Chuyến đi cũ trong bối cảnh mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn nửa năm, Tổng thống Mỹ Barack Obama mới thực hiện được chuyến đi châu Á, vốn bị hoãn lại do mắc mớ với Quốc hội Mỹ về tài chính, ngân sách.

Vẫn những điểm đến thăm như trước nhưng bối cảnh tình hình trên thế giới cũng như trong khu vực mà ông Obama tới thăm đã khác trước.

Ông Obama đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines. Nhìn vào diện những đối tác này cũng đã đủ để thấy trọng tâm hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông Obama là an ninh khu vực và hợp tác kinh tế. Ông Obama muốn dùng chuyến đi này để khẳng định sự điều chỉnh chiến lược của Mỹ sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tính nhất quán và sự kiên định của chính phủ Mỹ trong việc theo đuổi chiến lược mới này. Dù ở Mỹ có chuyện nội bộ gì và các khu vực khác trên thế giới có xảy ra chuyện gì thì chiến lược đó vẫn được Mỹ thực hiện.

Cái mới trong bối cảnh tình hình là căng thẳng và ngờ vực tiếp tục leo thang trong quan hệ giữa Trung Quốc với một số nước  do tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và tăng cường vũ trang trong khu vực cũng như diễn biến tình hình ở Ukraine và Crimea ly khai Ukraine để gia nhập Liên bang Nga. Vì thế, chuyến đi cũ này lại có ý nghĩa khác. Ông Obama không chỉ sẽ khẳng định điều chỉnh chiến lược của Mỹ cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà còn phải đề cập đến những cam kết của Mỹ đảm bảo an ninh cho các đồng minh chiến lược của Mỹ ở khu vực. Đối với Hàn Quốc, cam kết đảm bảo an ninh này liên quan gần như thuần túy tới Triều Tiên, trong khi với Nhật Bản và Philippines thì lại liên quan nhiều đến việc bị Trung Quốc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ nên nhạy cảm và phức tạp hơn đối với Mỹ. Ông Obama thể hiện quan điểm chính sách của Mỹ theo cách nào và với mức độ nào sẽ là điều đáng được để ý đến hơn cả ở sự kiện này vì qua đó, các đồng minh sẽ nhận biết có thể thực sự tin cậy Mỹ đến đâu và một vài đối tác khác sẽ nhìn ra nên dè chừng Mỹ đến mức nào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần