"Công xưởng" vaccine Covid-19 của thế giới sẽ tái hoạt động?

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước đợt bùng phát dịch tháng 4/2021, Ấn Độ đã xuất khẩu và viện trợ khoảng 66 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho gần 100 quốc gia.

Sản lượng vaccine Covid-19 ngày càng tăng của Ấn Độ trong bối cảnh hơn 50% người dân trưởng thành ở nước này đã được tiêm ít nhất 1 liều, đã dấy lên hy vọng quốc gia châu Á sẽ trở lại vai trò nhà cung ứng vaccine lớn cho thị trường quốc tế.  
Ảnh minh họa. 
Trước đợt bùng phát vào tháng 4/2021, Ấn Độ đã xuất khẩu và viện trợ khoảng 66 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho gần 100 quốc gia. Sau đó nước này buộc phải dừng các hoạt động trên để tập trung vào chiến dịch tiêm chủng trong nước, do đợt bùng phát vì biến thể mới. Động thái này đột ngột đảo lộn kế hoạch tiêm chủng của nhiều quốc gia châu Phi và Nam Á, vốn dựa vào New Delhi như nguồn cung phần lớn vaccine.
Tình hình nay đã khác, khi tính đến ngày 27/8, con số vaccine tiêm theo ngày của Ấn Độ đã vượt 10 triệu liều, với sản lượng vaccine quốc gia tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 4, và dự kiến ​​sẽ tăng trở lại trong những tuần tới. Các dây chuyền sản xuất mới đã được thiết lập, một loại vaccine do Tập đoàn dược phẩm Cadila Healthcare nghiên cứu sản xuất đã được chấp thuận gần đây. Việc chuyển giao công nghệ thành công mở đường cho sản xuất thương mại vaccine Sputnik V của Nga tại Ấn Độ.
Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII) - nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới - hiện đang sản xuất khoảng 150 triệu liều vaccine AstraZeneca mỗi tháng, hơn gấp đôi sản lượng tháng 4/2021 là khoảng 65 triệu liều, Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho biết. Hãng tin cũng cho biết, chưa rõ mốc điểm cố định nhưng có kỳ vọng công ty này sẽ nối lại hoạt động xuất khẩu vaccine trong vài tháng tới.
Nền tảng chia sẻ vaccine toàn cầu - cơ chế COVAX cũng hy vọng Ấn Độ sẽ sớm khởi động lại việc xuất khẩu. "Với việc tiêm chủng quốc gia thành công và sự xuất hiện của nhiều vaccine hơn, chúng tôi hy vọng rằng nguồn cung của Ấn Độ cho COVAX sẽ nhanh chóng nối lại", phát ngôn viên của Liên minh tiêm chủng vaccine (GAVI) đồng lãnh đạo COVAX chia sẻ với Reuters.
Bharat Biotech - nhà sản xuất vaccine Covid-19 nội địa đầu tiên của Ấn Độ - hôm 29/8 đã khánh thành nhà máy mới với công suất sản xuất 10 triệu liều một tháng. Đại diện tập đoàn cho biết họ đang "tiến tới" mục tiêu tổng công suất hàng năm khoảng 1 tỷ liều Covaxin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần