Củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Belarus

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, quan hệ chính trị hai nước không ngừng được củng cố và phát triển.

Theo TTXVN, chiều 26/11 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Thủ đô Minsk, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus theo lời mời của Tổng thống Alexander Lukashenko. Chuyến thăm của Tổng Bí thư nhằm góp phần củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Belarus, một trong những nước bạn bè truyền thống của Việt Nam.
Tổng thống Cộng hòa Belarus A. Lukashenko đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.        Ảnh: TTXVN
Tổng thống Cộng hòa Belarus A. Lukashenko đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN
 Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, quan hệ chính trị hai nước không ngừng được củng cố và phát triển. Hai nước thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, kể cả cấp cao nhất. Gần nhất là chuyến thăm Belarus của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (tháng 5/2013), và Thủ tướng Belarus Mikhail Myasnikovich thăm
Trước khi thực hiện chuyến thăm chính thức CH Belarus, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 23 - 26/11. Kết thúc chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố chung về tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga.
Việt Nam (tháng 11/2011). Thông qua các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước đã góp phần tăng cường quan hệ chính trị tin cậy, tạo nền tảng và cơ sở thuận lợi thúc đẩy hợp tác song phương. Hai bên cũng hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại Liên Hợp quốc, Phong trào Không liên kết, trên các diễn đàn và tổ chức quốc tế khác.

Hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước có những bước phát triển tích cực nhưng chưa tương xứng với tiềm năng. Việt Nam xuất sang Belarus thủy hải sản, đồ gỗ, hàng dệt may, giày dép, hàng nông sản. Ngược lại, Belarus xuất khẩu sang Việt Nam phân bón, máy móc, thiết bị, linh kiện phụ tùng ô tô, máy kéo, ô tô tải, hóa chất… Hiện nay, hai nước đang tìm các biện pháp để tăng cường và thúc đẩy thương mại song phương. Trong đó có việc hai nước tích cực, chủ động khai thác các lĩnh vực tiềm năng và thế mạnh hợp tác của mỗi nước, có biện pháp triển khai thỏa thuận đã đạt được trong các lĩnh vực. Đồng thời, thành lập các liên doanh của các DN hai nước. Về lâu dài, khi Việt Nam và Liên minh Hải quan, trong đó có Belarus ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) sẽ tạo bước đột phá và điều kiện vô cùng thuận lợi để đẩy mạnh thương mại và hợp tác kinh tế song phương cũng như hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với các nước trong Liên minh Hải quan.

Bên cạnh hợp tác tốt đẹp về chính trị, an ninh - quốc phòng, kinh tế - thương mại, Việt Nam và Belarus liên tục duy trì và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, lao động, hợp tác giữa các địa phương… Tháng 12/2006, Tổng thống Alexander Lukashenko đã cho phép những công dân Việt Nam lao động, học tập tại Belarus trước năm 1992 được định cư hợp tác lâu dài tại Belarus.

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện đường lối đối ngoại của Đảng ta; tăng cường đối thoại chính trị cấp cao giữa hai nước; củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Cộng hòa Belarus trong tình hình mới. Dư luận tin tưởng rằng chuyến thăm của Tổng Bí thư sẽ thành công tốt đẹp, tạo ra những đột phá trong quan hệ giữa Việt Nam với đối tác truyền thống là Cộng hòa Belarus.