Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần thiết phải có mức xử phạt đủ răn đe

Kinhtedothi - Trưởng Phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã kế thừa những kết quả đạt được từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Và cần thiết phải có mức xử phạt đủ mạnh để răn đe đối với một số lỗi cố ý vi phạm luật giao thông.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật đánh giá, tình hình trật tự, ATGT, nhất là tại các TP lớn diễn biến hết sức phức tạp, gây thiệt hại cho xã hội và người dân. Tình trạng vi phạm giao thông diễn ra phổ biến ở nhiều lứa tuổi, tầng lớp xã hội; đòi hỏi phải có những biện pháp cấp bách nhằm thiết lập lại trật tự, góp phần xây dựng và nâng cao văn hóa giao thông.

Đối với Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Ban soạn thảo sau quá trình nghiên cứu, kế thừa những kết quả đạt được của việc thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP nhận thấy rằng, cần thiết phải tăng mức xử phạt đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe đối với một số nhóm hành vi, vi phạm với lỗi cố ý nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.

Cảnh sát giao thông Hà Nội lập biên bản lái xe vi phạm trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Trưởng Phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông Cục CSGT đưa ra ví dụ về một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm về quy tắc giao thông cần gia tăng mức phạt như: không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông; chạy quá tốc độ, quay đầu, lùi xe, đi ngược chiều...

"Đây là những hành vi cố ý vi phạm và là nguyên nhân của rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng” - Đại tá Nguyễn Quang Nhật nói.

Ngoài ra, một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm khác về điều kiện của phương tiện tham gia giao thông, xâm phạm trật tự quản lý Nhà nước cũng cần tăng mức phạt như: xe không gắn biển số; gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp; che dán biển số...

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, có rất nhiều cá nhân cố tình đi xe không gắn biển số, che dán biển để thực hiện các hoạt động phạm pháp, vận chuyển hàng lậu, trốn tránh sự quản lý của cơ quan chức năng, trốn tránh phạt “nguội” của hệ thống giám sát. Do vậy cần tăng chế tài để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Vị đại diện Cục CSGT, Bộ Công an chia sẻ, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đưa ra chế tài xử lý nghiêm khắc những hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, thể hiện ý thức coi thường pháp luật khi tham gia giao thông với việc nâng mức phạt tiền rất cao. Thậm chí tịch thu phương tiện đối với một số hành vi như: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chạy xe lạng lách, đánh võng…

Với những hình thức xử lý đó sẽ tạo hiệu ứng tích cực ngăn ngừa sớm vi phạm, dần dần hình thành thói quen, nề nếp giao thông trong đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Mục tiêu cao nhất của xử phạt là tác động đến ý thức, khiến người dân tuân thủ Luật giao thông.

Kinh nghiệm của việc thực hiện Nghị định 100 đối với việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn cho thấy, tăng nặng mức phạt đã khiến nhiều người dân không còn coi thường, bỏ qua luật pháp nữa. Đến nay bước đầu đã tạo dựng được thói quen “đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện tham gia giao thông” của người dân và được đông đảo các tầng lớp Nhân dân ủng hộ.

“Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc rà soát tuyến nội đô, các ngã tư lớn, tuyến phức tạp về an toàn giao thông để tập trung xử lý nghiêm vi phạm. Ưu tiên sử dụng hệ thống giám sát, camera cầm tay, đeo trên người của cán bộ chiến sĩ để ghi hình tuyên truyền nhắc nhở, xử lý người tham gia giao thông... Qua đó, góp phần hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông, xây dựng nền giao thông văn minh, an toàn” - Đại tá Nguyễn Quang Nhật nhấn mạnh.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp thu hút nguồn lực vàng

Tìm giải pháp thu hút nguồn lực vàng

28 Mar, 09:19 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh giá vàng trong nước không ngừng “nhảy múa” những ngày vừa qua và xếp hàng “rồng rắn” mua, bán vàng, một số quan điểm cho rằng, cần có giải pháp huy động vàng trong dân để đưa khối lượng vàng ước tính hàng trăm nghìn tấn vào phục vụ mục đích phát triển kinh tế.

Hướng tới giá trị bền vững

Hướng tới giá trị bền vững

22 Mar, 06:25 AM

Kinhtedothi - Những ngày qua, thông tin về việc quy hoạch, đầu tư, cải tạo chỉnh trang một số khu vực quảng trường, không gian công cộng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm được dư luận xã hội, Nhân dân cả nước quan tâm.

Một số đô thị châu Á phát triển hạ tầng bền vững

Một số đô thị châu Á phát triển hạ tầng bền vững

22 Mar, 06:25 AM

kinhtedothi - Trước áp lực đô thị hóa và biến đổi khí hậu, các TP tại châu Á điều chỉnh quy hoạch theo hướng linh hoạt, ưu tiên tận dụng không gian, phát triển hạ tầng bền vững và mở rộng giao thông thông minh, nhằm cân bằng tăng trưởng kinh tế với nâng cao chất lượng sống.

Người dân ủng hộ

Người dân ủng hộ

21 Mar, 09:30 AM

Kinhtedothi - Đến thời điểm này, việc thực hiện quy hoạch, cải tạo không gian khu vực phía Đông Hồ Gươm đều được các cơ quan chức năng, chuyên gia, nhiều người dân đồng tình ủng hộ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ