Cơ hội cuối cho Tổng thống Hàn Quốc

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo các nhà quan sát, Tổng thống Park Geun-hye có thể từ chức vào tháng 4/2017.

 Bà Park Geun-hye có thể phải từ chức vào tháng 4/2017.

Trước sức ép ngày càng gia tăng từ chính giới và người dân cả nước, Tổng thống Hàn Quốc hôm 29/11 tuyên bố sẽ chấp nhận mọi quyết định của Quốc hội và các đảng đối lập, kể cả việc rút ngắn nhiệm kỳ. Trong bài phát biểu công khai thứ 3 kể từ khi bùng phát vướng vào bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil, tuyên bố sẵn sàng từ bò quyền lực cho thấy Tổng thống Park đã bị dồn vào bước đường cùng.

Trong hơn một tháng qua, thế lực của Tổng thống trên chính trường đã bị suy giảm đáng kể. Hàng loạt các quan chức thân cận của bà Park nắm giữ các vị trí chủ chốt trong chính quyền đã buộc phải từ chức. Thậm chí có người đã phải nối bước bà Choi Soon-sil vào phòng giam, tiếp nhận điều tra và có thể phải đối mặt với án tù hàng chục năm vì tiếp cận trái phép các tài liệu mật, lợi dụng chức vụ để trục lợi cá nhân, tham nhũng, nhận hối lộ... Hậu thuẫn từ các tập đoàn kinh tế của bà Park cũng bị lung lay sau khi lãnh đạo bị triệu tập, trụ sở của các "ông lớn" như Samsung, Huyndai, Lotte, SK... bị đột kích để tìm chứng cứ làm rõ cáo buộc quyên tiền bất hợp pháp cho các quỹ của bà Choi Soon-sil.

Tuy nhiên, các đảng đối lập ngay lập tức cho rằng bài phát biểu của bà Park chỉ là một “trò lừa đảo” nhằm thoát khỏi việc bị Quốc hội luận tội. “Bài phát biểu thiếu ăn năn và sự tự kiểm điểm. Điều mà người dân muốn là bà ấy phải từ chức ngay lập tức và không trốn tránh trách nhiệm trước Quốc hội”, Youn Kwan-suk, một phát ngôn viên của đảng đối lập nói.

Trong một nỗ lực để buộc bà Park Geun-hye từ bỏ vị trí chủ nhân Nhà Xanh, các đảng đối lập dự kiến sẽ bỏ phiếu để tiến hành quá trình luận tội nữ Tổng thống vào cuối tuần này trước Quốc hội. Nếu các công tố viên tìm được bằng chứng để luận tội Tổng thống thì bà Park sẽ ngay lập tức bị truất quyền và có thể đối mặt với án tù lên tới 45 năm tù giam. Theo các nhà quan sát, Tổng thống Park Geun-hye có thể từ chức vào tháng 4/2017, bởi, nhân dịp này Quốc hội và các đảng đối lập có thể đề cử một Thủ tướng mới. Nhân vật này sẽ đảm bảo tiến trình chuyển giao quyền lực diễn ra một cách êm thấm hơn là việc bà Park bị buộc từ chức đột ngột hay phải trải qua tiến trình luận tội. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần