Chuyến đi nhiều thử thách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, ngày 13/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt đầu chuyến công du châu Á với các điểm dừng chân là Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia.

Trong chuyến thăm châu Á lần thứ 5 kể từ khi nhậm chức Ngoại trưởng hồi năm ngoái, ông Kerry được cho là phải đối mặt với nhiều thử thách trong sứ mệnh hiện thực hóa chiến lược xoay trục tại châu Á của Washington. 

 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.     Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP
Diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực Đông Bắc Á không "êm ả" sau khi Trung Quốc đơn phương thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông. Vì thế, các chuyên gia cho rằng, tại cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc ở Bắc Kinh, ông Kerry sẽ trực tiếp bày tỏ sự quan ngại về ADIZ. Tuy nhiên, với mục tiêu gửi gắm thông điệp "theo đuổi mối quan hệ tích cực, hợp tác và toàn diện với Trung Quốc" của Washington nên Ngoại trưởng Mỹ chắc chắn sẽ dùng những ngôn từ "hòa dịu" nhất để hoan nghênh sự "trỗi dậy hòa bình" và thịnh vượng của Trung Quốc - quốc gia đóng vai trò tích cực trong giải quyết các vấn đề của thế giới. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương trong các vấn đề liên quan tình hình trên bán đảo Triều Tiên, sự hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và năng lượng sạch... 

Trong khi đó, tại điểm dừng chân Seoul, ông Kerry sẽ gặp các quan chức Chính phủ để tái khẳng định sức mạnh của quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn và thảo luận các phương án để mở rộng hợp tác về các vấn đề trong khu vực, toàn cầu như chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Tại Indonesia, ông Kerry sẽ bàn thảo với quan chức chủ nhà về các vấn đề biến đổi khí hậu, an ninh, dân chủ, hội nhập khu vực. Ông Kerry cũng sẽ đồng chủ trì phiên họp Ủy ban hỗn hợp quan hệ đối tác toàn diện Mỹ - Indonesia. Trong cuộc hội kiến với Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, Ngoại trưởng Kerry dự kiến sẽ thảo luận những vấn đề liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Mặc dù đây đã là lần thứ 5 Ngoại trưởng Mỹ tới châu Á sau khi nhậm chức nhưng ông Kerry đã không ít lần bị chỉ trích vì dành nhiều thời gian cho nỗ lực hòa bình Trung Đông thay vì tái cân bằng trọng tâm với châu Á, nên chuyến thăm lần này được cho là nhằm xoa dịu dư luận tại khu vực địa chính trị quan trọng này và chuẩn bị cho chuyến công du sắp tới của Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, việc dàn xếp những khác biệt trong quan điểm của Mỹ với Trung Quốc và Hàn Quốc liên quan đến ADIZ của Bắc Kinh là một trong những thách thức lớn nhất đối với ông Kerry.

 
4 ngày sau khi nợ công Mỹ vượt mức trần 17.200 tỷ (7/2), phe Cộng hòa trong Quốc hội đã nhượng bộ thông qua luật nâng trần nợ của Nhà Trắng mà không có điều kiện ràng buộc nào. Ngoài ra, trong bài phát biểu đầu tiên trước Thượng viện trên cương vị Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), bà Yellen đã cam kết tiếp tục cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng lần 3

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần