Chuyên gia Mỹ: Ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô chưa chắc có lợi cho Israel

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điều mà Tổng thống Mỹ Donald Trump mong đợi nhận được cho quyết định hào phóng vừa tuyên bố có thể rất đắt đỏ trong tiến trình hòa bình.

Trên quan điểm nối lại hòa bình cho Trung Đông, quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel hôm thứ Tư (6/12) có thể coi là vô lý. Quyết định này dấy lên nguy cơ bạo lực có thể làm trật bánh nỗ lực hòa bình. Nó có thể khiến các đồng minh của Mỹ như Saudi khó khăn hơn khi đứng về phía ông Trump và đẩy Palestine đến một thỏa thuận.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyah.
Tuy nhiên, về phía Israel, quyết định này cũng không khiến Israel cảm thấy an toàn hơn, theo nhà bình luận Mỹ Noah Feldman.
Theo cây bút bình luận của Bloomberg, ông Trump, dù cố ý hay không, đang đưa ra tín hiệu với các bên liên quan rằng, ông không ngần ngại ủng hộ Israel trong vấn đề này hơn nhiều so với quan điểm truyền thống của Washington.
Đây có thể là đe dọa lớn cho Palestine, nếu các cuộc đàm phán hòa bình thất bại, ông Trump có thể sẽ hỗ trợ Israel tiến hành cuộc tấn công - ác mộng theo quan điểm của Palestine. Thực tế là, khi ông Trump đã thể hiện rõ ràng sự ủng hộ với Israel, Palestine buộc phải có sự nhượng bộ và chấp nhận bất cứ thỏa thuận nào được đưa ra.
Trong khi đó, một khi người đứng đầu nước Mỹ đã bày tỏ thái độ ủng hộ lớn hơn nhiều so với quan điểm của những người tiền nhiệm trước đây với Israel, mang đến cho quốc gia này sự công nhận mà Israel đã muốn từ lâu, ông Trump sẽ mong muốn nhận lại được rất nhiều.
Sự ủng hộ này là một lời cam kết, nhưng cũng một mối đe dọa ngầm cho người Israel rằng, các nhà lãnh đạo Israel tốt hơn nên đồng ý tốt hơn bất cứ điều gì mà nước Mỹ yêu cầu.
Hãy nhớ: chính sách nước Mỹ đầu tiên có lẽ là nguyên tắc duy nhất có thể giải thích cách tiếp cận vấn đề Trung Đông của ông Trump. Israel đã nhận được sự công nhận và họ sẽ phải đáp lại điều này, bằng cách này hay cách khác, chuyên gia Mỹ nhấn mạnh.
Nhưng trong cái rủi có cái may, quyết định của ông Trump có thể khiến các tính toán về tiến trình hòa bình Trung Đông trở nên tích cực hơn. Hiện nay, Jared Kushner - con rể ông Trump và đồng thời cũng là Cố vấn Tống thống đang nỗ lực nối lại tiến trình hòa bình. Quyết định của ông Trump có thể đảm bảo Israel không làm hỏng kế hoạch hòa bình của Kushner và giúp dễ dàng áp đặt một thỏa thuận cho cả 2 bên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần