Chuyên gia Nga lo ngại về tình hình tại Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo TTXVN, Khoa Phương Đông, Đại học Tổng hợp quốc gia Saint-Peterburg của Liên bang Nga đã tổ chức hội thảo khoa học về những tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và các hệ lụy địa - chính trị đối với khu vực.

 Tham dự hội thảo có các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực nghiên cứu châu Á, lịch sử và luật biển đến từ các trường đại học, các viện nghiên cứu hàng đầu của Nga. Tại hội thảo, các đại biểu bày tỏ quan ngại sâu sắc trước sự leo thang căng thẳng ở Biển Đông và nguy cơ bất ổn trong khu vực, cho rằng biện pháp tốt nhất giải quyết tranh chấp là đàm phán hòa bình trên cơ sở tính đến lợi ích hợp pháp của các bên liên quan trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiếp tục nỗ lực xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Liên Hợp quốc mời Iran tham dự Geneva 2

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã mời Iran tham dự ngày đầu tiên của Hội nghị Geneva 2 vào ngày 22/1 ở Thụy Sĩ do Tehran đã cam kết sẽ đóng một "vai trò tích cực và mang tính xây dựng". Tuy nhiên, lực lượng chính trị đối lập ở Syria cho biết sẽ rút khỏi Hội nghị này nếu Iran - quốc gia luôn ủng hộ cho chính quyền Tổng thống Bashar al- Assad có mặt tại Thụy Sĩ. Trong khi đó, Chính phủ Mỹ cho rằng, nếu muốn tham gia hội nghị, Tehran cần phải chấp nhận một cách "đầy đủ và công khai" các điều khoản trong tuyên bố Geneva được ký năm 2012 là quá trình chuyển đổi chính trị sẽ diễn ra ở Syria và Tổng thống Assad buộc phải từ chức.
Nguyễn Hà
Tăng trưởng quý IV/2013 của Trung Quốc đạt 7,7%

Theo số liệu được công bố hôm 20/1, tăng trưởng kinh tế quý IV của Trung Quốc tăng 1,8% so với quý trước, đạt 7,7%, thấp hơn mức dự đoán tăng 2% của các chuyên gia kinh tế. Nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng công nghiệp và đầu tư sụt giảm trong tháng 12/2013. Cùng với tín dụng thu hẹp, tăng trưởng tiếp tục chậm lại sẽ thử thách sự sẵn sàng của các lãnh đạo Trung Quốc trong việc triển khai đợt cải cách lớn nhất kể từ những năm 1990. Trong kết quả khảo sát mới công bố, nước này có thể tăng trưởng ở mức thấp nhất 25 năm trong năm 2014.
Bảo An

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần