Chuyển đổi tòa văn phòng thành dự án nhà ở - xu hướng phát triển đô thị hậu Covid-19

Nguyễn Phương (Theo Aarchdaily)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuyên gia nhận định rằng ngày càng nhiều các tòa nhà văn phòng tại nhiều quốc gia sẽ được chuyển đổi công năng thành khu nhà ở, do nhu cầu thuê mặt bằng chưa thế sớm phục hồi trở lại hậu đại dịch Covid-19.

 Các tòa nhà văn phòng cũ được đánh giá phù hợp với loại hình chuyển đổi này.

Hướng đi mới cho các tòa văn phòng cũ
Tại Mỹ hay nhiều nước châu Âu, không phải tất cả các tòa nhà văn phòng đều thích hợp cho mô hình chuyển đổi này, song các tòa nhà văn phòng cũ được đánh giá phù hợp với loại hình chuyển đổi này hơn những tòa nhà mới được xây dựng.
Đối với các tòa nhà văn phòng được xây dựng vào những năm 60 và 70, hầu hết trong số đó cần phải sửa chữa và nâng cấp rất nhiều và hiện khó có thể cạnh tranh được với các tòa văn phòng hạng A mới được xây dựng. Vì vậy, việc chuyển đổi công năng của các tòa nhà cũ tại khu vực trung tâm thành dự án nhà ở là một giải pháp hợp lý, thậm chí hình thức tái sử dụng này có thể giúp tiết kiệm chi phí hơn so với việc phá dỡ.
 Đối với một số tòa nhà văn phòng cũ, hình thức chuyển đổi sang dự án nhà ở có thể giúp tiết kiệm chi phí hơn so với việc phá dỡ.
Ngoài ra, các tòa văn phòng cũ thường có độ cao của mỗi tầng thấp hơn các dự án nhà văn phòng mới được xây dựng, điều này cũng phù hợp hơn trong việc chuyển đổi thành dự án nhà ở.
Mô hình chuyển đổi văn phòng thành nhà ở từng xuất hiện vào những năm 80 và 90 tại các thành phố New York, Chicago hoặc Los Angeles. Tuy nhiên, số lượng các dự án chuyển đổi từ tòa văn phòng thành dự án nhà ở thương mại tại nước này hiện vẫn chỉ “đếm trên đầu ngón tay” mặc dù diện tích nhà văn phòng bị bỏ trống ở mức cao nhất trong lịch sử. Bên cạnh đó, việc chuyển đối tòa văn phòng thành một số dự án nhà ở cao cấp cũng chưa khắc phục hiệu quả tình trạng khan hiếm nhà ở giá thấp tại Mỹ. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng việc hỗ trợ tài chính để chuyển đổi các tòa nhà văn phòng thành nhà ở có thể góp phần giảm bớt cuộc khủng hoảng nhà ở trong tương lai.
Xu hướng phát triển đô thị hậu khủng hoảng Covid-19
Nhiều chuyên gia bất động sản cho biết mô hình chuyển đổi các tòa nhà văn phòng thành các dự án khu dân cư sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế hơn cho các chủ đầu tư trong bối cảnh ngày càng nhiều công ty thu hẹp diện tích thuê mặt bằng làm văn phòng hoặc cắt hợp đồng thuê nhà dài hạn.
David Bourla - nhà kinh tế trưởng của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, nhận xét: "Các chủ đầu tư bất động sản đang lựa chọn mô hình chuyển đổi các tòa nhà văn phòng thành dự án nhà ở - lĩnh vực không chịu tác động từ khủng hoảng kinh tế cũng như ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”.
 Khu nhà ở được chuyển đổi từ mô hình tòa văn phòng cũ tại TP New York, Mỹ.
Tại châu Âu, chính quyền nhiều thành phố và các công ty kiến trúc đã có những hỗ trợ cho những dự án tái sử dụng nhà ở nhằm tăng tốc giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở tại đô thị. Hồi tháng 4/2021, giới chức London, Anh công bố kế hoạch phát triển ít nhất 1.500 khu dân cư thông qua việc chuyển đổi các tòa nhà văn phòng vào năm 2030. Chiến lược này nhằm thiết lập môi trường đô thị linh hoạt hơn cho các doanh nghiệp nhỏ tại thủ đô của Anh, cũng như khắc phục tình trạng nhiều diện tích  văn phòng tại vùng trung tâm bị bỏ trống.
Mô hình chuyển đổi này không chỉ giúp kéo dài “tuổi thọ” của các tòa văn phòng cũ, nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở tại các đô thị lớn trên khắp thế giới và giúp phát triển đô thị  bền vững hơn.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi các tòa nhà văn phòng thành nhà ở cũng gặp một số trở ngại về vấn đề kết cấu và kiến trúc. Các tòa nhà văn phòng thường có diện tích sàn xây dựng lớn, thiếu ánh sáng mặt trời, vì vậy cũng gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi thành khu nhà ở./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần