Công an Hà Nội làm rõ vụ hành hung 2 luật sư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/11, Công an TP Hà Nội (CAHN) đã thông báo kết quả điều tra liên quan đến vụ việc 2 luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị hành hung vào ngày 3/11 tại địa bàn xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Đại tá Nguyễn Văn Viện – Trưởng phòng Tham mưu CAHN cho biết, qua quá trình điều tra Cơ quan CSĐT đã xác minh làm rõ 8 đối tượng cùng ở huyện Chương Mỹ, tham gia vụ việc đánh 2 luật sư gồm: Đặng Quang Huy (SN 1989), Nguyễn Duy Ninh (SN 1984), Cao Văn Huân (SN 1995) cùng trú tại xã Nam Phương Tiến; Đỗ Xuân Nguyên (SN 1978) trú xã Trường Yên; Nguyễn Duy Mạnh (SN 1994) trú tại xã Tân Tiến; Hoàng Đình Dần (SN 1986) trú tại xã Phú Nghĩa; Lưu Công Thắng (SN 1981) trú tại xã Thanh Bình, cả 7 đối tượng đều làm ruộng. Riêng Nguyễn Gia Tú (SN 1977) trú tại xã Đông Phương Yên, là nhân viên Quỹ tín dụng xã Đông Phương Yên.
Đại tá Nguyễn Văn Viện – Trưởng phòng Tham mưu CAHN  thông tin vụ việc.
Đại tá Nguyễn Văn Viện – Trưởng phòng Tham mưu CAHN thông tin vụ việc.
Theo cơ quan điều tra, qua lời khai của các đối tượng, bước đầu xác định vào khoảng 12h ngày 3/11 các đối tượng trên cùng ngồi ăn tại nhà hàng Ngân Trinh (xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ). Đến khoảng 14h cùng ngày, các đối tượng rủ nhau đi xe máy thăm người ốm. Khi đi đến trục đường thuộc địa phận thôn Lũng Vị, xã Đông Phương Yên, các đối tượng phát hiện 1 ô tô loại 4 chỗ đi từ Quốc lộ 6 vào hướng UBND xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ. Vì xe phóng nhanh làm bắn bụi bẩn lên người các đối tượng nên Nguyễn Gia Tú đã phóng xe máy đuổi theo xe ô tô. Lúc này anh Nam và anh Luân đi vào ngõ phía sau UBND xã Đông Phương Yên nên các đối tượng đứng chờ trên trục đường từ trong ngõ ra.

Khoảng 15h30, anh Nam lái xe chở anh Luân đi ô tô từ trong ngõ ra, khi đi đến đoạn đường thuộc xóm Láng, thôn Lũng Vị, xã Đông Phương Yên thị bị Cao Văn Huân dùng xe mô tô chặn đầu xe. Anh Luân dừng xe lại, lúc này Đỗ Văn Nguyên mở cửa sau phía lái, lôi anh Luân xuống xe. Cao Văn Huân xông vào dùng tay đấm vào mặt anh Luân. Tiếp đó Thắng, Mạnh và Ninh đều xông đến dùng tay đấm liên tiếp vào mặt anh Nam. Khi anh Luân bỏ chạy, Đỗ Văn Nguyên đuổi theo, đạp vào người làm anh Luân ngã xuống ruộng. Thấy anh Nam bị thương ở mặt, Đặng Quang Huy đã dìu anh Nam lên ô tô ra khu vực chợ Đông Phương Yên và gọi điện thoại cho lực lượng Cảnh sát 113 CAHN.

Đại tá Viện cũng cho biết, về thông tin cho rằng trong số đối tượng hành hung 2 luật sư có cả công an xã đánh và cướp điện thoại di động là không đúng. Cơ quan CSĐT xác định ngay trước thời điểm 8 thanh niên chặn xe để đánh anh Nam và anh Luân thì có anh Nguyễn Văn Cửu là công an viên xã Đông Phương Yên có đi xe máy qua khu vực đó. Tuy nhiên, anh Cửu đã không dừng lại và không tham gia vào sự việc nêu trên. 

Anh Luân trình bày với cơ quan điều tra, trong quá trình xô sát anh Luân bị ngã xuống ruộng nước sau đó bỏ chạy tiếp, khi quay lại xe ô tô thì thấy rơi một chiếc điện thoại di động LG D682 màu đen đã cũ, Cơ quan CSĐT đã tổ chức truy tìm nhưng chưa thấy.

Về thông tin việc cơ quan CSĐT gây khó khăn trong việc cấp Giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự trong vụ án bị can Đỗ Đăng Dư đang bị tạm giam tại trại giam số 3 bị Vũ Văn Bình (can phạm cùng buồng đánh, gây thương tích dẫn đến tử vong ngày 6/10) là không chính xác. Ngày 20/10 bà Đỗ Thị Mai (mẹ đẻ nạn nhân Đỗ Đăng Dư) có đơn đề nghị cơ quan CSĐT cấp Giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự cho luật sư Nguyễn Hồng Thái, thuộc Công ty luật TNHH Hồng Thái và đồng nghiệp cùng văn bản đề nghị của luật sư Nguyễn Hồng Thái. Ngày 24/10, cơ quan CSĐT đã cấp Giấy chứng nhận cho luật sư Nguyễn Hồng Thái. 

Ngoài ra, trong quá trình điều tra vụ án trên, cơ quan CSĐT – CAHN đã nhận nhiều đơn đứng tên bà Đỗ Thị Mai kèm theo văn bản của các văn phòng luật sư, trong đó Công ty luật TNHH Công Chính và Công ty luật TNHH Hà Sơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự trong vụ án Vũ Văn Bình, căn tội cố ý gây thương tích. Về việc này, cơ quan CSĐT nhiều lần mời bà Đỗ Thị Mai đến làm việc, tuy bà Mai có nhận giấy mời nhưng nói rõ sẽ không đến CAHN làm việc. 

Ngày 2/11, CAHN đã mời luật sư Trần Thu Nam đến làm việc để thông báo nội dung: Do bà Mai không đến làm việc nên CAHN chưa đủ căn cứ cấp Giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự cho luật sư Trần Thu Nam. Sau khi nghe thông báo, luật sư Nam đã tự ý bỏ về, đến 15h cùng ngày bà Mai mới đến CAHN làm việc. 

Sau khi được thông báo về những đơn đề nghị của bà Mai đối với các văn phòng luật sư trên, bà Mai đề nghị CAHN cấp Giấy chứng nhận bảo vệ quyền lợi của đương sự cho luật sư Ngô Ngọc Trai (Giám đốc Công ty luật TNHH Công Chính), luật sư Nguyễn Hà Luân (Trưởng văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long), ngoài ra không đề nghị luật sư nào khác bảo vệ quyền lợi (kể cả luật sư Nguyễn Hồng Thái đã được đề nghị trước đây).

Trên cơ sở đề nghị của bà Mai, ngày 4/11 CAHN đã cấp Giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự cho luật sư Ngô Ngọc Trai và luật sư Nguyễn Hà Luân; đồng thời có văn bản thông báo việc từ chối cấp Giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự cho luật sư Trần Thu Nam; luật sư Lê Văn Luân; luật sư Hà Huy Sơn; luật sư Nguyễn Hồng Thái và thông báo cho Liên đoàn Luật sư Việt Nam biết việc cấp Giấy chứng nhận như trên là đúng quy định của pháp luật.

CAHN đang chỉ đạo cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra, củng cố tài liệu, chứng cứ làm rõ hành vi, mức độ sai phạm của các đối tượng có liên quan đến vụ hành hung 2 luật sư để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Trả lời một số câu hỏi của phóng viên về việc có khởi tố vụ án hành hung 2 luật sư hay không? Đại tá Nguyễn Văn Viện cho biết, hiện công an đang chờ kết quả giám định thương tích của hai luật sư để thực hiện các biện pháp tố tụng đối với các nghi phạm trong vụ án này… Về việc thông tin luật sư cung cấp trong các đối tượng hành hung có một số đối tượng bịt mặt, Đại tá Viện khẳng định, công an làm rõ không có đối tượng bịt mặt đánh luật sư.