Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Công nghệ đang thay đổi cách giao hàng chặng cuối

Thế Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo công ty tư vấn McKinsey, sự tăng trưởng của thương mại điện tử kể từ sau đại dịch Covid -19 đã “gây áp lực rất lớn lên hệ thống giao hàng chặng cuối” , nơi bưu kiện được vận chuyển từ kho đến khách hàng.

Nhưng những cải tiến mới trong lĩnh vực hậu cần đang giải quyết những thách thức này và thay đổi cách chúng ta nhận gói hàng.

Robot giao hàng

Robot giao hàng đang ngày càng phát triển và được các công ty tên tuổi như Uber Eats và Domino's Pizza sử dụng.

Theo Liên đoàn Robot Quốc tế (International Federation of Robotics - IFR), kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, nhu cầu về robot dịch vụ chỉ tăng lên, với doanh số bán hàng trên toàn thế giới tăng 37% vào năm 2021.

Ở Leeds, Anh, những robot di chuyển dọc theo vỉa hè để giao hàng tạp hóa. Hợp tác với chuỗi bán lẻ Co-op, Starship Technologies gửi robot chạy bằng pin đến tận nhà khách hàng để giao thực phẩm và gói hàng, tất cả đều được quản lý thông qua ứng dụng của họ. Robot giao hàng cũng đang hỗ trợ trong các lĩnh vực ngoài dịch vụ thực phẩm.

Tại Hồng Kông, Rice Robotics, một công ty khởi nghiệp được thành lập vào năm 2019, đã phát triển robot giao hàng có khả năng sử dụng trong nhiều ngành bao gồm chăm sóc sức khỏe và khách sạn.

Xe điện giao hàng 

Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum - WEF) năm 2020, lượng phát thải từ giao thông giao hàng chặng cuối sẽ tăng 32% vào năm 2030. Công ty giao hàng khổng lồ Amazon đồng sáng lập The Climate Pledge vào năm 2019, đưa ra cam kết đạt được lượng khí thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2040. Tại châu Âu, công ty có kế hoạch chi 972 triệu USD cho xe điện, tăng đội xe tải giao hàng chạy điện trên lục địa này lên tới 10.000 vào năm 2025.

Xe giao hàng Nuro. Ảnh: Getty Images
Xe giao hàng Nuro. Ảnh: Getty Images

Tại Mỹ, Amazon có kế hoạch hợp tác với nhà sản xuất xe điện Rivian, đưa 100.000 phương tiện giao hàng điện lưu thông trên đường vào năm 2030.

Tủ đựng bưu kiện thông minh

Thay vì giao hàng trực tiếp đến tận nhà, một số công ty đang khám phá tủ khóa bưu kiện thông minh (Smart parcel lockers). Công ty khởi nghiệp Bringme của Bỉ đã xây dựng tủ khóa đầu tiên trong khu chung cư Balk van Beel ở Leuven, Bỉ vào năm 2012.

Phương pháp này cho phép người vận chuyển cắt giảm đáng kể số lần giao hàng lặp lại đến một địa điểm duy nhất.

Ngoài việc là một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường cho việc giao hàng tận nhà, tủ khóa bưu kiện thông minh còn đóng vai trò là nơi lưu trữ an toàn khi người mua hàng trực tuyến không thể nhận được gói hàng ngay lập tức.

Khi người dùng sẵn sàng nhận gói hàng của họ, họ sẽ nhận được mã QR thông qua ứng dụng của mình. Sau đó, người dùng hiển thị mã QR của họ cho máy quét và tiến hành lấy gói hàng của họ từ một ngăn không khóa.
Tủ khóa thông minh cũng có thể được điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể, chẳng hạn như tủ do công ty khởi nghiệp alfred24 sản xuất, có thể điều chỉnh nhiệt độ để bảo quản hàng tạp hóa lạnh hoặc giao đồ ăn nóng.

Xe tự hành

Lớn hơn robot giao hàng, có nhiều chỗ chứa hàng hơn, xe tự hành có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giao hàng tận nhà trong những năm tới.

Năm 2022, Uber Eats đã ký thỏa thuận với Nuro, bắt đầu bằng việc thử nghiệm các nhóm giao hàng không người lái ở Mountain View, California và Houston, Texas.

Nuro được thành lập vào năm 2019 bởi hai cựu kỹ sư chính của chương trình xe tự lái của Google và chiếc xe thế hệ thứ ba cùng tên của nó có thể chở gần 250kg hàng tạp hóa. Theo công ty, chiếc xe chạy hoàn toàn bằng pin và không phát thải cũng sử dụng 100% điện tái tạo từ các trang trại gió ở Texas.

Máy bay không người lái

Trong khi Amazon Prime Air đang phải vật lộn để có được sự chấp thuận hoàn toàn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (Federal Aviation Administration - FAA) ở Mỹ thì các dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái khác cũng đã bắt đầu hoạt động. Theo McKinsey, vào đầu năm 2022, hơn 2.000 chuyến giao hàng bằng máy bay không người lái thương mại đã diễn ra mỗi ngày trên toàn thế giới.

Tại Rwanda, miền Trung châu Phi, công ty khởi nghiệp Zipline có trụ sở tại Mỹ đã thực hiện việc giao hàng bằng máy bay không người lái trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe kể từ năm 2016.

Máy bay không người lái Zipline đã cung cấp vật tư y tế đến các cơ sở khó tiếp cận ở nhiều quốc gia châu Phi. Ảnh: CNN
Máy bay không người lái Zipline đã cung cấp vật tư y tế đến các cơ sở khó tiếp cận ở nhiều quốc gia châu Phi. Ảnh: CNN

Trong khi đó ở Ireland, Manna Aero đã giao mọi thứ từ cửa hàng tạp hóa đến đơn đặt hàng của các DN nhỏ và đã hoàn thành hơn 100.000 chuyến giao hàng bằng máy bay không người lái trên khắp thế giới.

Một nghiên cứu của Đại học Carnegie Melon cho thấy trong số nhiều phương pháp giao hàng chặng cuối, máy bay không người lái 4 cánh rất nhỏ là một trong những phương pháp hiệu quả nhất về tiết kiệm tiêu thụ năng lượng và giảm lượng khí thải CO2.