Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đoạn tuyến đường sắt đô thị số 3.2 Ga Hà Nội - Hoàng Mai

Chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu

Kinhtedothi - Đoạn tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3.2 Ga Hà Nội - Hoàng Mai sẽ được chuẩn bị tốt từ khâu hỗ trợ triển khai, giải phóng mặt bằng cho đến kỹ thuật xây dựng để tránh những bất cập, đảm bảo tiến độ thực hiện.

Mở hành lang vận tải công cộng Tây - Nam

Dự án tuyến ĐSĐT thí điểm số 3 Nhổn - Ga Hà Nội - Hoàng Mai có vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện mạng lưới ĐSĐT của TP, mở ra hướng kết nối bằng vận tải công cộng khối lượng lớn trên trục hành lang Tây - Nam Thủ đô. Dự án được tách thành hai dự án thành phần gồm: Đoạn tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội đang thi công và đoạn tuyến 3.2 Ga Hà Nội - Hoàng Mai đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư. Đây là dự án ĐSĐT thí điểm đầu tiên do TP làm chủ đầu tư. Hiện đoạn tuyến 3.1 đang chuẩn bị được đưa vào khai thác hợp phần trên cao Nhổn – Cầu Giấy, dự kiến đến năm 2025 sẽ nối tuyến đến Ga Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Hiện tuyến giao thông từ phía Tây sang phía Nam TP, đi vòng qua khu vực đô thị trung tâm với Ga Hà Nội là đầu mối giao thông trọng yếu đang rất “nóng”, áp lực giao thông gia tăng từng ngày. Khi tuyến ĐSĐT số 3 được khép kín với cả hai đoạn tuyến 3.1 và 3.2, nhu cầu đi lại, giảm thiểu lượng phương tiện cá nhân, hỗ trợ giảm tải cho Vành đai 2 và 3 sẽ được đáp ứng toàn diện. Vì vậy, việc chuẩn bị đầu tư đoạn tuyến 3.2 là vô cùng quan trọng và cấp bách. Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Đỗ Cao Phan chia sẻ: “ĐSĐT là dự án có độ khó, độ phức tạp lớn, tốn rất nhiều thời gian, công sức. Nếu không làm tốt khâu chuẩn bị sẽ còn phát sinh nhiều bất cập gây đội vốn, chậm tiến độ, dẫn đến hệ lụy khôn lường”.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, tuyến ĐSĐT 3.2 có tổng chiều dài tuyến 8,786km trong đó tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh với 7 ga ngầm, do vậy đã giảm được tối đa diện tích giải phóng mặt bằng. Phương án hướng tuyến và vị trí nhà ga đã được UBND TP phê duyệt sớm. Đồng thời Chính phủ cũng đã có quy định rõ về hành lang an toàn cho ĐSĐT nên công tác quản lý quy hoạch dọc tuyến tốt hơn, đảm bảo giữ được quỹ đất cho phát triển ĐSĐT.

Dự kiến đến năm 2030, lưu lượng hành khách của tuyến 3.2 sẽ vận chuyển được 124.000 khách/ngày. Nhiều chuyên gia cho rằng, tuyến ĐSĐT số 3 từ Nhổn - Ga Hà Nội - Hoàng Mai sẽ là động lực rất lớn, tạo điều kiện cho việc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, tái cấu trúc đô thị của Thủ đô nói chung.

Tách riêng giải phóng mặt bằng

Từ thực tế triển khai các tuyến ĐSĐT ở Hà Nội, trong đó tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội đã phát sinh những vướng mắc liên quan tới bố trí vốn, giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao... dẫn đến tiến độ bị kéo dài, đội vốn. Để hạn chế những vấn đề tương tự khi triển khai dự án đoạn tuyến ĐSĐT số 3.2 Ga Hà Nội - Hoàng Mai, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cùng các tổ công tác của TP, Chính phủ rốt ráo giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án. Đặc biệt là việc bố trí vốn, thống nhất các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định về định mức, đơn giá vật tư, thiết bị chuyên ngành ĐSĐT tại Việt Nam.

Theo ông Lê Trung Hiếu, để đẩy nhanh tiến độ, khâu giải phóng mặt bằng sẽ được tách thành một dự án riêng, nhằm đảm bảo có 100% mặt bằng sạch giao cho nhà thầu thi công xây dựng ngay khi ký hợp đồng. Ban sẽ tiến hành công tác giải phóng mặt bằng ngay khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Bên cạnh đó, Ban cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp giữa chủ đầu tư, các sở, ngành, UBND các quận, huyện để thực hiện tốt công tác lấy ý kiến Nhân dân, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vụ tai nạn tại Phình Hồ làm 9 người tử vong: khẩn trương cứu chữa, chuyển tuyến các nạn nhân bị thương

Vụ tai nạn tại Phình Hồ làm 9 người tử vong: khẩn trương cứu chữa, chuyển tuyến các nạn nhân bị thương

27 Dec, 05:54 PM

Kinhtedothi- Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai, cơ quan chức năng xác định có 9 người tử vong và 9 người bị thương. Ngành y tế Lào Cai đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện để cấp cứu, điều trị và tổ chức chuyển tuyến các nạn nhân về các bệnh viện tuyến Trung ương.

Lào Cai: khẩn trương khắc phục vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Phình Hồ

Lào Cai: khẩn trương khắc phục vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Phình Hồ

27 Dec, 05:28 PM

Kinhtedothi- Sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra sáng 27/12/2025 tại xã Phình Hồ làm 9 người tử vong, 9 người bị thương, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều chỉ đạo khẩn, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm khắc phục hậu quả, hỗ trợ nạn nhân và tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Xe chở đoàn thiện nguyện gặp nạn ở Lào Cai, 8 người tử vong

Xe chở đoàn thiện nguyện gặp nạn ở Lào Cai, 8 người tử vong

27 Dec, 11:59 AM

Kinhtedothi- Một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra sáng 27/12 tại xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai, khi xe ô tô chở khoảng 20 người trong đoàn thiện nguyện từ Hà Nội bị lật tại chân dốc, đến thời điểm hiện tại đã có 8 người tử vong.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ