Có địa phương sẽ “gửi” thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tại Hội đồng thi Hà Nội

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tính đến ngày 21/7, Hà Nội cùng nhiều địa khác trên cả nước đã hoàn tất công tác chấm thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021. Hạ tầng công nghệ liên quan đến hệ thống tra cứu kết quả thi đang được kiểm tra ở những khâu cuối cùng để sẵn sàng cho việc tra cứu điểm thi từ ngày 26/7. Công tác chuẩn bị kỳ thi đợt 2 vào ngày 6 và 7/8 cũng được lên kế hoạch thực hiện.

Chấm thi vượt tiến độ nhưng công bố điểm đúng kế hoạch
Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021 diễn ra đúng thời điểm dịch bệnh Covid- 19 bùng phát và diễn biến phức tạp, nguy hiểm ở hầu khắp cả nước. Bằng nỗ lực và quyết tâm của ngành Giáo dục; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành nên công tác tổ chức kỳ thi đã đạt được thành công trên nhiều phương diện với nguyên tắc “đặt quyền lợi của thí sinh lên cao nhất” và luôn đảm bảo quy định nghiêm ngặt về phòng chống Covid-19.
Sau khi hoàn tất công tác coi thi thì công tác chấm thi đảm bảo chính xác, khách quan, đúng tiến độ là yêu cầu đặt ra cho các Hội đồng thi. Việc chấm thi được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Với bài thi tự luận, hội đồng sẽ tổ chức chấm chung trước khi chấm thi 2 vòng độc lập. Phần mềm chấm thi trắc nghiệm cũng được xây dựng bảo đảm chấm thi chính xác, ngăn ngừa sự can thiệp từ phía người sử dụng. Khu vực chấm thi trang bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn theo quy chế thi và đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Bộ GD&ĐT cũng thành lập 63 đoàn thanh tra chấm thi tại các địa phương, yêu cầu các địa phương tổ chức chấm thi nghiêm túc, tuyệt đối không để xảy ra gian lận, đặc biệt là gian lận có tổ chức.
 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chấm thi tại Hội đồng thi một số địa phương
Tại Hà Nội, để triển khai công tác chấm thi, Sở GD&ĐT Hà Nội đã điều động gần 800 giáo viên làm nhiệm vụ, ngoài ra còn điều động 30 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thanh tra chấm thi. Địa điểm chấm bài thi tự luận tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; địa điểm chấm bài thi trắc nghiệm tại trường Bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục Hà Nội.
Tiến độ của Hội đồng chấm thi Hà Nội đặt ra đó là: Chậm nhất ngày 24/7/2021, hội đồng chấm sẽ tổng kết công tác chấm thi; báo cáo sơ bộ kết quả và gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GD&ĐT; đồng thời hoàn thành việc đối sánh kết quả thi. Chậm nhất ngày 28/7/2021, Sở GD&ĐT Hà Nội và các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX sẽ hoàn thành việc xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh. Ngày 30/7/2021, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ gửi báo cáo Bộ GD&ĐT kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời công bố công khai kết quả tốt nghiệp THPT của thí sinh tham dự kỳ thi tại Hà Nội. Chậm nhất ngày 2/8/2021, thí sinh nhận Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.
Bằng tinh thần nỗ lực, thống nhất cao, ngày 20/7, Hà Nội cơ bản đã hoàn thành công tác chấm thi. Hội đồng thi Hà Nội sẽ công bố điểm thi theo đúng lịch của Bộ GD&ĐT và hiện tại, mọi thông tin chính thức về kết quả bài thi, phổ điểm vẫn chưa được tiết lộ.
Có địa phương “gửi” thí sinh thi đợt 2 tại Hội đồng thi Hà Nội
Song song với công tác chấm thi, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 2. Sở đã có hướng dẫn cụ thể về thủ tục đăng kí dự thi đợt 2 gửi các cơ sở giáo dục trực thuộc. Cụ thể, đối tượng có thể đăng kí dự thi đợt 2, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 gồm các thí sinh đã đăng kí dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1 vì các lý do khác nhau. Thí sinh gian lận trong kỳ thi đợt 1 không được dự thi.
Các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã; hiệu trưởng các trường THPT; giám đốc trung tâm GDNN-GDTX có trách nhiệm thông báo tới các thí sinh chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1 và có nguyện vọng dự thi đợt 2 làm đơn đăng ký dự thi đợt 2. Và các đơn vị này đã tập hợp đơn dự thi của thí sinh gửi về Sở GD&ĐT trước 15 giờ ngày 20/7/2021.
 Công tác tổ chức thi đợt 2 cũng được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Hà Nội vẫn đang tổng hợp số lượng thí sinh dự thi đợt 2 để tiếp tục tiến hành từng khâu tổ chức thi đợt 2 của kỳ thi đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tại Hà Nội, số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid- 19 sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp đợt 2 khoảng 170 thí sinh (trong đó có 167 thí sinh không dự thi đợt 1 vì ảnh hưởng dịch Covid- 19; còn lại có vài thí sinh không dự thi được vì một số nguyên nhân khác).
“Tuy nhiên số lượng thí sinh sẽ thi tại Hội đồng thi Hà Nội là bao nhiêu thì Sở GD&ĐT Hà Nội chưa có con số chính xác và đang tiếp nhận, tổng hợp để gửi Bộ GD&ĐT bởi có một số địa phương có nguyện vọng gửi thí sinh thi đợt 2 tại Hội đồng thi Hà Nội”- ông Phạm Quốc Toản chia sẻ.
Dựa trên báo cáo chung từ các địa phương, dự kiến sẽ có hơn 26.000 thí sinh ở 42 tỉnh, TP chưa dự thi đợt 1, có nguyện vọng tham dự đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Đây là các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và các thí sinh ở địa bàn cách ly, phong tỏa do ảnh hưởng của dịch Covid-19; trong đó An Giang có số lượng thí sinh có nguyện vọng dự thi đợt 2 nhiều nhất, tiếp đến lần lượt là: Đồng Tháp, Bình Định và TP Hồ Chí Minh.
Tại văn bản gửi Sở GD&ĐT các địa phương với nội dung hướng dẫn tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Bộ GD&ĐT nêu rõ: Về việc tổ chức thi, tùy theo điều kiện thực tế và để tạo thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh cũng như công tác tổ chức, Bộ GD&ĐT cho phép các Sở GD&ĐT thành lập Hội đồng thi để tổ chức thi tại địa phương hoặc trao đổi, thống nhất để chuyển thí sinh đến dự thi ở Hội đồng thi của địa phương khác.
Trường hợp chuyển thí sinh đến dự thi ở Hội đồng thi của địa phương khác, Sở GD&ĐT nơi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi chịu trách nhiệm chuyển các thông tin cần thiết cho Hội đồng thi nơi thí sinh chuyển đến dự thi để phục vụ công tác tổ chức thi. Đơn vị này đồng thời phải bảo đảm việc đi lại, ăn nghỉ đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19 và an toàn sức khỏe, ổn định tâm lý cho thí sinh trong quá trình dự thi; phối hợp chặt chẽ với Hội đồng thi nơi thí sinh chuyển đến dự thi thực hiện các khâu tổ chức thi đợt 2…. Các Hội đồng thi có thể liên liên kết thực hiện việc in sao đề thi phục vụ tổ chức thi đợt 2. Bộ GD&ĐT sẽ xem xét để hỗ trợ in sao đề thi cho các Hội đồng thi dưới 500 thí sinh ở khu vực phía Bắc, nếu có đề nghị.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần