Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cơ hội phát triển quan hệ kinh tế song phương giữa Việt Nam và các nước đối tác Châu Âu.

Mỹ An - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu trong chương trình “Gặp gỡ đối tác châu Âu năm 2019” tổ chức vào 04/03/2019 tại Hà Nội, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh Châu Âu là một trong những trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và khoa học hàng đầu trên thế giới, trong quan hệ kinh tế đối ngoại, là thị trường quan trọng và luôn là đối tác tập trung ưu tiên hợp tác của Việt Nam.

Thị trường giữa hai khu vực có mức độ bổ sung rất lớn. Trong đó, châu Âu là thị trường tiềm năng cho nhiều mặt hàng nông sản nhiệt đới, dệt may, da giày, đồ gỗ, điện thoại có thế mạnh của Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam là thị trường cửa ngõ để các doanh nghiệp châu Âu có thể tiếp cận với khu vực Đông Nam Á.
 Phát biểu của Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng.
Tham dự của hơn 100 đại biểu đến từ các Bộ, Ngành, địa phương Việt Nam, các vị Đại sứ, Tham tán Thương mại của các Đại sứ quán, Phái đoàn các nước châu Âu tại Việt Nam như: Phái đoàn EU, Liên bang Nga, Anh, Thụy Điển, Đan Mạch, Ai-len, Tây Ban Nha, I-ta-lia, Ucraina, Áo, Belarus, Ảmenia, Thụy Sĩ, Hà Lan, Azerbaijan, Ba Lan, Kazastan, Na Uy. Tới dự Chương trình có Đồng Chủ tịch Eurocham và hơn 100 doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng của Việt Nam và châu Âu và một số cơ quan thông tấn báo chí. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTP.
 Ảnh chụp lưu niệm các Đại sứ quán.
Trong thời gian qua, Việt Nam đã ký và đưa vào hiệu lực thực thi Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á – Âu, kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu và đang nỗ lực kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do với EFTA. Điều đó có nghĩa là trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ có hiệp định thương mại tự do với hầu hết tất cả các nước châu Âu, tạo khung khổ pháp lý thuận lợi cho các hoạt động trao đổi thương mại. Việt Nam cũng đã thiết lập 23 cơ chế hợp tác Ủy ban liên Chính phủ, Ủy ban hỗn hợp và tham vấn chính sách song phương với các nước đối tác châu Âu. Đây là cơ chế đối thoại chính sách quan trọng góp phần thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và đầu tư song phương, giải quyết kịp thời và hiệu quả những vướng mắc cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, năm 2018, rất nhiều hoạt động giao thương, tiếp xúc giữa Việt Nam và các nước châu Âu đã được Bộ Công Thương chủ trì hoặc phối hợp triển khai góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, truyền thống song phương và nâng cao vị thế của Việt Nam ở châu Âu.
Cũng trong khuôn khổ chương trình, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, các Đại sứ và đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài như Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), các doanh nghiệp đã tham quan gian hàng trưng bày một số sản phẩm xuất khẩu đặc trưng và có thế mạnh của Việt Nam. Đây được coi là một điểm nhấn quan trọng với mục đích quảng bá và giới thiệu về các mặt hàng có thế mạnh của nước ta như cà phê, da giày, đồ gia dụng, thực phẩm chế biến,...
 Loạt ảnh chụp Thứ trưởng và đoàn ngoại giao đi thăm gian hàng.
Sự kiện “Gặp gỡ với các đối tác châu Âu năm 2019” đã thu hút được sự chú ý, nhận được sự ủng hộ tích cực và tham dự đông đảo của các Đại sứ quán, Phái đoàn ngoại giao tại Việt Nam và doanh nghiệp, được đánh giá là góp phần không nhỏ vào vào việc phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế song phương, thúc đẩy các hoạt động kết nối đa dạng trong thời gian tới. Chương trình có sự đồng hành giúp đỡ của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP.