Cuộc đua "taxi bay" nóng lên ở châu Âu

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hành khách bay đến Rome, Italia từ năm 2024 trở đi sẽ có cơ hội sử dụng một phương tiện mới để vào trung tâm thành phố: Taxi bay.

Đó là viễn cảnh của một dự án giữa công ty vận hành sân bay quốc gia và một công ty khởi nghiệp của Đức. 
Cụ thể, công ty startup Volocopter kỳ vọng sẽ đưa Sân bay Fiumicino trở thành địa điểm tiên phong cho loại hình taxi bay hai chỗ chạy bằng pin, cánh quạt mà hãng này đang phát triển.
Giám đốc điều hành sân bay Roma, ông Marco Troncone cho biết hành trình sẽ bắt đầu trên một máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng và kéo dài khoảng 15 phút, so với 45 phút hoặc hơn bằng ô tô trên một quãng đường tương tự.
 Mô hình máy bay chạy taxi ở một triển lãm hàng không. Ảnh: CNN
Chi phí ban đầu của một chuyến đi sẽ vào khoảng 175 USD, mức giá này có thể giảm khi dịch vụ trở nên phổ biến hơn. "Hành trình sẽ rất nhanh chóng", ông Marco chia sẻ với Reuters. Quan trọng hơn, chuyến đi sẽ yên tĩnh do không có tạp âm như các phương tiện khác đi trên phố phường và đặc biệt là không phát thải ra môi trường.
Rome được coi là thành phố châu Âu thích hợp thứ ba sau Paris - nơi Volocopter hồi tháng 6 cho biết họ hy vọng sẽ có dịch vụ tương tự được triển khai kịp thời gian cho Thế vận hội 2024 và Thủ đô Berlin của Đức - một nghiên cứu của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) cho thấy.
 Trước đó, Paris cũng nghiên cứu mô hình tương tự.
Trong khi đó, nhà sản xuất máy bay Airbus đang phối hợp với đơn vị điều hành vận tải Pháp RATP để nghiên cứu tiền khả thi cho phương tiện taxi hàng không, với hy vọng đưa loại hình phương tiện này đến Paris kịp thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic 2024. Để đến trung tâm thành phố, du khách đến Sân bay Quốc tế Charles de Gaulle hiện phải đi taxi, xe lửa mất 35 phút hoặc đi bằng xe buýt từ ​​45 đến 90 phút.
RATP cho biết sẽ nỗ lực để đảm bảo rằng "phương tiện bay tự hành có thể tiếp cận được với nhiều người nhất". Hãng tin AFP trước đó đưa tin, ước tính khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho dự án này vào khoảng 11,4 triệu USD.
Airbus không phải là công ty duy nhất có kế hoạch tung ra taxi hàng không. Uber đã hợp tác với NASA trong chương trình taxi bay mang tên Elevate, và là một trong nhiều công ty đang chạy đua để biến phương tiện bay trên không thành hiện thực.
Các công ty cho biết, họ hy vọng các chuyến đi thương mại sẽ có mặt vào năm 2023. Uber khẳng định Melbourne sẽ là thành phố đầu tiên bên ngoài nước Mỹ có taxi bay, sau Dallas và Los Angeles. Rolls-Royce và Boeing cũng đã công bố kế hoạch cho các phương tiện bay trên không.