Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Qatar tới Afghanistan: Có đi có lại

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đối với Taliban ở Afghanistan, chuyến thăm mới rồi của Bộ trưởng Ngoại giao Qatar là một thành quả đối ngoại có ý nghĩa rất to lớn và quan trọng.

Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani. Ảnh: REUTERS
Nó củng cố hy vọng của Taliban về triển vọng sẽ được thế giới bên ngoài công nhận về ngoại giao sau khi trở lại cầm quyền ở Afghanistan. Không có được sự công nhận ngoại giao của bên ngoài, đặc biệt của những đối tác quan trọng nhất đối với Taliban về chính trị, kinh tế, thương mại và đầu tư, Taliban sẽ vô cùng khó khăn với việc trị vì đất nước sau 20 năm chiến tranh.

Thời Taliban cầm quyền lần trước, Qatar không thuộc diện 3 nước chính thức công nhận chính thể của Taliban ở Afghanistan. Ba nước này là Pakistan, Ả rập Xê út và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Vào thời điểm hiện tại, Taliban đã thành lập chính phủ ở Afghanistan nhưng cả 3 nước này đều chưa công nhận lại chính thể của Taliban và lại còn cho thấy không hề vội vàng gì với việc công nhận chính thể lần này của Taliban ở Afghanistan.

Chuyến đi nói trên của Bộ trưởng Ngoại giao Qatar không có nghĩa là Qatar đã công nhận chính thể của Taliban ở Afghanistan nhưng rõ ràng phát đi thông điệp rõ ràng là Qatar sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Taliban và sẽ thuộc diện những quốc gia đầu tiên công nhận chính quyền này. Đấy cũng còn là bằng chứng mới về chiến lược mà Qatar đã đề ra từ lâu và kiên định triển khai thực hiện về tranh thủ Taliban để gây dựng vai trò và ảnh hưởng ở Afghanistan. Vương triều nhỏ này đã rất khôn khéo và thực dụng gây dựng vai trò làm cầu nối cho Taliban với thế giới bên ngoài và cho thế giới bên ngoài với Taliban - việc mà tất cả các đối tác lớn hay ai đó khác trong thế giới Hồi giáo không làm được. Tình hình hiện tại ở Afghanistan tạo ra cho Qatar cơ hội mới để tăng cường vai trò này. Taliban cần Qatar để chuyển tải hình ảnh và thông điệp về Taliban đã thay đổi đến với các đối tác bên ngoài. Còn Qatar tận dụng cơ hội để trở thành đối tác đặc biệt quan trọng đối với Taliban.