Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Công tác quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay sắp có thay đổi lớn

Kinhtedothi - Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 05/2021 đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lấy ý kiến nếu được thông qua thì công tác quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay sẽ có nhiều thay đổi.
Công tác quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay sắp có thay đổi lớn.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 05/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay chỉnh sửa nhiều thủ tục để phù hợp với việc phân cấp phân quyền theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 1015.

Sửa đổi đáng chú ý nhất là việc phân cấp phân quyền, trong việc đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay trong trường hợp cải tạo, mở rộng, sửa chữa kết cấu hạ tầng.

Theo đó, cấp thẩm quyền quyết định đóng tạm thời cảng hàng không được chuyển từ Bộ GTVT xuống Cục Hàng không Việt Nam. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thẩm định, quyết định việc đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay và gửi kết quả trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử hoặc bằng các hình thức phù hợp; trường hợp không chấp thuận, cơ quan này phải có văn bản trả lời người đề nghị, nêu rõ lý do.

Dự thảo nghị định cũng đưa ra quy định mới về thủ tục đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, sự cố, tai nạn hàng không và các tình huống bất thường khác uy hiếp đến an toàn hàng không, an ninh hàng không.

Cụ thể, thời gian thực hiện đóng cửa tạm thời cảng hàng không, sân bay quá 24 giờ, trong thời gian 24 giờ khi nhận được văn bản của người khai thác cảng hàng không, sân bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam quyết định việc đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay.

Một thay đổi chú ý nữa trong dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 05/2021 là quy định việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay. Dự thảo nghị định quy định đơn vị tiếp nhận hồ sơ sẽ là cảng vụ hàng không. Cụ thể, cảng vụ hàng không có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và trong 3 ngày làm việc. Cảng vụ hàng không cấp giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay theo mẫu, báo cáo Cục Hàng không để đăng ký cảng hàng không, sân bay vào Sổ đăng bạ cảng hàng không, sân bay.

Đồng thời, trách nhiệm cấp, cấp lại, hủy bỏ Giấy phép kinh doanh cảng hàng không sẽ thuộc về Cục Hàng không Việt Nam và cơ quan này cũng có thẩm quyền ban hành quyết định hủy bỏ hiệu lực của Giấy phép, nêu rõ lý do, thời điểm hủy bỏ hiệu lực của giấy phép, cũng như báo cáo về Bộ GTVT.

Trong khi tại Nghị định 05/2021, chủ sở hữu hoặc tổ chức được giao quản lý cảng hàng không, sân bay gửi 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc trên môi trường điện tử hoặc bằng các hình thức phù hợp khác đến Cục Hàng không Việt Nam.

 

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 05/2012 quy định không phải bất kỳ phương tiện chuyên ngành hàng không nào cũng cần có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn toàn kỹ thuật, ngoại trừ những phương tiện nằm trong danh mục quy định. Riêng các phương tiện không cần giấy chứng nhận này, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không sẽ không phải nộp giấy chứng nhận trong hồ sơ đề nghị cấp biển kiểm soát của phương tiện chuyên ngành. Quy định mới trên được kỳ vọng sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Hoa mắt, chóng mặt với phí sân bay

Hoa mắt, chóng mặt với phí sân bay

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chính sách đất đai, môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế: Bảo đảm cơ chế đặc thù, tránh thủ tục hành chính rườm rà

Chính sách đất đai, môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế: Bảo đảm cơ chế đặc thù, tránh thủ tục hành chính rườm rà

22 Sep, 02:18 PM

Kinhtedothi - Sáng 22/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo dự thảo Nghị định hướng dẫn chính sách đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, theo Nghị quyết số 222/2025/QH15 của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Chính quyền địa phương 2 cấp: từ kinh nghiệm quốc tế đến thực tiễn trong tổ chức quy hoạch Thủ đô

Chính quyền địa phương 2 cấp: từ kinh nghiệm quốc tế đến thực tiễn trong tổ chức quy hoạch Thủ đô

22 Sep, 11:16 AM

Kinhtedothi - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mang lại hiệu quả quản lý cao, đặc biệt trong quy hoạch đô thị. Với Việt Nam, quá trình chuyển đổi này không chỉ đòi hỏi sự linh hoạt trong thể chế, mà còn yêu cầu đổi mới phương pháp quy hoạch theo hướng chiến lược, khả thi và gắn với nguồn lực thực tiễn.

Xây dựng văn hoá giao thông cho tài xế taxi

Xây dựng văn hoá giao thông cho tài xế taxi

22 Sep, 10:31 AM

Kinhtedothi - CSGT Hà Nội tổ chức tập huấn cho đội ngũ tài xế taxi, cung cấp kiến thức luật giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ giải đáp nhiều thắc mắc thực tế về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ