Cô giáo tiểu học chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/5, TAND TPHCM đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hà (SN 1967, tại quận Bình Thạnh, TPHCM) tù chung thân về hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Hà nguyên là cô giáo trường tiểu học tại quận Bình Thạnh, TP HCM. Lợi dụng uy tín của nghề giáo viên, Hà đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người bằng thủ đoạn bán những nền đất dự án không có thật.
Bị cáo Nguyễn Minh Hà
Bị cáo Nguyễn Minh Hà
Để thực hiện được hành vi, Hà nhờ một người tên Minh (không rõ lai lịch) làm giả bản vẽ mặt bằng phân lô nhóm nhà ở Bùi Đình Túy tại phường 12, quận Bình Thạnh; 2 hóa đơn nộp tiền đầu tư dự án cho Công ty XD TM Bình Thạnh do Nguyễn Minh Hà đứng tên. Và nhiều hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà, đất ở; hợp đồng góp vốn đầu tư nhà ở với Công ty XD TM Bình Thạnh.

Sau khi có các giấy tờ giả, thông qua các mối quan hệ, Hà tung tin có nhiều đất nền dự án cần bán gấp với giá rẻ để chiêu dụ “con mồi”. Và kêu gọi đầu tư góp vốn vào những dự án đất nền mà Hà có cổ phần.

Khi những người có nhu cầu mua đất tìm đến giao dịch thì Hà dẫn họ đi xem một khu đất trống, và đưa các hợp đồng, hóa đơn để họ tin tưởng. Sau khi thỏa thuận giá cả (rẻ hơn so với giá thị trường), các bên tiến hành hợp đồng, đặt cọc.

Nhận tiền đặt cọc, Hà hẹn những người này trong thời gian 2 đến 3 tháng sẽ sang tên hợp đồng. Nhưng người mua đất càng đợi càng không thấy hồi âm của Hà. Đến khi sự việc bại lộ, nhiều nạn nhân mới ngã ngửa là bị lừa.

Ngoài hành vi lừa đảo bằng các hình thức trên, Hà còn nợ tiền mua nhà, vay mượn tiền có lãi suất, và nhận tiền làm dịch vụ nhà đất của nhiều bị hại nhưng không trả.

Tính từ năm 2007 đến tháng 5/2011, Hà đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 18 bị hại với tổng số tiền hơn 16, 2 tỷ đồng.

Tại tòa, Hà thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và cho biết mình không có khả năng bồi hoàn toàn bộ số tiền trên cho các bị hại.

Nhận định hành vi của Hà đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội nhiều lần với số tiền đặc biệt lớn. Đây là tình tiết tăng nặng cho bị cáo. Mặc dù bị cáo Hà có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu nhưng cần phải có mức án nghiêm khắc xử phạt. Do vậy, HĐXX đã tuyên phạt Hà tù chung thân về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức”.