Cục Cảnh sát giao thông nói về tin 'Nghị định 168 xây dựng sai thủ tục'?
Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng "Nghị định 168/2024/NĐ-CP xây dựng sai thủ tục bởi từ ngày được ký ban hành tới khi có hiệu lực chưa đủ 45 ngày."
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khẳng định đây là thông tin không chính xác.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Nghị định được ký ban hành ngày 26/12/2024, hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Một số quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ôtô (điểm m khoản 3 Điều 6); xe ôtô kinh doanh vận tải chở trẻ mầm non… (điểm e khoản 4 Điều 26 và điểm b khoản 1 Điều 27) sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2026.
Đồng thời, các quy định về giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe môtô, xe máy sẽ có hiệu lực thi hành theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường về kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy.
Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, trong quá trình soạn thảo Nghị định 168 để thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), do tính chất cấp thiết liên quan đến tình hình trật tự an toàn giao thông, cơ quan có thẩm quyền đã có cuộc họp xem xét, quyết định ban hành nghị định theo trình tự rút gọn.
Điều 151 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định, đối với văn bản quy phạm pháp luật được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn thì có thể có hiệu lực kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành. Trong khi đó, Nghị định 168 nhằm phục vụ thực thi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực ngày 1/1/2025.
Ngoài việc tăng mức xử lý đối với nhiều hành vi có tính chất cố ý, nguy hiểm, nghị định đồng thời quy định rõ việc trừ điểm giấy phép lái xe đã được quy định trong luật.
"Sau khoảng 5 năm thi hành Nghị định 100, thực tế phát sinh những yếu tố đòi hỏi phải có quy định pháp luật phù hợp hơn, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông," theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông.
Do nghị định có tác động lớn, để đảm bảo chất lượng, các đơn vị chức năng của Bộ Công an đã phối hợp các bộ, ngành, cơ quan liên quan thảo luận kỹ lưỡng. Đồng thời, dự thảo nghị định cũng được đăng tải, và lấy ý kiến góp ý rộng rãi theo quy định trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
Trước đó, Nghị định 100 cũng được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn. Nghị định này được ban hành ngày 30/12/2019 và có hiệu lực 1/1/2020 nhằm phù hợp với Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia năm 2019./.

Tiếp tục xử phạt nặng, kết hợp nhiều biện pháp duy trì nền nếp giao thông
Kinhtedothi – Theo thống kê của Cục CSGT, từ ngày 1 - 3/1 cả nước có hơn 37.500 trường hợp vi phạm giao thông bị xử lý theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Ghi nhận tại một số tuyến đường ở Hà Nội, nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông đã có chuyển biến nhất định.

Cần thiết phải có mức xử phạt đủ răn đe
Kinhtedothi - Trưởng Phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã kế thừa những kết quả đạt được từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Tăng mức xử phạt, để người dân "đi đến nơi về đến chốn"
Kinhtedothi - Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Nhiều lỗi vi phạm tăng mức xử phạt tiền gấp nhiều lần so với trước.