Chuyên gia hiến kế tháo gỡ vướng mắc cho hơn 1.500 dự án bất động sản
Kinhtedothi – Sau khi Nghị quyết 170/2024/QH15 và Nghị định 76/2025/NĐ-CP được ban hành, hàng loạt dự án “đắp chiếu” nhiều năm đã được tháo gỡ khó khăn. Nhưng thực tế cả nước vẫn còn tới 1.533 dự án bất động sản (BĐS) khác gặp vướng mắc đang cần tiếp tục tháo gỡ.
Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng cần phải tiếp tục đồng bộ, thống nhất các quy định pháp lý để tất cả những dự án này đều được đối xử bình đẳng như nhau. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA).
Thưa ông, ông đánh giá thế nào về tác động của Nghị quyết 170/2024/QH15 và Nghị định 76/2025/NĐ-CP?
- Chúng tôi đánh giá rất cao Nghị quyết số 170/2024/QH15, bởi lẽ lần đầu tiên Quốc hội đã ban hành “cơ chế, chính sách đặc thù” để làm cơ sở xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho 64 dự án cụ thể trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa. Qua đó, tạo điều kiện để xử lý dứt điểm 49 dự án tại TP Đà Nẵng (chiếm 77% tổng số dự án) và 11 dự án tại tỉnh Khánh Hoà (chiếm 17% tổng số dự án) và 4 dự án tại TP Hồ Chí Minh (chiếm 6%), tạo điều kiện tái khởi động lại 64 dự án “bị trùm mền” hàng chục năm qua, sẽ tác động tích cực lan toả về kinh tế - xã hội và môi trường đầu tư kinh doanh của địa phương.
Nghị quyết 170/2024/QH15 và Nghị định 76/2025/NĐ-CP cho phép sau khi rà soát, đủ điều kiện, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì các chủ đầu tư được tái khởi động lại 64 dự án “bị trùm mền” này; Được tiếp tục thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng, kinh doanh, vừa đảm bảo được quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của chủ đầu tư và các nhà đầu tư thứ cấp, khách hàng, người mua nhà, vừa khắc phục được tình trạng “lãng phí” đất đai, vừa đảm bảo ngân sách nhà nước “thu đúng, thu đủ”, không bị thất thu, thất thoát.

Nghị quyết 170/2024/QH15 và Nghị định 76/2025/NĐ-CP tháo gỡ vướng mắc cho hàng trăm dự án BĐS "đắp chiếu" lâu năm.
Tuy nhiên, trên thực tế theo số liệu báo cáo từ HoREA hiện nay cả nước còn tới 1.533 dự án BĐS đang gặp vướng mắc, vậy Nghị quyết 170/2024/QH15 và Nghị định 76/2025/NĐ-CP có liên quan gì đến câu chuyện pháp lý của những dự án này không?
- Đúng vậy, chúng tôi nhận thấy không chỉ có 64 dự án tại Đà Nẵng, Khánh Hoà, TP Hồ Chí Minh mà còn có nhiều địa phương khác cũng có các dự án bị vướng mắc tương tự và ngay tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hoà cũng không chỉ có 64 dự án vướng mắc mà có thể còn có nhiều dự án khác tương tự cần được tháo gỡ.
Bên cạnh các quy định chi tiết thực hiện “cơ chế, chính sách đặc thù” rất tích cực của Nghị định 76/2025/NĐ-CP, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ quan tâm đến việc đảm bảo tính “hợp hiến”, tính “đồng bộ, thống nhất” của hệ thống pháp luật đối với các quy định tại điểm b khoản 6 Điều 5, điểm b khoản 4 Điều 6, điểm b khoản 3 Điều 7 và điểm c khoản 2 Điều 8 Nghị định số 76/2025/NĐ-CP đang có bất cập là lại quy định “Nhà nước không hoàn trả khoản tiền chênh lệch”.
Chúng tôi nhận thấy, “Nhà nước cần phải hoàn trả khoản tiền chênh lệch” này để “bảo vệ quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản” hợp pháp của doanh nghiệp, bởi lẽ việc này đã được quy định tại khoản 3 Điều 51 Hiến pháp 2013. Do vậy cần xem xét kỹ lưỡng, không nên quy định “Nhà nước không hoàn trả khoản tiền chênh lệch” như đã quy định tại điểm b khoản 6 Điều 5, điểm b khoản 4 Điều 6, điểm b khoản 3 Điều 7 và điểm c khoản 2 Điều 8 Nghị định 76/2025/NĐ-CP vì có thể chưa bảo đảm tính “hợp hiến” do chưa phù hợp với quy định tại khoản 3 Điều 51 Hiến pháp 2013.

Cần tiếp tục đồng bộ các quy định pháp lý để tháo gỡ vướng mắc cho 1.533 dự án BĐS.
Cùng với đó, tại Điều 163 Bộ Luật Dân sự 2015 về “bảo vệ quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản”. Do vậy không nên quy định “Nhà nước không hoàn trả khoản tiền chênh lệch” như các quy định tại điểm b khoản 6 Điều 5, điểm b khoản 4 Điều 6, điểm b khoản 3 Điều 7 và điểm c khoản 2 Điều 8 Nghị định 76/2025/NĐ-CP vì chưa phù hợp với quy định tại Điều 163 Bộ Luật Dân sự 2015.
Ngoài ra, Nghị quyết 170/2024/QH15 của Quốc hội “về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa” cũng không quy định “Nhà nước không hoàn trả khoản tiền chênh lệch” đối với “trường hợp số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất xác định lại mà nhà đầu tư đã nộp” hoặc “trường hợp số tiền sử dụng đất xác định lại mà nhà đầu tư đã tạm nộp” lại “nhỏ hơn” số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà nhà đầu tư “đã nộp” hoặc “đã tạm nộp”, nên quy định “Nhà nước không hoàn trả khoản tiền chênh lệch” tại Nghị định 76/2025/NĐ-CP chưa phù hợp với Nghị quyết số 170/2024/QH15.
Vậy để tháo gỡ khó khăn cho 1.533 dự án BĐS này, cần có giải pháp thế nào, thưa ông?
- Để tháo gỡ khó khăn cho 1.533 dự án BĐS, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường xem xét đề xuất Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội xem xét mở rộng phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết số 170/2024/QH15 cho phép áp dụng tương tự đối với tất cả các dự án tương tự tại tất cả các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư để tháo gỡ khó khăn cho nhiều dự án trong tổng số 1.533 dự án đang bị vướng mắc vừa được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tháo gỡ, trong đó có những dự án “tương tự” như 64 dự án được Nghị quyết 170/2024/QH15 tháo gỡ.
Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường xem xét đề xuất Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ quy định “Nhà nước không hoàn trả khoản tiền chênh lệch” tại các điểm b khoản 6 Điều 5, điểm b khoản 4 Điều 6, điểm b khoản 3 Điều 7 và điểm c khoản 2 Điều 8 Nghị đính số 76/2025/NĐ-CP vì có thể chưa phù hợp với quy định tại khoản 3 Điều 51 Hiến pháp 2013, chưa phù hợp với quy định tại Điều 163 Bộ Luật Dân sự 2015 và cũng chưa phù hợp với Nghị quyết số 170/2024/QH15 của Quốc hội.
Đồng thời, đề nghị bổ sung quy định cơ chế “Nhà nước hoàn trả khoản tiền chênh lệch” cho các chủ đầu tư tại các điểm b khoản 6 Điều 5, điểm b khoản 4 Điều 6, điểm b khoản 3 Điều 7 và điểm c khoản 2 Điều 8 Nghị định số 76/2025/NĐ-CP để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật và thấu tình đạt lý.
Xin cảm ơn ông!

Vì sao nhà đầu tư đổ xô về vùng ven để đầu tư bất động sản?
Kinhtedothi - Trong bối cảnh giá chung cư tại trung tâm Hà Nội leo thang, nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng tìm kiếm cơ hội tại các vùng ven, nơi có mức giá hợp lý, quỹ đất nhiều cùng dư địa tăng trưởng lớn.

Chặn “sóng” đầu cơ bất động sản khi sáp nhập tỉnh
Kinhtedothi - Chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh với mục đích mở rộng không gian để phát triển kinh tế - xã hội, cho các đơn vị mới. Đồng thời cũng để tạo ra hành lang và động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế, được kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu ứng tích cực cho tất cả các ngành nghề, trong đó bất động sản (BĐS) được đánh giá sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ việc sắp xếp quy hoạch lần này.

Tác động từ chính sách thuế của Mỹ đối với thị trường bất động sản Việt Nam
Kinhtedothi – Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam tiếp tục phải đương đầu với những thách thức, khi mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh tăng mức thuế thương mại cho tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nếu điều này thành hiện thực, nó sẽ có tác động thế nào đến nền kinh tế và thị trường BĐS của Việt Nam?