Câu chuyện bắt nguồn từ đề xuất của lãnh đạo Bộ GTVT khi tư lệnh ngành này là ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra kiến nghị những trường hợp mất giấy phép lái xe (GPLX) sẽ phải thi lại thay vì được cấp bổ sung như hiện nay.
Bộ GTVT cho rằng ngành Công an không chịu phối hợp chia sẻ dữ liệu xử phạt vi phạm giao thông. Ảnh xaluan.com |
Bộ Công an không chịu phối hợp?
Đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lập tức gây “bão” dư luận. Rất nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực giao thông, pháp lý và cả dư luận xã hội đã lên tiếng phản bác ý kiến của ông Thể. Thậm chí, nhiều người không ngần ngại gọi đây là ý tưởng ngược đời, là lời phát ngôn nóng vội...
Lý giải về đề xuất bất ngờ trên, đại diện Bộ GTVT cho rằng mặc dù đã có quy định liên thông giữa Bộ GTVT và Bộ Công an về cung cấp các trường hợp tước giấy phép lái xe nhưng công an không chia sẻ nên gây khó khăn cho công tác quản lý. Một lần nữa, lí giải này đã gây sự chú ý rất lớn trong dư luận xã hội. Liệu rằng có việc Bộ Công an không chịu phối hợp và “gây khó khăn” cho ngành GTVT như vậy hay không?
Trước tình hình trên, Cục CSGT - Bộ Công an đã chính thức có ý kiến phản hồi. Theo đó, Cục CSGT cho biết, theo Khoản 1 Điều 80 của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Khoản 3 Điều 7 Nghị định 81/2013 của Chính phủ quy định, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, người có thẩm quyền ra quyết định phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan, người đã cấp phép chứng chỉ hành nghề đó. Do đó, Cục CSGT khẳng định, các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc các quy định này.
Cụ thể, trong năm 2015 - 2016, lực lượng CSGT đã gửi 211.149 thông báo các trường hợp bị tước quyền sử dụng GPLX đến Tổng Cục đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ GTVT) và các Sở GTVT tải địa phương. Từ năm 2017 đến nay, lực lượng CSGT đã gửi 749.091 trường hợp bị tước GPLX tới cơ quan các cấp. Trong đó, năm 2017 gửi 350.927 trường hợp, năm 2018 gửi 346.486 trường hợp; 2 tháng đầu năm 2019 gửi 51.678 trường hợp.
Ngoài ra, hiện còn một lượng lớn giấy phép lái xe tồn đọng tại các cơ quan CSGT (trong 2 năm 2015, 2016 còn 159.515 giấy phép lái xe liên quan đến tạm giữ, bị tước quyền sử dụng mà người vi phạm không đến xử lý, không đến nhận).
Cần có lộ trình phù hợp
Theo Cục CSGT, trong những năm qua, công an các đơn vị, địa phương đã gửi thông báo bằng văn bản đối với các trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề nhất là GPLX đến các Sở Giao thông vận tải - nơi cấp giấy phép để theo dõi, quản lý. Nhiều nơi còn chủ động gửi thông báo các trường hợp giấy phép, chứng chỉ bị tạm giữ để đảm bảo việc thi hành quyết định xử phạt nhưng quá thời hạn mà người vi phạm không đến xử lý.
Đặc biệt, cuối năm 2016, Cục CSGT đã có văn bản số 5581/C67-P9 về việc phối hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu về giấy phép lái xe gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Cục CSGT đề nghị phối hợp chia sẻ dữ liệu về công tác quản lý Giấy phép lái xe trong phạm vi toàn quốc thông qua mạng máy tính giữa 2 ngành (Cục CSGT và Tổng cục đường bộ Việt Nam, Phòng CSGT công an các địa phương và Sở Giao thông vận tai địa phương).
Mới đây nhất, thực hiện kết luận số 45-KL/TW ngày 1/2/2019 của Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021, giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đã có sự đồng thuận cao, thống nhất triển khai xây dựng quy chế phối hợp trong công tác.
Cục CSGT khẳng định, quy chế phối hợp này sẽ ảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung trong công tác cấp giấy phép lái xe, phục vụ công tác quản lý lái xe và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Qua đó sẽ giúp quản lý chặt chẽ việc cấp đổi Giấy phép lái xe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên, theo Cục CSGT, để việc kết nối trao đổi dữ liệu về GPLX và các dữ liệu khác về bảo đảm trật tự an toàn giao thông giữa hai ngành Công an và GTVT đạt hiệu quả cao nhất cần phải có lộ trình phù hợp nhằm đảm bảo các yếu tố như: tính pháp lý, sự đồng bộ về cơ sở vật chất giữa hai lực lượng, giải pháp kết nối, nguồn lực con người và phải đảm bảo các yếu tố bảo mật.