Chung kẻ thù, khác đồng minh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quyết định đưa lực lượng không quân tham chiến tại Syria của Nga sau khi có sự kêu gọi từ Tổng thống Assad, có thể được coi là bước ngoặt trong cuộc xung đột kéo theo sự tham gia của nhiều lực lượng quân sự trên thế giới.

Cùng với liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ đứng đầu, cuộc chiến chống IS giờ đây có sự góp mặt của không quân Nga. Chính quyền 2 nước đều tuyên bố họ có chung một kẻ thù: lực lượng khủng bố Hồi giáo IS. Nhưng 2 nước lại có những đồng minh và quan điểm trái ngược về hướng giải quyết cuộc nội chiến Syria kéo dài 4 năm, làm thiệt mạng 250.000 người, đồng thời khiến hơn 10 triệu người di cư sang các quốc gia châu Âu.
Cách tiếp cận hồ sơ Syria giữa Nga - Mỹ còn nhiều khác biệt.
Cách tiếp cận hồ sơ Syria giữa Nga - Mỹ còn nhiều khác biệt.
Chính quyền của Tổng thống Obama phản đối cả lực lượng IS và Tổng thống Syria đương nhiệm Assad và cho rằng ông cần từ chức. Trái lại, Tổng thống Nga Putin lại ủng hộ ông Assad và cho rằng hợp tác với chính quyền Syria là cách tốt nhất để giải quyết cuộc nội chiến và hệ quả của nó là cuộc khủng hoảng di cư.
Các cuộc không kích của quân đội Nga thể hiện động thái mạnh mẽ của Tổng thống Putin nhằm tạo dựng ảnh hưởng của mình vượt ra bên ngoài biên giới. Đây là lần đầu tiên chính quyền Moscow ra lệnh cho quân đội tham gia vào một cuộc chiến bên ngoài biên giới quốc gia kể từ thời Liên Xô (cũ).

Tuy nhiên, quân đội Nga sẽ phải “chật vật” trong cả cuộc chiến truyền thông bởi ngay sau khi tiến hành không kích, nước này đã phải hứng chịu nhiều lời cáo buộc rằng các cuộc không kích này tấn công vào dân thường, khiến nhiều người thiệt mạng. Mặc dù, quân đội nước này đã đưa ra một clip quay từ máy bay chiến đấu cho thấy một trụ sở chỉ huy của IS bị ném bom.

2 quốc gia lớn có tầm ảnh hưởng trên thế giới đã cùng tham chiến, nhưng giữ quan điểm bất đồng và hiện vẫn chưa có dấu hiệu sẽ hợp tác khi lãnh đạo quân đội Mỹ chỉ trích Nga chỉ thông báo về các cuộc không kích trước 1 tiếng trước khi tiến hành. Quân đội Mỹ, với sự liên minh của Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, còn quân đội Nga thì có sự giúp đỡ của bộ binh Iran

Điều này khiến dư luận cả thế giới e ngại, liệu Syria có trở thành chiến địa với sự tham gia của cùng lúc nhiều lực lượng quân sự từ các nước. Hơn thế nữa, dư luận cũng e ngại một cuộc đối đầu mới giữa 2 cường quốc đối địch Nga - Mỹ kể từ sau thời kỳ Chiến tranh lạnh.