám sát mục tiêu giáo dục nhưng chưa phù hợp với nhiều đối tượng, vùng miền. Ảnh: Duy Khánh

Xác định dạy cho ai?

Tuy nhiên, qua kết quả khảo sát thực tế tại một số trường học ở Hà Nội cho thấy sự khác biệt nhất định. Thầy Trần Văn Khải, GV dạy Toán, trường THPT chuyên Amsterdam chia sẻ, chương trình SGK một số môn hiện còn khá nặng: "Theo tôi, chúng ta phải xác định dạy cho ai, thì mới biết dạy cái gì. Quốc hội phải có cuộc khảo sát để đưa ra một chuẩn mực, chứ hiện nay phần lớn kiến thức toán THPT, GV biết 0,7 mà phải dạy 1". Về vấn đề này, theo GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh: "Chúng ta hiện đang thiếu hẳn việc dạy kỹ năng sống mà thiên về văn hóa, không cân đối. Xã hội nhiều tệ nạn mới, phức tạp, nhưng nhà trường không giúp học sinh có sức đề kháng. Trong khi đó, chương trình SGK còn nặng tính hàn lâm, vì vậy cần có chính sách, chương trình giảm tải cho phù hợp".

Theo ông Phạm Văn Đại, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Amsterdam: Cần sớm xây dựng chương trình SGK THPT chuyên để áp dụng đồng bộ trên phạm vi cả nước. Chương trình chuyên cần cho phép 70% phần cứng bắt buộc thực hiện chung cho toàn quốc, mang tính hệ thống. Ngoài ra, 30% dữ liệu mở để cho phép bổ sung trên cơ sở phù hợp với trình độ, năng lực học sinh, phù hợp với thời đại, phù hợp với điều kiện cơ sở vùng, miền khác nhau...

Đa số ý kiến cho rằng, hiện chúng ta đang nặng ở chương trình, đang cào bằng chương trình. Bên cạnh đó, SGK dành cho HS phổ thông đại trà lại không đáp ứng được nhu cầu, trình độ học tập của HS trường chuyên, lớp chọn. Với SGK trung học, một số môn học yêu cầu cao, HS dân tộc thiểu số, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn và HS có học lực yếu khó theo kịp, thời lượng dành cho một số nội dung học tập chưa hợp lý. Việc kiểm tra đánh giá thể hiện trong một vài bộ môn vẫn chủ yếu là kiểm tra kiến thức nhớ, tái hiện, làm theo, chép lại, chưa đánh giá đúng được sự vận dụng kiến thức và chú trọng được việc đánh giá thường xuyên trên lớp.