Chưa xong 1.0 đã tới 2.0

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đưa ra chính sách Abenomics giai đoạn 2 với 3 mục tiêu dài hạn và tham vọng hơn.

Giai đoạn 2 của chương trình cải cách kinh tế do ông Shinzo Abe phát động từ khi lên nắm quyền, hay còn được các chuyên gia gọi là Abenomics 2.0 sẽ bao gồm 3 mục tiêu: Thứ nhất, hướng tới GDP 600.000 tỷ Yen, vượt xa con số 491.000 tỷ Yen trong năm tài khoá 2014. Thứ hai, hướng tới tăng tỷ lệ sinh lên mức trung bình 1,8 trẻ/bà mẹ vào năm 2020 nhờ các biện pháp hỗ trợ tài chính và giáo dục cho các gia đình, từ đó duy trì dân số ở mức 100 triệu người trong vòng 50 năm tới. Thứ ba, giảm bớt gánh nặng dân số già lên hệ thống phúc lợi xã hội.
Nhiều người kỳ vọng Abenomics 2.0 sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế Nhật Bản.
Nhiều người kỳ vọng Abenomics 2.0 sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế Nhật Bản.
Cụ thể, trong 5 năm tới, Nhật Bản sẽ xây dựng thêm nhiều nhà dưỡng lão, tạo dựng một xã hội mà lực lượng lao động trẻ không bị chi phối quá nhiều để chăm sóc người già. Hiện tại, những mục tiêu mới này được đánh giá là phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện tại của Nhật Bản, đất nước vốn chịu áp lực bởi gánh nặng an sinh xã hội trong nước.
Tuy nhiên, trong suốt 3 năm triển khai, Abenomics đã vấp phải sự nghi ngờ về tính hiệu quả, do đó việc những mục tiêu này tiếp tục được mở rộng quy mô và mang tính tham vọng hơn được coi là nỗ lực “được ăn cả, ngã về không” của Thủ tướng Nhật Bản.

Những quyết định này cũng được cho là “thừa thắng xông lên” khi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) với hai đầu tàu là Mỹ và Nhật Bản đã được hoàn thiện. Theo đó, TPP được coi là “vị cứu tinh” cho Abenomics nhất là trong mục tiêu cải tổ cơ cấu nhằm loại bỏ sự kém hiệu quả của nền kinh tế, tạo tiềm năng tăng trưởng dài hạn. Ông Shinzo Abe có thể tạm “thở phào” trong bối cảnh hiệu quả của những cải cách sâu rộng do chính ông đề xướng còn bị nghi ngờ.

Do đó, không khó hiểu khi, chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe đã “mạnh tay” thay thế hơn một nửa các vị trí Bộ trưởng trong cuộc cải tổ nội các gần đây nhất vào 7/10. Điều này có thể dẹp đường cho TPP được thông qua dễ dàng hơn tại Quốc hội Nhật Bản, một trong những nấc thang giúp hiệp định này thực sự có hiệu lực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần