DÒNG SỰ KIỆN. * HỘI NGHỊ VĂN HÓA TOÀN QUỐC * KỲ HỌP THỨ 2, QUỐC HỘI KHÓA XV * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID

Cô và trò mầm non tạm dừng đến trường nhưng duy trì kết nối

Nam Du
01-10-2021 09:56
Kinhtedothi –Trong giai đoạn dịch bệnh Covid- 19 có diễn biến phức tạp, khi nhiều cấp học triển khai dạy và học online thì các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) không tổ chức dạy học trực tuyến mà tập trung phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn trẻ tại nhà; đồng thời duy trì các hoạt động kết nối đối với trẻ.
Duy trì kết nối
Năm học 2021-2022, GDMN tập trung đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ em, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình GDMN trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Dù không được đến trường, không học trực tuyến nhưng trẻ mầm non vẫn có cảm giác ấm áp bên bạn bè, cô giáo và được học tập mỗi ngày qua các hoạt động kết nối khoa học, bài bản theo đúng chương trình.
Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2021- 2022 đối với GDMN của Bộ GD&ĐT nêu rõ: Thực hiện kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo yêu cầu của chương trình trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở GDMN tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo hướng đảm bảo mục tiêu, kết quả mong đợi quy định tại chương trình GDMN, phù hợp với điều kiện và bối cảnh phòng, chống dịch; định hướng việc chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào học lớp 1; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
 Không dạy trực tuyến cho trẻ mầm non mà duy trì hoạt động kết nối với cha mẹ để chăm sóc trẻ tại nhà trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp
Cụ thể, trong thời gian trẻ em chưa đến trường, các cơ sở nghiêm túc triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà; hình thành các nhóm qua zalo, youtube... giữa giáo viên và các phụ huynh để chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở nhà; phân công giáo viên phụ trách nhóm, lớp nắm bắt cụ thể về tình hình sức khỏe của trẻ em trong thời gian trẻ em chuẩn bị tới trường, lớp.
Tuy không tổ chức dạy học trực tuyến đối với trẻ mầm non nhưng cần duy trì hoạt động kết nối với gia đình, trẻ em bằng kênh liên lạc phù hợp; tổ chức phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà; hình thành các nhóm qua mạng giữa giáo viên và các phụ huynh để chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ em. Yêu cầu giáo viên lựa chọn và hướng dẫn phụ huynh tổ chức những hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ em tại nhà để hướng tới đạt được mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình GDMN; các nội dung, hình thức hoạt động cho trẻ em cần đảm bảo an toàn và đáp ứng yêu cầu về giáo dục.
Riêng với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở lựa chọn những nội dung cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục trẻ em ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình, nhằm chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào học lớp 1.
Trẻ được tham gia nhiều hoạt động bổ ích
Theo Trưởng phòng GDMD (Sở GD&ĐT Hà Nội) Hoàng Thanh Hương: Thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở đã có văn bản gửi các nhà trường về nội dung, tinh thần như trên và qua kiểm tra, báo cáo, các cơ sở GDMN đã thực hiện rất nghiêm túc mọi nội dung.
Nói về các nhiệm vụ đã thực hiện thời gian qua, đặc biệt là từ khai giảng năm học 2021- 2022 đến nay, Hiệu trưởng trường Mẫu giáo mầm non A (quận Ba Đình) Trần Thị Minh Phú cho biết: Trong giai đoạn trẻ tạm dừng đến trường, nhằm duy trì hoạt động kết nối giữa nhà trường- phụ huynh và học sinh, trường Mẫu giáo mầm non A đã họp tổ giáo viên, sinh hoạt tổ chuyên môn theo từng tuần; xây dựng kế hoạch cụ thể đối với từng độ tuổi, từng lớp về nội dung chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ. Việc hoạt động của các lớp duy trì từng ngày với 5 hoạt động/tuần và cuối tuần có buổi giao lưu giữa cô- trò và phụ huynh qua phần mềm zoom. Các cô rất tích cực kết nối, giao lưu, tạo cảm giác gắn kết, thân thiết với trẻ và gia đình của các con.
Học sinh trường Mẫu giáo mầm non A (quận Ba Đình) được tham gia nhiều hoạt động bổ ích qua phần mềm zoom
Ngoài việc tự quay clip, trường cũng khai thác các video kỹ năng, các câu chuyện trên kho học liệu dùng chung của hệ thống study.hanoi.edu.vn. Sau mỗi video, clip đó, giáo viên đều có phần giải thích, hướng dẫn lại nhằm tạo sự gần gũi và truyền đạt thông điệp để học sinh hiểu được nội dung sâu sắc của các câu chuyện, video đã xem.
“Mới đây, tại buổi đối thoại giữa Ban giám hiệu và phụ huynh, nhà trường đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của cha mẹ học sinh và đa phần các cha mẹ đều bày tỏ sự đồng tình, đồng thuận cao với cách thức triển khai các nhiệm vụ học tập của trường đã thực hiện từ đầu năm học đến nay”- cô Minh Phú phấn khởi nói.
Trong thời gian tạm dừng đến trường, không được gặp gỡ trực tiếp với cô, với bạn nhưng các con vẫn vui vẻ, được học nhiều kiến thức và kỹ năng mới hàng ngày thông qua video, clip, đường link cô giáo gửi. “Con tôi bước vào lớp mẫu giáo 5 tuổi. Đầu tháng 9 đến nay, con được tham gia rất nhiều hoạt động bổ ích cùng cô và các bạn. Lớp có một nhóm Zalo chung và hàng ngày, cô đều nhắn các nội dung, hướng dẫn thực hành vào đó để phụ huynh nắm được, hướng dẫn con. Hầu như ngày nào con cũng có hoạt động hoặc bài học mới như: Tô màu, vẽ tranh, gấp thủ công; tập thể dục, múa hát hay những kỹ năng phòng chống dịch (rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách..)…. Cô khuyến khích cha mẹ hướng dẫn con; sau đó quay clip hoặc chụp ảnh gửi cô để cô “chấm điểm” và có hình thức khen thưởng con nên cả bố mẹ và các con đều rất hứng thú”- chị Mai Thùy Dung, trú tại quận Hoàn Kiếm chia sẻ.
"Đầu năm học, cô thông báo cha mẹ đo chỉ số chiều cao, cân nặng của con; bố mẹ đã đo thông số để gửi cô cập nhật theo từng lớp, tạo thành sổ điện tử theo dõi, cập nhật thông tin của từng học sinh. Hàng ngày, phụ huynh và cô thường xuyên trao đổi với nhau về tình hình của các con. Với lớp mẫu giáo 5 tuổi, các cô còn gửi cha mẹ clip hướng dẫn cách cầm bút để rèn thêm cho con, chuẩn bị kỹ càng hành trang vào lớp 1”- chị Thùy Dung cho hay. Theo phụ huynh này thì "cha mẹ rất hài lòng vì những nội dung của các cô và nhà trường gửi. Sâu thẳm trong mong muốn của cô- trò và bố mẹ là các con sớm được đến trường và cuộc sống bình thường sẽ trở lại”.
Tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 đối với GDMN, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự chia sẻ và cảm thông với đội ngũ giáo viên mầm non bởi đặc thù công việc nặng nhọc, thời gian làm việc dài, áp lực lớn, yêu cầu cao trong khi thu nhập lại thấp. Theo Bộ trưởng, phải bằng nhiều cách thức để tháo gỡ việc này, làm sao tăng thu nhập thực tế để giáo viên gắn bó, yên tâm với công việc. Ngoài ra, cần tăng hệ thống các trường tư thục với yêu cầu giáo viên hệ thống trường tư cũng phải có quyền lợi để đảm bảo tốt công việc.