Chứng khoán Mỹ và thế giới có tuần giao dịch tệ nhất từ đầu năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với các thị trường chứng khoán thế giới, chứng khoán Mỹ tuần qua đã ghi dấu một...

Kinhtedothi - Cùng với các thị trường chứng khoán thế giới, chứng khoán Mỹ tuần qua đã ghi dấu một tuần giao dịch "thê thảm" với 4/5 phiên liên tục mất điểm, trong đó các chỉ số chính đều có mức độ sụt giảm tồi tệ nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây.

Sau ba phiên liên tiếp chìm trong sắc đỏ trước đó, chứng khoán Mỹ phiên cuối tuần ngày 21/8 tiếp tục giảm phiên thứ tư liên tiếp, sau khi Trung Quốc công bố số liệu ảm đạm về hoạt động trong lĩnh vực chế tạo của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khiến nhà đầu tư gia tăng lo ngại về “thể trạng” chung của nền kinh tế toàn cầu.
Chứng khoán Mỹ và thế giới có tuần giao dịch tệ nhất từ đầu năm - Ảnh 1
Đóng cửa phiên này, cả ba chỉ số chủ chốt của phố Wall đều giảm rất mạnh, với mức giảm trên 3,0%, đánh dấu phiên giao dịch tồi tệ nhất trong gần bốn năm qua. Cụ thể, Dow Jones Industrial Average để mất hơn 500 điểm (530,94 điểm), tương ứng với 3,12%, xuống chốt phiên và chốt tuần ở 16.459,75 điểm - mức thấp nhất kể từ tháng 10/2014 và cuốn sạch những gì đã có từ đầu năm đến nay. 

S&P 500 mất thêm 64,84 điểm (3,19%) xuống 1.970,89 điểm, cũng quay trở lại các mức của tháng 10 năm ngoái và Nasdaq Composite trượt 171,45 điểm (3,52%) xuống 4.706,04 điểm.

Đằng sau cơn hoảng loạn bán tháo cổ phiếu của nhà đầu tư Phố Wall nói riêng và toàn cầu nói chung trong tuần qua, đặc biệt là trong phiên cuối tuần, là tâm lý rất tiêu cực và lo ngại về những gì đang diễn ra trên các thị trường tài chính thế giới.

Theo các nhà phân tích, nhà đầu tư dường như đã mất niềm tin vào các ngân hàng trung ương, từ Bắc Kinh tới Washington, trong việc sử dụng chính sách tiền tệ để kích thích tăng trưởng. Mặc dù được cho là cơn bán tháo có phần "quá đà," bất chấp một số thông tin tích cực từ nền kinh tế Mỹ, song một số nhà phân tích cũng phải thừa nhận là tại thời điểm này, nhà đầu tư "chưa có lý do gì để mua vào cổ phiếu và trụ lại thị trường."

Số liệu mới nhất từ Trung Quốc cho biết hoạt động trong lĩnh vực chế tạo của nước này trong tháng Tám đã giảm với tốc độ mạnh nhất kể từ tháng 3/2009, làm gia tăng lo ngại về “thể trạng” của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đã "đầy ắp" những số liệu kinh tế yếu kém trong thời gian qua. Số liệu đáng thất vọng này được đưa ra trong bối cảnh đồng nhân dân tệ đang mất giá và thị trường chứng khoán Trung Quốc chao đảo. 

Bất ổn tại Trung Quốc đã bao phủ bóng đen lên các thị trường tài chính và chứng khoán toàn cầu, khiến các thị trường chứng khoán thế giới cũng trải qua một tuần giao dịch tồi tệ nhất từ đầu năm tới nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần