Chuyển đổi số - chìa khóa cho phát triển đào tạo nhân lực kế toán

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi lĩnh vực kế toán đang dần chuyển đổi sang phương thức hoạt động dựa trên khoa học công nghệ, cũng là lúc sinh viên chuyên ngành này cần được trang bị kiến thức và công cụ để thích ứng với công việc trong tương lai. Đặc biệt, khi bối cảnh Covid-19 chưa có hồi kết, giáo dục từ xa càng trở nên phổ biến thì chuyển đổi số càng đóng vai trò thiết yếu trong việc đào tạo lực lượng kế cận.

Thực tế hiện nay, chuyển đổi số đã làm thay đổi căn bản thực hành kế toán tại các doanh nghiệp trên thế giới và cả Việt Nam, giúp cho hoạt động kế toán diễn ra nhanh hơn, chính xác hơn, tiết kiệm hơn và đem lại nhiều giá trị hơn cho xã hội. Chuyển đổi số trong lĩnh vực kế toán đồng thời tạo ra cơ hội và đặt ra thách thức mới đối với những người người làm nghề kế toán.
Việc đưa ra cái giải pháp tăng cường kỹ năng năng liên quan đến công nghệ số cho sinh viên chuyên ngành kế toán là nhu cầu vô cùng cấp thiết trong đào tạo hiện nay. Hiểu được nhưng băn khoăn, trăn trở đó của những người làm giáo dục, Công ty CP MISA phối hợp cùng Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, Học viện Tài chính tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Chuyển đổi số giảng dạy kế toán trong bối cảnh đào tạo từ xa”.
Hình thành lực lượng trong bối cảnh mới
Chia sẻ về xu thế chuyển đổi số trong tài chính kế toán và giáo dục đào tạo chuyên ngành kế toán, PGS.TS Đặng Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam nhận định: “Trong bối cảnh mới, chúng ta đang bước vào thời kỳ của nền kinh tế thị trường, nhiều thành phần, mở cửa và hội nhập. Hiện tại là thời đại khoa học công nghệ Cách mạng 4.0, cách mạng công nghệ số tác động toàn cầu. Công nghệ số đã tác động trực tiếp đến quy trình, phương pháp, chức năng của hoạt động kế toán, kiểm toán”.
Các diễn giả chia sẻ tại sự kiện.
Cụ thể, công nghệ số tác động đến quy trình, phương pháp, chức năng của hoạt động kế toán, kiểm toán để phù hợp báo cáo tài chính quốc tế IFRS. Điều đó hình thành nên xu hướng và tương lai của kế toán, kiểm toán trong cuộc Cách mạng 4.0. Ngoài đáp ứng yêu cầu hội nhập, chuẩn mực kiểm toán quốc tế, việc sử dụng thành tựu khoa học công nghệ đẩy nhanh việc hình thành môn học Kế toán số (Digital Accounting), tự động hoá quy trình, đổi mới phương pháp và tạo nhận thức mới về chức năng kiểm toán.
Đồng tình với nhận định trên, PGS.TS Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa Kế toán Học viện Tài chính khẳng định về xu hướng và lợi ích của chuyển đổi số thông qua kinh nghiệm tổ chức cuộc thi “Mô hình chuyển đổi số kế toán 2021” cho sinh viên khoa Kế toán (Học viện Tài chính). Cuộc thi lấy ý tưởng từ việc các đội thi của sinh viên tự thiết kế dữ liệu kế toán, và sử dụng phần mềm kế toán online AMIS Kế toán của MISA để hướng tới việc lập các báo cáo tài chính, khai thác tối đa những tính năng quản trị trên phần mềm trong bối cảnh chuyển đổi số.
“Thông qua cuộc thi, chúng tôi hy vọng sinh viên – những kế toán, kiểm toán viên chuyên nghiệp tương lai đóng vai trò như một startup, thành thạo công nghệ, sáng tạo, có tầm nhìn phát triển toàn diện doanh nghiệp số” - ông Mai Ngọc Anh nói.
Giải pháp cụ thể cho chuyển đổi số
Bối cảnh đào tạo từ xa hiện nay cũng đặt ra nhiều thách thức cho người hành nghề, giảng dạy và cả những sinh viên, học viên của bộ môn kế toán. Chuyển đổi số chính là lời giải cho những khó khăn này. Th.S Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP MISA, Viện trưởng Viện Đổi mới Doanh nghiệp MISA nhấn mạnh: “Chuyển đổi số giúp tự động hoá xử lý và báo cáo để kịp thời đề xuất quyết sách phù hợp. MISA phát triển phần mềm AMIS Kế toán hoàn toàn online nằm trong nền tảng MISA AMIS. Đây là giải pháp cho giảng viên và sinh viên học ngành kế toán trong bối cảnh giảng dạy từ xa, đáp ứng nhu cầu làm việc, học tập mọi lúc mọi nơi”.
Đồng thời cũng chỉ ra phần mềm AMIS Kế toán của MISA có thể tự động tổng hợp, sao lưu hàng ngày bẳng công nghệ lưu trữ đám mây – Icloud, khiến cho dữ liệu được thông suốt, an toàn tránh tình trạng mất dữ liệu như trước đây. Đặc biệt, hệ thống kế toán đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ kế toán và liên kết với các hệ thống bên ngoài doanh nghiệp như: Thuế, bảo hiểm xã hội, ký số, hóa đơn điện tử của bất kỳ đối tác nào…
Việc lựa chọn và đưa phần mềm online AMIS kế toán vào giảng dạy, nhà trường và các đơn vị sẽ là nơi cung cấp chương trình đào tạo hiện đại, ứng dụng các công nghệ tiên tiến 4.0 của thế giới. Đây cũng là yếu tố thu hút trong công tác tuyển sinh của trường và đơn vị. Với việc lĩnh hội phần mềm AMIS Kế toán, sinh viên và học viên sẽ có cơ hội được tiếp cận với giải pháp chuyển đổi số không chỉ với lĩnh vực kế toán mà còn đa dạng trong các khâu quản trị doanh nghiệp, là lợi thế trong công việc thực tế sau này.
Với 27 năm kinh nghiệm dẫn đầu công nghệ mảng tài chính – kế toán; hơn 600 trường, cơ sở đào tạo đưa phần mềm MISA vào giảng dạy, ông Xuân Hoàng khẳng định MISA sẽ hỗ trợ các trường, trung tâm giảng dạy chuyển đổi số trong công tác giảng dạy kế toán. Cụ thể, MISA hỗ trợ chuyển đổi số giảng dạy qua giáo trình kế toán máy, bài tập, khoá học thực hành và phần mềm MISA AMIS Kế toán Online. Đây chính là chìa khoá nâng cao chất lượng đào tạo kế toán trong bối cảnh giảng dạy từ xa.
Theo Tổng Giám đốc Công ty CP MISA Đinh Thị Thúy: “Chuyển đổi số trong giáo dục là 1 trong 8 điểm trọng tâm trong chương trình chuyển đổi số quốc gia. Chuyển đổi số là điều tất yếu trong bối cảnh hiện tại. Việc các thầy cô, ban giám hiệu nhà trường, lãnh đạo trung tâm đào tạo tiên phong chuyển đổi số là điều rất quan trọng góp phần xây dựng những thế hệ tương lai, kiểm toán viên chuyên nghiệp giúp xã hội ngày càng phát triển”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần