Chứng sỹ “điên đầu” vì “trát” dừng hủy, sửa lệnh

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- “Hệ thống “đơ” liên miên, lãnh đạo HOSE đang làm cái gì thế này?”- đó là câu hỏi bức xúc đã được hàng loạt nhà đầu tư chứng khoán đặt ra trên các diễn đàn trước tình trạng nghẽn mạng liên miên trên sàn GDCK TP Hồ Chí Minh (HOSE) thời gian gần đây. Ở một diễn biến khác, vì lỗi này, HOSE phải phải hứng "bão" đánh giá 1 sao trên Google.

Như những lần trước, nhà đầu tư lại rần rần réo tên người điều hành HOSE Lê Hải Trà, yêu cầu ông này từ chức.
Lãnh đạo HOSE đang làm cái gì thế này?
“Để hạn chế tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HSX, công ty thông báo việc thực hiện tạm dừng tính năng hủy/sửa lệnh trong các khung giờ cao điểm gồm: 9h15 - 9h25 và 11h25 - 13h05. Chúng tôi có thể có thể tạm dừng tính năng hủy/sửa lệnh trong các khung giờ khác nếu có dấu hiệu quá tải với hệ thống giao dịch của HSX. Rất mong khách hàng thông cảm và chủ động kế hoạch giao dịch phù hợp, hiệu quả”- Lã Dịu- một nhà đầu tư F0 cho biết, sáng nào cô cũng nhận được email với nội dung dừng hủy/sửa lệnh như vậy.
 
Những thông báo “đều như vắt chanh” hàng ngày như vậy khiến các nhà đầu tư “điên đầu”. Bởi việc dừng hủy/sửa lệnh liên quan đến túi tiền của nhà đầu tư, khiến họ khóc mếu muốn hủy không được, sửa cũng không xong.
Ngoài việc “réo tên” lãnh đạo HOSE, thể hiện sự bực tức, bức xúc trên các diễn đàn, nhà đầu tư đã thể hiện bằng hành động. Với chất lượng sàn không tương xứng với kỳ vọng nhà đầu tư, xử lý vấn đề quá chậm, gây thất thoát cho nhà đầu tư nên HOSE bị đánh giá là quá tệ ở mức 1 sao trên Google.
Chỉ từ đầu năm nay, đã có hơn 300 đánh giá (hơn 90% tổng đánh giá) 1 sao. Chính điều này kéo tổng số sao trung bình xuống còn 1,5 sao tính đến 9h ngày 9/6. Điều này phần nào cho thấy mức tín nhiệm của những người sử dụng dịch vụ chứng khoán cho HOSE đã sụt giảm nghiêm trọng. “Đề nghị ông Lê Hải Trà- Giám đốc HOSE chịu trách nghiệm, kiểm điểm lại bản thân, từ chức vì sự quản lý yếu kém, bảo thủ và lỗi thời”- một nhà đầu tư viết.
Cũng theo nhà đầu tư, việc các công ty chứng khoán áp dụng việc không cho hủy/sửa lệnh trong vài phiên gần đây cũng là nguyên nhân khiến giá của nhiều cổ phiếu gia tăng mức giảm.
“Lửa đốt” mới chịu làm nhanh
Giữa làn sóng bức xúc của nhà đầu tư, ngày 9/6, HOSE đã gửi thông báo đến các công ty chứng khoán thành viên về việc kết nối thử nghiệm hệ thống KRX.
Theo đó, đến ngày 11/6, HOSE sẽ gửi thông số kỹ thuật qua forum cho các công ty chứng khoán theo dõi. Từ 14/6 đến 23/7 sẽ thử nghiệm kết nối, từ 26/7 đến 6/8 thử nghiệm chức năng, trong đó công ty chứng khoán kết nối vào hệ thống mới của HOSE từ 8h30-15h các ngày làm việc trong tuần.
Từ năm 2012, HOSE đã ký hợp đồng dịch vụ công nghệ thông tin với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) để triển khai gói thầu "Thiết kế, giải pháp, cung cấp lắp đặt và chuyển giao hệ thống công nghệ thông tin" trị giá hơn 600 tỷ đồng cho thời hạn 5 năm. Tuy nhiên đến nay thời gian đã kéo dài gần một thập kỷ. Hệ thống này được kỳ vọng khi đi vào vận hành sẽ giải quyết được tình trạng nghẽn lệnh hiện tại của sàn HOSE.
Giải thích về tình trạng các công ty chứng khoán buộc phải dừng hủy/sửa lệnh, lãnh đạo HOSE cho biết, về mặt bản chất, hệ thống chung của HOSE đã phát đi tín hiệu cảnh báo. Do đó, việc các công ty áp dụng hạn chế hủy/sửa lệnh là nhằm hạn chế lỗi 2G (một dạng lỗi kỹ thuật) chạm ngưỡng, gây rủi ro “sập” hệ thống. “Đây là giải pháp tình thế, tạo sự bất tiện cho nhà đầu tư, nhưng vì mục tiêu chung là an toàn cho toàn hệ thống nên vẫn phải áp dụng” – lãnh đạo HOSE nói
Trước đó, đại diện Ủy ban Chứng khoán và HOSE thừa nhận, hệ thống quá tải là điều không mong muốn. Ưu tiên cao nhất hiện nay là cố gắng cao nhất để hệ thống hiện tại được an toàn. Dự kiến, hệ thống FPT và hệ thống HOSE đang xây dựng sẽ cố gắng vận hành trong cuối tháng 6 hoặc trong tháng 7.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần