Cuộc chiến tại Syria và “tác dụng phụ” giá dầu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua, giá dầu đã tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng qua, trong khi các chuyên gia dự báo, giá dầu sẽ có thể leo lên mức 75 USD/thùng trong 2 năm tiếp theo sau khi Nga triển khai các cuộc không kích tại Syria.

Cuối tuần qua, giá dầu thô Brent phiên đóng cửa tăng 1,72 USD, ở mức 53,05 USD/thùng, trong khi giá dầu thô CLc1 tại Mỹ tăng 1,62 USD lên mức 49,43 USD/thùng. Không những vậy, Pira Energy - một tổ chức chuyên dự báo về giá dầu cho biết, sau sự sụt giảm một năm trở lại đây, giá dầu thô sẽ tăng lên ở mức 70 USD/thùng vào cuối năm 2016 và 75 USD/thùng vào năm 2017.

Nhiều nhà quan sát nhận định, việc điện Kremlin triển khai chiến dịch không kích tại Syria chính là một trong những nguyên nhân đẩy giá dầu “hồi sinh” trở lại.

Theo tờ Nhật báo phố Wall, ngay sau khi Nga khởi động chiến dịch không kích tại Syria hôm 30/9, giá dầu thô trong phiên sau đó đã nhích lên. Đến nay, mặc dù việc Nga không kích Syria vẫn chưa gây ảnh hưởng rõ rệt đến giá dầu nhưng tờ Telegraph (Anh) cho rằng, cuộc tấn công quân sự của Nga trong tương lai có thể tạo ảnh hưởng rất lớn. Theo đó, việc Nga triển khai không kích Syria làm cho tình hình tại khu vực Trung Đông, nơi có lượng cung ứng dầu mỏ chiếm 1/5 tổng lượng toàn cầu, trở nên căng thẳng sẽ phần nào ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ hiện nay. Bên cạnh đó, qua việc ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng giúp Moscow gia tăng ảnh hưởng đến các quyết sách về dầu mỏ từ chính quyền Tehran - đồng minh thân cận của Syria. Nhiều khả năng, tại hội nghị thượng đỉnh của các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự kiến được tổ chức vào cuối năm nay, Iran có thể tạo sức ép lên các nước xuất khẩu dầu mỏ để đưa giá dầu thoát khỏi vùng trũng.

Thực tế, kinh tế Nga chịu ảnh hưởng khá lớn từ xuất khẩu dầu mỏ khi thu nhập thương mại từ dầu mỏ chiếm đến 70% nguồn thu ngoại tệ. Và việc giá dầu giảm gần một nửa, trong khi tổ chức OPEC tiếp tục tuyên bố sẽ không cắt giảm sản lượng khiến Nga không thể giảm sản lượng để tăng giá bán. Do vậy, các nhà bình luận nhận định, nền kinh tế Nga sẽ được lợi trước tiên nhờ những thay đổi hiện nay của giá dầu.