Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Con đường âm nhạc tôn vinh ca sĩ Tùng Dương: Điểm sáng của nghệ thuật trong một năm tê liệt

bài: Linh Anh, ảnh: Hòa Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Chương trình trực tiếp “Con đường âm nhạc” với chân dung âm nhạc Tùng Dương diễn ra tối 27/11 trên VTV1 đã để lại nhiều cảm xúc cho khán giả xem truyền hình. Tại chương trình, Tùng Dương bày biện những món ăn bằng âm nhạc hấp dẫn, những bản hit gắn bó với tên tuổi anh trở thành một điểm sáng của nghệ thuật biểu diễn sau một năm tê liệt vì dịch bệnh.

Chương trình Con đường âm nhạc tháng 11 đã dành để tôn vinh 20 năm con đường âm nhạc của ca sĩ Tùng Dương.

Sau gần 2 tiếng diễn ra chương trình, chân dung âm nhạc và con người của ca sĩ Tùng Dương được bóc tách, giải mã qua từng mối duyên âm nhạc. Tại chương trình, Tùng Dương bày biện những món ăn bằng âm nhạc hấp dẫn, với những bản hit gắn bó với tên tuổi anh như: Ôi quê tôi, Mẹ tôi, Mưa bay tháp cổ, Chảy đi sông ơi, Trời và đất, Con cò, Quê nhà, Ngày chưa giông bão được đạo diễn âm nhạc Hồng Kiên và các cộng sự phối khí mới mang tính đương đại. Liveshow do Ban Văn nghệ Đài THVN, công ty Mỹ Thanh phối hợp tổ chức.
Tại chương trình, Tùng Dương bày biện những món ăn bằng âm nhạc hấp dẫn, với những bản hit gắn bó với tên tuổi anh.

Nam ca sĩ dành ít phút đầu tiên của Con đường âm nhạc để trải lòng về ký ức tuổi thơ. Tùng Dương cho biết, lúc 4 tuổi anh đã bộc lộ năng khiếu âm nhạc. Tùng Dương nhạy cảm đặc biệt với âm nhạc, thường xuyên nghe và hát theo. Vì bố mẹ yêu nghệ thuật, nên thường cho đi xem ca nhạc, ở dưới sân khấu cậu bé Tùng Dương khi đó nhún nhảy bốc lửa hơn cả ca sĩ trên sân khấu. Bố anh chính là người biết con trai của mình có năng khiếu âm nhạc và đã cho Tùng Dương học nhạc và tham gia biểu diễn tại rất nhiều cuộc thi hát của lứa tuổi nhi đồng và giành rất nhiều giải thưởng, mặc dù thời đó catxe chỉ là gói kẹo, bát phở. 

Con đường âm nhạc của Tùng Dương luôn có những sản phẩm đầy sáng tạo và thăng hoa.

Nhạc sĩ Dương Thụ nhận xét Tùng Dương là người nghệ sĩ chẳng bao giờ chịu ngồi yên, luôn luôn chuyển động. “Anh ấy chủ động, anh ấy vạch ra con đường của anh ấy luôn biết cách tạo ra sự khác biệt từ trang phục đến cách chọn bài vở, những ý tưởng trên sân khấu luôn là Tùng Dương có tính khác biệt. Một con người không bao giờ bằng lòng với những cái đã có và luôn luôn đi tìm cái mới” - nhạc sĩ Dương Thụ bày tỏ.
Tùng Dương xem lại hình ảnh của mình của gần 20 năm về trước khi tham gia Sao Mai Điểm Hẹn 2004. Cuộc thi đánh dấu chặng đường âm nhạc mới khi dành 2 giải của Hội đồng nghệ thuật và Giải khán giả yêu thích nhất. “Tùng Dương thảng thốt khi gặp lại mình khoảng thời gian ngày xưa mới đi hát của mình. Hồi đó Tùng Dương như một viên đá chưa được mài giũa, rất trong trẻo nhưng mà thiếu rất nhiều thứ”.
Tùng Dương hát Ôi quê tôi - một sáng tác của Lê Minh Sơn. Đây cũng là bản hit đầu tiên trong sự nghiệp của Tùng Dương. Bằng sự nhạy cảm khi làm nghệ thuật, Lê Minh Sơn là người đi khai thác Tùng Dương và đề nghị đưa cho anh ca khúc “Ôi quê tôi”.
Bước vào miền âm nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến với 3 ca khúc: Quê Nhà, Mẹ Tôi, Mưa bay tháp cổ. Tùng Dương vẫn thăng hoa trong miền âm nhạc của Trần Tiến như cách anh vẫn thường hát. Trần Tiến chia sẻ về Tùng Dương: “Có một ngày, một chàng trai trẻ đến xin tôi bài Quê nhà và nói con là Tùng Dương, con đến để xin bài Quê nhà để mang đi thi Tiếng hát truyền hình. Bài này là một bài tự sự không có đất để diễn thế nhưng cậu ấy vẫn cứ hát, và bài hát đã thành công dữ dội, chàng trai trẻ đã ẵm giải nhất Tiếng hát truyền hình năm đó”.
Chàng ca sĩ của ca khúc Con cò không chỉ bảo thủ với những tác phẩm gai góc mà còn sẵn sàng đồng hành cùng thị trường âm nhạc chung với các tác phẩm nhạc nhẹ.

Hẳn với một người thông minh và tính toán giỏi, lại không chịu đứng yên luôn thích đi chính phục cái mới, Tùng Dương đã luôn luôn “chuyển động trong tư duy âm nhạc. Và thể nghiệm đầu tiên Tùng Dương được đào tạo chính là dòng nhạc nhẹ”. 

Có lẽ điểm nhấn của Con đường âm nhạc là đưa ca khúc “Ngày chưa giông bão” – một sáng tác của ca nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh lên sân khấu. Tùng Dương đủ giỏi để biến một ca khúc hit của người khác trở thành một bản hit của riêng mình với phiên bản riêng. Tùng Dương cũng không quá đề cao cái tôi, không cố chấp để đứng ngoài cuộc với thị trường âm nhạc đang diễn ra. 
Dù là một chương trình biểu diễn truyền hình song vẫn đầy những tính toán hấp dẫn toát lên chân dung nghệ sĩ đa diện, độc đạo, luôn sáng tạo, mới mẻ, tham vọng lớn trong âm nhạc.

Khép lại chương trình Con đường đường âm nhạc với hành trình hơn 20 năm ca hát chuyên nghiệp, Tùng Dương thể hiện “Mang Thai” (Sa Huỳnh), Trời và Đất, Con cò (Lưu Hà An), Chiếc Khăn Piêu (Doãn Nho). Dù là một chương trình biểu diễn truyền hình song vẫn đầy những tính toán hấp dẫn trong âm nhạc của Tùng Dương. Sự tính toán đó cho thấy một chân dung nghệ sĩ đa diện, độc đạo, luôn sáng tạo, mới mẻ, tham vọng lớn trong âm nhạc. Và tất nhiên, với Tùng Dương anh sẽ còn chuyển động trong âm nhạc và đau đáu với hai từ sáng tạo.
“Tôi có dạy Tùng Dương 4 năm trung cấp khi đó còn trẻ giọng Tùng Dương chưa ổn định thứ hai nữa sức khoẻ của Tùng Dương chưa được tốt và dần dần hết 4 năm trung cấp thì giọng Tùng Dương cũng đã phát triển rồi. Tùng Dương thiên về hát nhạc nhẹ nhiều hơn, thi lên Đại học tôi quyết định hướng cho Tùng Dương học phong cách nhạc nhẹ" - NSND Quang Thọ.

Ca khúc Ngày chưa giông bão - Tùng Dương