Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cuộc chiến bản quyền chưa kết thúc

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Do chưa đàm phán xong với Công ty nghe nhìn toàn cầu (AVG), đơn vị sở hữu bản quyền các giải đấu bóng đá quốc nội, nên các trận đấu ở giải Cúp Quốc gia vẫn chưa thể xuất hiện trên VTV và VTC dù đã qua 2 vòng đấu.

Chỉ còn 3 ngày trước thời điểm khai mạc Ngoại hạng 2012, những vương mắc giữa Công ty cổ phần bóng đá VN - VDF và AVG, cũng như giữa AVG và các nhà đài VTV, VTC vẫn chưa được giải quyết.  Cho đến giờ phút này, các nhà đài vẫn chưa thể có lịch phát sóng cụ thể của lượt đi mùa giải dù ngày 31/12/2011 đã khởi tranh".
 
VPF được hình thành phải mang tính kế thừa hợp đồng mà AVG đã ký kết với VFF. Tất nhiên, để có được điều ấy VFF phải chứng minh rằng việc ký kết hợp đồng không có gì khuất tất và không làm thiệt hại trầm trọng các câu lạc bộ. Đến thời điểm này vẫn chưa có bất kỳ một lời giải thích hợp lý nào cho việc định giá 6 tỷ đồng một mùa bóng và vì sao kéo dài đến 20 năm. 
 
AVG hiện chưa có đủ hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác phát sóng rộng rãi và đông đảo người hâm mộ nên phải bắt tay với VTV. Trong kế hoạch phát sóng 34 trận đấu đầu tiên mà AVG gửi, nhà đài này chọn 13 trận để tự sản xuất và tường thuật. Số còn lại sẽ để VTV lựa chọn phát sóng. Tuy nhiên VTV không hài lòng lắm khi AVG chọn lấy khá nhiều trận cầu đinh và "nhường" VTV "miếng bánh" không được ngon cho lắm. Trong khi đó, Đài Truyền hình kỹ thuật số VN cho biết, sẽ để VPF đứng ra làm chủ trì đàm phán với AVG. Việc AVG muốn các đài lấy lại sóng "không sạch" khiến các đài mất nguồn thu lớn đó là quảng cáo trước, trong và sau trận đấu. 
 
Liên quan đến vấn đề trên, Chủ tịch CLB bóng đá ĐT.LA kiêm Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng khẳng định, mục tiêu của VPF là đưa giá trị bản hợp đồng ký với AVG về đúng giá trị, giúp các CLB thu được lợi ích hợp lý. VPF dự kiến đưa ra là 20 tỷ đồng cho năm đầu tiên và sẽ tăng cao trong những năm sau đồng thời cũng chỉ ký tối đa 3 năm. Trong trường hợp AVG không đồng ý mức chi phí này thì VPF hoặc sẽ bán cho VTV hoặc xé nhỏ ra bán cho các đài địa phương và nguồn thu về cũng không thấp hơn 20 tỷ. Còn khi AVG chấp nhận mua bản quyền truyền hình (BQTH) của VPF thì VPF cũng sẽ yêu cầu AVG tạo điều kiện bán sóng sạch cho Đài Truyền hình VN với ít nhất 1 - 2 trận/tuần được phát trên kênh quảng bá để phục vụ người hâm mộ cả nước.
 
Quan điểm này của VPF cho thấy VDF đang cố gắng mang lại cho các giải đấu đúng giá trị thực, tăng thêm nguồn thu cho giải và các CLB, từ đó góp phần cải tiến chất lượng khi đội đá hay sẽ nhận nhiều tiền BQTH, đá kém ít tiền, thậm chí không có).