Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đoạn tuyến đường sắt đô thị số 3.2 Ga Hà Nội - Hoàng Mai

Chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu

Kinhtedothi - Đoạn tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3.2 Ga Hà Nội - Hoàng Mai sẽ được chuẩn bị tốt từ khâu hỗ trợ triển khai, giải phóng mặt bằng cho đến kỹ thuật xây dựng để tránh những bất cập, đảm bảo tiến độ thực hiện.

Mở hành lang vận tải công cộng Tây - Nam

Dự án tuyến ĐSĐT thí điểm số 3 Nhổn - Ga Hà Nội - Hoàng Mai có vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện mạng lưới ĐSĐT của TP, mở ra hướng kết nối bằng vận tải công cộng khối lượng lớn trên trục hành lang Tây - Nam Thủ đô. Dự án được tách thành hai dự án thành phần gồm: Đoạn tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội đang thi công và đoạn tuyến 3.2 Ga Hà Nội - Hoàng Mai đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư. Đây là dự án ĐSĐT thí điểm đầu tiên do TP làm chủ đầu tư. Hiện đoạn tuyến 3.1 đang chuẩn bị được đưa vào khai thác hợp phần trên cao Nhổn – Cầu Giấy, dự kiến đến năm 2025 sẽ nối tuyến đến Ga Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Hiện tuyến giao thông từ phía Tây sang phía Nam TP, đi vòng qua khu vực đô thị trung tâm với Ga Hà Nội là đầu mối giao thông trọng yếu đang rất “nóng”, áp lực giao thông gia tăng từng ngày. Khi tuyến ĐSĐT số 3 được khép kín với cả hai đoạn tuyến 3.1 và 3.2, nhu cầu đi lại, giảm thiểu lượng phương tiện cá nhân, hỗ trợ giảm tải cho Vành đai 2 và 3 sẽ được đáp ứng toàn diện. Vì vậy, việc chuẩn bị đầu tư đoạn tuyến 3.2 là vô cùng quan trọng và cấp bách. Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Đỗ Cao Phan chia sẻ: “ĐSĐT là dự án có độ khó, độ phức tạp lớn, tốn rất nhiều thời gian, công sức. Nếu không làm tốt khâu chuẩn bị sẽ còn phát sinh nhiều bất cập gây đội vốn, chậm tiến độ, dẫn đến hệ lụy khôn lường”.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, tuyến ĐSĐT 3.2 có tổng chiều dài tuyến 8,786km trong đó tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh với 7 ga ngầm, do vậy đã giảm được tối đa diện tích giải phóng mặt bằng. Phương án hướng tuyến và vị trí nhà ga đã được UBND TP phê duyệt sớm. Đồng thời Chính phủ cũng đã có quy định rõ về hành lang an toàn cho ĐSĐT nên công tác quản lý quy hoạch dọc tuyến tốt hơn, đảm bảo giữ được quỹ đất cho phát triển ĐSĐT.

Dự kiến đến năm 2030, lưu lượng hành khách của tuyến 3.2 sẽ vận chuyển được 124.000 khách/ngày. Nhiều chuyên gia cho rằng, tuyến ĐSĐT số 3 từ Nhổn - Ga Hà Nội - Hoàng Mai sẽ là động lực rất lớn, tạo điều kiện cho việc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, tái cấu trúc đô thị của Thủ đô nói chung.

Tách riêng giải phóng mặt bằng

Từ thực tế triển khai các tuyến ĐSĐT ở Hà Nội, trong đó tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội đã phát sinh những vướng mắc liên quan tới bố trí vốn, giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao... dẫn đến tiến độ bị kéo dài, đội vốn. Để hạn chế những vấn đề tương tự khi triển khai dự án đoạn tuyến ĐSĐT số 3.2 Ga Hà Nội - Hoàng Mai, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cùng các tổ công tác của TP, Chính phủ rốt ráo giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án. Đặc biệt là việc bố trí vốn, thống nhất các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định về định mức, đơn giá vật tư, thiết bị chuyên ngành ĐSĐT tại Việt Nam.

Theo ông Lê Trung Hiếu, để đẩy nhanh tiến độ, khâu giải phóng mặt bằng sẽ được tách thành một dự án riêng, nhằm đảm bảo có 100% mặt bằng sạch giao cho nhà thầu thi công xây dựng ngay khi ký hợp đồng. Ban sẽ tiến hành công tác giải phóng mặt bằng ngay khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Bên cạnh đó, Ban cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp giữa chủ đầu tư, các sở, ngành, UBND các quận, huyện để thực hiện tốt công tác lấy ý kiến Nhân dân, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghiệp đường sắt

Nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghiệp đường sắt

28 Oct, 05:13 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 584/TB-VPCP ngày 28/10/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt.

Công an Khánh Hòa khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh khi lưu thông mùa mưa lũ

Công an Khánh Hòa khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh khi lưu thông mùa mưa lũ

28 Oct, 09:59 AM

Kinhtedothi - Theo Công an tỉnh Khánh Hòa, các lái xe cần hết sức lưu ý các điểm như bùn đất và cây đổ; tuân thủ tuyệt đối biển cảnh báo; quan sát khi đi qua đoạn đường có vách núi dựng đứng với các dấu hiệu bất thường về vết nứt mới, đất đá rơi vãi, tiếng động lạ. Khi có dấu hiệu sạt lở, lái xe không được cố vượt qua, cần dừng lại ở vị trí an toàn, cách xa khu vực nguy hiểm, bật đèn cảnh báo…

Nhiều tuyến đường tại Huế bị chia cắt, lũ sông Hương vẫn trên báo động 3

Nhiều tuyến đường tại Huế bị chia cắt, lũ sông Hương vẫn trên báo động 3

27 Oct, 03:06 PM

Đến 11 giờ ngày 27/10, lũ trên sông Hương - con sông chảy qua trung tâm thành phố Huế tiếp tục lên trên mức động 3 là 0,80m; sông Bồ ở phía Bắc thành phố vượt báo động 3 là 0,46m gây ngập lụt diện rộng; trong đó, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội thị bị sạt lở và ngập sâu gây chia cắt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ