Cơ hội khởi đầu mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) chưa qua hết dư chấn của việc bị Bộ Tư pháp Thuỵ Sỹ tiến hành điều tra tham nhũng và việc nhiều chức sắc cao cấp bị Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành bắt giữ thì đã thêm chấn động bởi vị Chủ tịch FIFA mới đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 Sepp Blatter từ chức.

Cơ hội khởi đầu mới - Ảnh 1
Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) chưa qua hết dư chấn của việc bị Bộ Tư pháp Thuỵ Sỹ tiến hành điều tra tham nhũng và việc nhiều chức sắc cao cấp bị Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành bắt giữ thì đã thêm chấn động bởi vị Chủ tịch FIFA mới đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 Sepp Blatter từ chức. Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết đang tiến hành điều tra ông Blatter về những cáo buộc như tham nhũng, nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền... Việc ông Blatter bất ngờ từ chức rất có thể là kết quả dàn xếp ngầm giữa ông Blatter và FBI theo hướng ông Blatter từ chức, FBI tuyên bố tiến hành điều tra nhưng rồi không truy tố ông Blatter.

Vì thế, điều còn đáng được quan tâm để ý đến hơn cả trong chuyện này là tương lai của FIFA và của bóng đá thế giới. Sự ra đi của ông Blatter đồng nghĩa với sự chấm dứt thời kỳ cầm quyền FIFA suốt 17 năm qua với nhiều thành tựu nhưng cũng với nhiều bê bối, tai tiếng. Hay nói cách khác, FIFA giờ đang có cơ hội gây dựng sự khởi đầu mới. Trong những ngày vừa qua, việc bầu chủ tịch mới cho FIFA liên quan đến cá nhân ông Blatter đã làm cho nội bộ tổ chức này bị phân hóa. Sự phân hóa này sẽ còn sâu sắc thêm trong quá trình bầu người tới đây kế nhiệm ông Blatter. Vì thế, FIFA chỉ thực sự có được sự khởi đầu mới của một thời kỳ mới khi những quyết định nhân sự tới đây có tác dụng trước hết khắc phục sự phân hóa ấy. Ngoài ra còn có 2 tiêu chí quyết định FIFA mở ra được thời kỳ mới hay lại chỉ kéo dài thời kỳ cũ. Thứ nhất là chuyện thể thao quyết định chuyện tiền bạc chứ không phải ngược lại. Thứ hai, sử dụng quyền hạn và quy trình quyết định trong FIFA phải minh bạch. Chỉ có như vậy thì FIFA mới gột sạch được tai tiếng và rũ bỏ được cái dớp tham nhũng và lạm dụng chức quyền trong thời trước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần