CLMV tăng hợp tác vì phát triển bền vững

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam lần thứ bảy (CLMV 7) và Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong lần thứ 6 (ACMECS 6) diễn ra tại Myanmar từ 22 – 23/6 là cơ hội để tìm kiếm giải pháp phối hợp thúc đẩy sự phát triển bền vững tại tiểu vùng.

Lãnh đạo các nước CLMV và Tổng thư ký ASEAN tại Hội nghị cấp cao CLMV 7.
Lãnh đạo các nước CLMV và Tổng thư ký ASEAN tại Hội nghị cấp cao CLMV 7.
Hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam lần thứ bảy (CLMV 7) và Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong lần thứ 6 (ACMECS 6) diễn ra tại Myanmar từ 22 – 23/6 là cơ hội để tìm kiếm giải pháp phối hợp thúc đẩy sự phát triển bền vững tại tiểu vùng. 

Định hướng tương lai
Diễn ra song song với CLMV 7, Hội nghị ACMECS 6 tập trung thảo luận vấn đề hợp tác giữa các nước trong lĩnh vực thương mại - đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, nông nghiệp, năng lượng, giao thông vận tải và du lịch, góp phần thúc đẩy sự liên kết mạnh hơn giữa 4 quốc gia CLMV với các thành viên khác của ASEAN.

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ truyền thống, láng giềng hữu nghị, cùng có lợi và thúc đẩy hơn nữa hợp tác CLMV vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở Đông Nam Á. Qua rà soát tình hình hợp tác trong 2 năm qua và thảo luận phương hướng hợp tác trong giai đoạn tới, các nhà lãnh đạo đánh giá cao những kết quả đạt được trong tất cả các lĩnh vực hợp tác, giúp thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN và đóng góp tích cực cho tiến trình hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay.

Về định hướng hợp tác tương lai, các nhà lãnh đạo nhất trí thông qua Chương trình hành động CLMV trong lĩnh vực kinh tế - thương mại cho các năm tới; tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư qua các thỏa thuận song phương và đa phương; phát huy tối đa tiềm năng của các hành lang kinh tế liên quốc gia; xây dựng chính sách khuyến khích đầu tư vào các ngành nông nghiệp, công nghiệp, năng lượng; xây dựng Tiểu vùng  thành điểm du lịch hàng đầu thế giới…

4 đề xuất của Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, nằm trên giao lộ kết nối giữa Đông Nam Á với các thị trường rộng lớn là Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản, với lực lượng lao động ở độ tuổi vàng, nguồn tài nguyên dồi dào và quy mô thị trường gần 190 triệu dân, các nước CLMV có tiềm năng lớn tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực và trở thành một động lực tăng trưởng mới của ASEAN.

Nhấn mạnh để khai thác tốt cơ hội này, điều quan trọng hàng đầu là nâng cao năng lực cạnh tranh của các nền kinh tế CLMV, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất 4 ưu tiên hợp tác giữa các nước trong thời gian tới. Theo đó, các quốc gia CLMV cần tăng cường kết nối về chính sách và hạ tầng cơ sở; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa và hội nhập các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu; làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của các nước CLMV. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bày tỏ mong muốn 4 nước CLMV “tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai thành công hơn nữa các chương trình hợp tác vì sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của cả khu vực”.

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị và nhất trí tổ chức CLMV 8 tại Việt Nam vào năm 2016. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để thực hiện thành công trọng trách này. Theo đó, Việt Nam đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức một diễn đàn đối thoại kinh doanh cao cấp về Tiểu vùng Mekong bên lề CLMV 8.