“Vượt nắng thắng mưa” xếp hàng vẫn không mua được vàng
Kể từ khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) triển khai bán vàng bình ổn giá từ đầu tháng 6 năm nay, hình ảnh người dân xếp hàng dài để mua vàng tại các điểm bán vàng đã trở nên quen thuộc.
Tuy nhiên, do nhu cầu mua vàng của người dân quá lớn, số lượng vàng bình ổn bán ra mỗi ngày lại có hạn, nhiều người đã phải chờ đợi cả ngày, thậm chí vài ngày mới có thể mua được.
Trong ngày đầu tiên mở bán, bất chấp thời tiết ngoài trời lên tới gần 40 độ C, nhiều người dân vẫn không ngại đường xá xa xôi từ các tỉnh lân cận lên xếp hàng mua vàng tại các chi nhánh ngân hàng ở Hà Nội. Dẫu vậy, chỉ có một lượng khách hàng rất nhỏ có thể mua được vàng ngày hôm đó, số còn lại đã phải ra về trong tâm trạng chán nản, bức xúc vì không mua được vàng.
Tình trạng này đã kéo dài liên tiếp nhiều ngày sau đó.
Tại các điểm bán vàng bình ổn, ngay từ sáng sớm, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân tập trung đông đúc, xếp hàng dài chờ đợi. Có người mang theo theo chiếu, ghế nhựa để ngồi chờ, có người mang theo ô, mũ để che mưa, che nắng. Không khí tại các điểm bán vàng khá căng thẳng, nhiều người chen lấn, xô đẩy nhau để giành chỗ. Thậm chí, không ít người đã lựa chọn việc vạ vật ngủ ngoài vỉa hè từ đêm hôm trước để sẵn sàng “điểm danh” khi ngân hàng mở cửa giao dịch.
Nhận thấy những bất cập khi thực hiện việc bán vàng bình ổn theo phương thức truyền thống, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và 4 ngân hàng thương mại nhà nước đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào hoạt động giao dịch vàng, cho ra đời hệ thống mua vàng trực tuyến trên website, ứng dụng di động và các kênh giao dịch điện tử khác. Giải pháp này được xem như "cứu cánh" cho cả khách hàng và ngân hàng trong bối cảnh cơn sốt vàng còn chưa hạ nhiệt.
Giải pháp "chữa cháy" hiệu quả
Sau 9 ngày mở bán vàng miếng bình ổn giá trực tiếp tại các chi nhánh giao dịch, từ 12/6, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tiên phong triển khai tiện ích Đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến cho khách hàng ngay trên website của ngân hàng này. Vietcombank cũng lưu ý tới khách hàng, kể từ 12/6, ngân hàng này chỉ cung cấp dịch vụ bán vàng miếng SJC cho khách hàng đã đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến trên website của Vietcombank.
5 ngày sau, 17/6, cùng với Vietcombank, BIDV, Agribank và Vietinbank là 3 ngân hàng tiếp theo áp dụng phương án bán vàng miếng trực tuyến và chỉ giao dịch với khách hàng đặt trước thành công.
Người dân sẽ thực hiện đăng ký mua vàng trực tuyến trên trang thông tin vào buổi sáng thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trừ ngày nghỉ, lễ. Thời gian thanh toán và nhận vàng tại điểm bán từ 13h30-16h trong ngày đăng ký mua. Các ngân hàng sẽ hủy thông tin đăng ký mua nếu khách đến muộn 30 phút so với lịch hẹn nhận vàng.
Còn phía Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn cho biết, khách hàng có thể mua vàng đăng ký qua tin nhắn điện thoại từ ngày 17/6. Sau khi nhắn tin theo cú pháp, khai thông tin cá nhân qua tin nhắn, ngân hàng sẽ gửi lại số chờ cho khách hàng và hẹn ngày tới giao dịch.
Sau thời gian áp dụng phương án đăng ký mua vàng trực tuyến, tình trạng người dân xếp hàng đã không còn xuất hiện tại SJC và các chi nhánh ngân hàng. Hình ảnh này khác xa so với vài ngày trước đó.
Với phương án giao dịch vàng trực tuyến này, cho dù khách hàng không đăng ký mua được vàng trong phiên mở bán thì cũng tránh được tình trạng phải vạ vật xếp hàng, gây mất thời gian của người mua, đồng thời ảnh hưởng đến an ninh trật tự và các hoạt động giao dịch khác của ngân hàng.
Có thể thấy, chuyển đổi số trong ngành ngân hàng và giao dịch vàng không chỉ là xu hướng mà còn là cơ hội để cải thiện trải nghiệm khách hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc áp dụng công nghệ số không chỉ giúp giải quyết vấn đề xếp hàng mua vàng mà còn tạo ra một môi trường giao dịch an toàn, minh bạch và tiện lợi hơn cho người dân.