Công cụ OMO phát huy hiệu quả trong điều hành tiền tệ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 1/2016, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng vào hệ thống khoảng 76.000 tỷ đồng, giúp các ngân hàng thương mại kịp thời đáp ứng các khoản tiêu dùng, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán.

Tháng 1/2016 là tháng giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng vốn của các cá nhân và doanh nghiệp tăng cao, do đó các ngân hàng thương mại luôn ở trong tình trạng khan vốn. Để đáp ứng nhu cầu thanh khoản của các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước đã sử dụng hết sức linh hoạt và hiệu quả nghiệp vụ thị trường mở qua công cụ OMO.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Do nhu cầu sử dụng vốn tăng đột biến nên mặt bằng lãi suất liên ngân hàng tháng 1 duy trì ở mức cao, ở tất cả các kỳ hạn: Qua đêm, 1 tuần và 2 tuần. Tuy nhiên, với việc điều hành vốn của Ngân hàng Nhà nước vào nền kinh tế qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO) đã giúp các tổ chức tín dụng bớt căng thẳng về vốn và hạn chế tăng lãi suất liên ngân hàng so với nhiều năm trước.

Cả tháng 1, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng vào hệ thống tín dụng đưa đến nền kinh tế khoảng 76.000 tỷ đồng, nhưng chỉ riêng tuần cuối tháng lượng vốn chuyển ròng 67.500 tỷ đồng. 

Như vậy, công cụ OMO đã được NHNN sử dụng hết sức linh hoạt và hiệu quả trong việc điều hành lãi suất trong hệ thống tín dụng, tiền tệ một cách phù hợp kịp thời hỗ trợ thanh khoản thị trường tài chính, phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, cá nhân./.