Doanh nghiệp tung hàng nghìn tour giảm giá
Với chủ đề “Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, Hội chợ VITM Hà Nội 2024 đã thu hút 700 đơn vị đến từ 55 tỉnh, thành phố Việt Nam, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ như từ Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Hàn Quốc… tham dự.
Để kích cầu du lịch, trong thời gian diễn ra hội chợ (11-14/4) các doanh nghiệp đã tung ra hàng nghìn tour giảm giá lên đến 45%. Theo Tổng Giám đốc Công ty du lịch Flamingo Redtour Nguyễn Công Hoan, trong thời gian diễn ra hội chợ, du khách đăng ký mua tour sẽ được giảm tới 4 triệu đồng và nhận quà từ Tổng cục du lịch các nước. Theo đó, những tour từ Việt Nam đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Trung Quốc được giảm tới 4 triệu đồng.
Đối với các tour nội địa bay Vietnam Airlines đi Nha Trang, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt được giảm tới 1,3 triệu đồng. Đặc biệt, từ nay đến 14/4, đơn vị tổ chức mở bán tour giờ vàng giá sốc vào lúc 20 giờ, du khách sẽ có cơ hội săn tour giá sốc Hàn Quốc 11,9 triệu đồng; Nhật Bản 15,9 triệu đồng; Đài Loan (Trung Quốc) 9,99 triệu đồng...
Tương tự, Giám đốc Vietravel Hà Nội Phạm Văn Bảy cho biết, đơn vị mang đến VITM 2024 chương trình kích cầu lớn nhất trong năm, gồm 4 bộ sản phẩm phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách. Cụ thể, 60 hành trình ưu đãi giảm tới 40% (chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn từ 3-5 sao), 30 hành trình mới- độc- lạ, bộ sản phẩm Hè và lễ 30/4 tới bao trùm từ các tuyến đường bay và đường bộ Việt Nam, cho tới các tuyến Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Châu, Australia, Mỹ. “Mặc dù là tour giảm giá nhưng du khách không bị cố định thời gian sử dụng tour mà được phép khởi hành linh hoạt từ nay tới cuối năm 2024”- ông Bảy thông tin.
Để thu hút người dân, ngành hàng không cũng triển khai hàng ngàn mã giảm giá. Đại điện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, trong thời gian diễn ra hội chợ đơn vị sẽ phối hợp cùng các công ty lữ hành cung cấp 10.000 vé máy bay giá rẻ trọn gói dành cho du khách tại hội chợ. Đối với khách lẻ sẽ có mức ưu đãi giảm giá lên tới 15%, đây là mức giảm giá cao nhất dành cho khách lẻ mà Vietnam Airlines triển khai từ trước tới nay.
Thực tế cho thấy, mặc dù giá vé máy bay tăng cao khiến giá tour tăng tương ứng nhưng nhu cầu đi du lịch của người dân trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và mùa hè sắp tới vẫn không có dấu hiệu giảm đáng kể.
Vì vậy, ngay trong ngày khai mạc, lượng khách đến Hội chợ VITM 2024 để săn tour giá rẻ khá đông. Bác Minh Ngọc ở phố Sơn Tây (Đống Đa) cho biết, đã đến hội chợ trước giờ khai mạc mua tour Đà Nẵng- Bán đảo Sơn Trà- Ngũ Hành Sơn (3 ngày) giá 4,25 triệu đồng/khách cho 5 người trong gia đình vào tháng 6 tới, bởi tour bán ở hội chợ rẻ hơn thị trường khoảng 40%.
Cơ hội cho doanh nghiệp địa phương xúc tiến du lịch
Theo các chuyên gia du lịch, Hội chợ VITM Hà Nội 2024 thu hút nhiều tỉnh thành và các quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia đã tạo cơ hội cho các đơn vị du lịch đẩy mạnh quảng bá, xây dựng mối liên kết bằng chất lượng dịch vụ, hướng đến phát triển du lịch xanh, bền vững.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Ánh Dương cho biết, với thông điệp “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô xanh quyến rũ”, HPA thiết kế khu vực quảng bá du lịch Hà Nội với những giá trị văn hóa, du lịch tiêu biểu của Thủ đô như Hoàng thành Thăng Long, di tích Cổ Loa, Văn Miếu Quốc Tử Giám… Đồng thời giới thiệu các tour, tuyến, điểm du lịch mới như tour đêm Hoàng Thành Thăng Long, tour đêm Tình hoa Đạo học với công nghệ 3D phát huy tinh thần du lịch xanh, thân thiện.
Tương tự, trong thời gian diễn ra hội chợ nhiều tỉnh thành phố đã tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương như Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Kiên Giang và Đồng bằng sông Cửu Long, Thái Nguyên, Ninh Bình-Thanh Hóa-Nghệ An-Hà Tĩnh...
Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Hà Tĩnh Lê Trần Sáng thông tin, qua hoạt động này các địa phương giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến, thị trường, sản phẩm du lịch, từ đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch các địa phương gặp gỡ đối tác trong cả nước để thu hút du khách đến với các tỉnh.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, VITM Hà Nội 2024, một sự kiện xúc tiến du lịch quy mô lớn qua đó giúp các địa phương, doanh nghiệp quảng bá hình ảnh tới đối tác trong nước, quốc tế. Riêng với TP Hà Nội, thông qua việc tham gia hội chợ đã giới thiệu các tài nguyên du lịch thiên nhiên, văn hóa độc đáo của Thủ đô tới các doanh nghiệp du lịch trong nước, quốc tế. Từ đó, hứa hẹn những cơ hội hợp tác và trao đổi khách, góp phần tăng trưởng nhanh cho du lịch Hà Nội trong thời gian tới.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong nhấn mạnh, VITM Hà Nội 2024 là cơ hội gặp gỡ của các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế để tiếp tục củng cố quan hệ đối tác cũng như giao dịch, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh hiện tại và tương lai.
Đây cũng là dịp để các cơ quan xúc tiến du lịch, cơ quan quản lý điểm đến giới thiệu các sản phẩm, điểm đến du lịch mới đến với các đối tác, bạn hàng cũng như công chúng. “Thông qua hội chợ này, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam, trong khu vực và trên toàn thế giới”- ông Phong nêu rõ.