Chứng khoán hôm nay 12/7: Cơ hội trong nhịp biến động

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thị trường chứng khoán duy trì trạng thái tích cực trong 6 tháng đầu năm 2021. Nhưng bước vào tháng 7, thị trường đang trong nhịp giảm mạnh. Cơ hội nào cho đầu tư trong thời điểm thị trường điều chỉnh?

6 tháng đầu năm đã lập những đỉnh mới

Chỉ số VN-Index đại diện cho sàn HOSE, vượt đỉnh cũ 1.200 điểm trước khi chinh phục mốc tâm lý quan trọng 1.400 điểm. Kết thúc tháng 6, chỉ số này tăng trưởng 27,6% so với thời điểm đầu năm. Riêng nhóm VN30 cho mức sinh lời tăng 42,8% so với cùng kỳ. Thanh khoản thị trường bùng nổ với tổng giá trị giao dịch trên 3 sàn đạt bình quân 22.700 tỷ đồng/phiên, tăng trưởng 292% so với cùng kỳ.
 
Tuy nhiên, TTCK bước vào đầu tháng 7 đang chứng kiến diễn biến rung lắc, chỉ số VN-Index điều chỉnh với biên độ lớn của. Tháng 7 tới cũng là giai đoạn mà các công ty niêm yết công bố báo cáo tài chính quý 2/2021 trước khi gửi tới nhà đầu tư báo cáo soát xét kỳ 6 tháng đầu năm 2021.
Điều này, có đáng lo ngại và ảnh hưởng trọng yếu tới đà tăng của VN-Index trong tháng 7 không và nên đầu tư cổ phiếu nào đang là câu hỏi lớn của nhà đầu tư trong thời điểm TTCK giảm mạnh.

Nhóm ngành nào nên đầu tư

Theo chuyên gia Nguyễn Trọng Đình Tâm, thị trường vẫn chịu áp lực cung chốt lời gia tăng trong ngắn hạn. Khi VN-Index giảm sâu vào ngày 5/7 đã chứng kiến nhịp cầu bắt đáy mạnh nhưng thị trường vẫn chưa hết rung lắc.

Tuy nhiên, thị trường trong tháng 7 có 3 yếu tố hỗ trợ, đó là: Nhóm vốn hoá lớn VN30 vẫn dẫn dắt thị trường; thanh khoản dồi dào sau khi hệ thống mới giao dịch của HOSE mới được nâng cấp; kết quả kinh doanh quý 2/2021.

Kết hợp giữa các yếu tố kể trên và phân tích kỹ thuật, chuyên gia cho rằng VN-Index sẽ tăng trở lại về vùng điểm cũ 1.420 điểm, sau đó sẽ hướng đến vùng điểm 1.450 điểm và 1.480 điểm.

Tuy nhiên, khi VN-Index hướng đến các vùng điểm trên thì nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro, hạ bớt tỷ trọng những cổ phiếu đã tăng cao nhằm chốt lời.

Những nhóm ngành nhà đầu tư nên quan tâm đó là ngân hàng. Đây là nhóm ngành đang có tăng trưởng mạnh nhất trong quý 2 năm nay. Cùng với đó là nhóm chứng khoán và thép tôn mạ. Trong đó, nhóm chứng khoán hưởng lợi từ sự bùng nổ của thị trường; còn nhóm thép được hưởng lợi từ việc đi lên của giá thép. Cụ thể, những cổ phiếu cho sinh lời đó là nhóm VN30, với những mã PNJ, MWG, TPB, HPG, FPT... Đây là những mã có tăng trưởng trước thuế cao ở 5 tháng đầu năm nay.