Chung tay vì những con đường

Hồng Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cũng như nhiều vùng quê khác ở Ba Vì, thôn Phú An, xã Thái Hòa và thôn Yên Thịnh, xã Sơn Đà là vùng thôn thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn.

Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM), cán bộ và Nhân dân 2 thôn không quản khó khăn cùng chung sức đóng góp xây dựng những con đường.
Khi người dân đồng thuận
Đường giao thông liên xã đi qua Phú An là con đường huyết mạch không chỉ của người dân trong thôn mà một số thôn lân cận đi qua Phú An. Tuy nhiên do điều kiện kinh tế khó khăn nên những năm qua, người dân vẫn chịu cảnh đi lại trên một con đường hư hỏng nặng. Khi xã có chủ trương làm đường, cán bộ và Nhân dân đã đồng tâm để làm con đường này. Bắt đầu từ cuộc họp thôn thống nhất ý chí mọi gia đình, bàn cách thực hiện. Người dân trong thôn đã góp tiền thuê máy san nền đường để đổ bê tông tuyến đường dài gần 800m. Cả thôn đồng thuận đóng góp được khoảng 200 triệu đồng.
Người dân thôn Phú An xã Thái Hòa đang làm đường bê tông
Bà Nguyễn Thị Lượng - Trưởng thôn Phú An cho biết, khi đưa ra chủ trương làm đường bê tông, thôn đã tổ chức họp để Nhân dân cùng bàn bạc. Tuy lúc đầu cũng có ý kiến không đồng thuận, nhưng sau khi được giải thích về tầm quan trọng của con đường nên người dân đã vào cuộc. Ngay sau đó, các gia đình đều tích cực ủng hộ ngày công, kinh phí. Để đảm chất lượng con đường, thôn đã cử 9 thành viên giám sát công trình, đo đạc kiểm tra từng đoạn, tỷ lệ trộn mác xi măng. Chiều rộng tuyến đường từ 3 - 3,5m được đổ bê tông dày 20cm. Các đoạn đường bê tông đều được tạo khe co giãn. Thôn đã thuê toàn bộ nhân công để thực hiện đoạn đường trong thời gian khoảng nửa tháng. Con đường hoàn thành, người dân trong thôn rất phấn khởi, bởi “con đường trong mơ” có được từ sự đồng thuận của mọi người dân.
Tất cả vì nông thôn mới            
Tại thôn Yên Thịnh, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, người dân 2 xóm Trằm Mía và Củ Nụ cũng tự nguyện đóng góp tiền để bê tông hóa đường làng, ngõ xóm góp phần cùng toàn xã phấn đấu về đích NTM trong năm 2016. Ông Nguyễn Xuân Thông, Trưởng thôn Yên Thịnh cho biết, đường, ngõ 2 xóm Trằm Mía và Củ Nụ luôn trong tình trạng nắng bụi, mưa bẩn rất mất an toàn khi người dân tham gia giao thông. Thực hiện chủ trương bê tông hóa đường ngõ xóm, xã hỗ trợ 20% tiền vật liệu, còn lại Nhân dân 2 xóm cùng nhau đóng góp. Tuy nhiên, các đoạn đường ngõ ở đây dài, số hộ sống thưa, tiền đóng góp lớn cũng là một trở ngại trong quá trình thực hiện. Nhưng với mong mỏi có tuyến đường phục vụ nhu cầu đi lại của chính mình, Nhân dân 2 xóm đã quyết tâm làm. Đầu tiên là xóm Trằm Mía đóng góp số tiền 157 triệu đồng. Xóm Củ Nụ đóng góp số tiền 169 triệu đồng. Không chỉ đóng góp tiền, mỗi hộ ở 2 xóm còn đóng góp ngày công để làm đường. Xóm Trằm Mía là 78 công, xóm Củ Nụ là hơn 100 công. Để đường bê tông đảm bảo an toàn, đúng thiết kế, người dân xóm Trằm Mía mua vật liệu về, thuê thợ đổ bê tông, xóm cử người có uy tín, có hiểu biết về xây dựng giám sát thợ. Riêng xóm Củ Nụ quyết định mua bê tông tươi về đổ đường. Trong quá trình thi công, xóm Củ Nụ có gia đình ông Vũ Văn Miên ủng hộ 35 triệu đồng, gia đình ông Hoàng Ngọc Lan 10 triệu đồng và nhiều gia đình ủng hộ thêm từ 1 - 2 triệu đồng. Ông Nguyễn Quang Thắng - Chủ tịch UBND xã Sơn Đà cho biết, Yên Thịnh là thôn tiêu biểu của xã trong vận động Nhân dân các xóm tự nguyện đóng góp tiền bê tông hóa đường ngõ xóm góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông của xã Sơn Đà trong năm 2016.
Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng Nhân dân các địa phương trên địa bàn huyện Ba Vì đã chung sức, đồng lòng đóng góp tiền của, công sức hoàn thành các tiêu chí về NTM, xây dựng quê hương ngày một đàng hoàng hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần