Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cơ hội và thách thức từ thị trường tiêu dùng “khổng lồ” của Ấn Độ

Kinhtedothi - Dự kiến chi tiêu tiêu dùng ở Ấn Độ sẽ đạt 6.000 tỷ USD vào năm 2030, điều này mở ra những cơ hội đáng kể và cả những thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp Việt Nam muốn tiếp cận và kinh doanh tại thị trường này.

Ngày 11/5, tại Hội thảo “Kinh doanh tại Ấn Độ - Những nội dung quan trọng doanh nghiệp Việt Nam cần biết”, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức ở TP Hồ Chí Minh.

Ấn Độ hiện là thị trường tiêu dùng lớn thứ 3 thế giới, cũng là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho hàng Việt, nhưng để chinh phục thị trường này không phải là chuyện dễ dàng.

Hội thảo “Kinh doanh tại Ấn Độ - Những nội dung quan trọng doanh nghiệp Việt Nam cần biết” thu hút sự quan tâm đông đảo của các doanh nhân và giới báo chí. Ảnh: BTC

Bên cạnh đó, trong bối cảnh sức mua trên thị trường toàn cầu giảm sút thì quy mô dân số 1,4 tỷ dân của Ấn Độ, trong đó dân số trẻ (dưới 35 tuổi) lại chiếm hơn 60%, là thị trường hấp dẫn mà các quốc gia và vùng lãnh thổ xuất nhập khẩu không thể bỏ lỡ cơ hội kinh doanh quốc tế.

Dựa trên thế mạnh về công nghệ thông tin, phát triển kỹ thuật số đang là trọng tâm của Ấn Độ với ba sáng kiến then chốt là: Make in India (Sản xuất tại Ấn Độ); Thu hút đầu tư nước ngoài và củng cố lĩnh vực sản xuất của đất nước; Digital India initiative (Sáng kiến Ấn Độ kỹ thuật số).

Ông Chia Zhi Wei - chuyên gia xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu người Singapore nhận định, các thị trường mới nổi khác của châu Á, đặc biệt là Ấn Độ, đang sẵn sàng thách thức vị trí hàng đầu của Trung Quốc. Ảnh: BTC

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Chia Zhi Wei - chuyên gia xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu người Singapore (có kinh nghiệm làm việc tại Nam Ấn trong vai trò người tư vấn và hỗ trợ xuất khẩu cho các doanh nghiệp Singapore vào Ấn Độ) cho rằng, sự phát triển của các mặt hàng tiêu dùng nhanh còn được hỗ trợ bởi sự kết nối kỹ thuật số ngày càng tăng, đã thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua các cổng thương mại điện tử.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp những nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) nhấn mạnh, Ấn Độ là thị trường cực lớn mà nhiều doanh nghiệp chỉ cần có 1-2 hợp đồng với Ấn Độ thì có thể xuất được số lượng hàng rất lớn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp những nhà nhập khẩu Ấn Độ – IICCI cho rằng, với tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng, Ấn Độ đang là thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư toàn cầu, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: BTC

“Người Ấn Độ đánh giá cao tầm quan trọng của mạng lưới kinh doanh và mối quan hệ, nên thành công trong kinh doanh có thể dựa chủ yếu vào việc xây dựng niềm tin và mối quan hệ tích cực lâu dài với đối tác” - bà Nguyễn Thị Thu Hiền nhấn mạnh.

Ấn Độ là nước có sự phân cấp xã hội rất lớn và đây là điều mà doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam khi sang Ấn Độ cần phải hết sức cẩn trọng trong xúc tiến thương mại, đầu tư, kinh doanh;…

 

Theo số liệu của Đại sứ quán Ấn Độ năm 2022-2023, thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam đạt 14,7 tỷ USD, tăng 3,98%. Xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt 5,91 tỷ USD trong khi nhập khẩu của Ấn Độ từ Việt Nam lên tới 8,79 tỷ USD.

Người thay đổi Ấn Độ và thế giới

Người thay đổi Ấn Độ và thế giới

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
MB chọn lối đi riêng gỡ nút thắt vốn cho doanh nghiệp siêu nhỏ

MB chọn lối đi riêng gỡ nút thắt vốn cho doanh nghiệp siêu nhỏ

24 Jun, 11:25 AM

Kinhtedothi - Trong khi phần lớn ngân hàng vẫn đặt “sổ đỏ” làm chuẩn đánh giá tín dụng, MB tiên phong dùng dữ liệu vận hành để cấp vốn cho doanh nghiệp nhỏ – một giải pháp mang tính “cởi trói” trong bối cảnh dòng tiền đang là rào cản lớn nhất với hơn 90% doanh nghiệp tại Việt Nam.

Dưa hấu hữu cơ kỳ vọng mở đường mới cho nông sản

Dưa hấu hữu cơ kỳ vọng mở đường mới cho nông sản

24 Jun, 11:08 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh nông dân Quảng Ngãi thường xuyên lao đao vì giá dưa hấu bấp bênh, lệ thuộc thị trường Trung Quốc, mô hình trồng dưa hữu cơ  mở ra hướng đi bền vững, tạo cơ hội nâng tầm nông sản này thành hàng chất lượng cao.

Nam Định kiến tạo sinh kế bền vững từ nông thôn mới

Nam Định kiến tạo sinh kế bền vững từ nông thôn mới

24 Jun, 09:32 AM

Kinhtedothi -Từ cải cách sản xuất nông nghiệp đến phát triển làng nghề, thu hút doanh nghiệp và mở rộng dịch vụ trong quá trình xây dựng nông thôn mới, tỉnh Nam Định đã từng bước hình thành hệ sinh thái kinh tế nông thôn hiện đại, đa trụ cột, giúp người dân có thu nhập khá, đời sống nâng cao và quê hương ngày càng đáng sống.

Tỷ giá USD hôm nay 24/6: tăng vọt trên thị trường và ngân hàng

Tỷ giá USD hôm nay 24/6: tăng vọt trên thị trường và ngân hàng

24 Jun, 07:25 AM

Kinhtedothi - Tỷ giá USD hôm nay 24/6, thị trường tự do và các ngân hàng thương mại cùng tăng mạnh giá mua – bán đồng USD so với phiên trước. Đồng USD trong giỏ thanh toán quốc tế đã quay đầu giảm mạnh. Tỷ giá trung tâm giảm về mức 25.028 đồng.

Giá vàng hôm nay 24/6: đảo chiều lao dốc

Giá vàng hôm nay 24/6: đảo chiều lao dốc

24 Jun, 06:49 AM

Kinhtedothi - Giá vàng hôm nay 24/6, thị trường thế giới bất ngờ lao dốc so với phiên trước đó. Thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC đi ngang, còn nhẫn thêm phiên tăng mạnh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ