Cuộc khủng hoảng Ukraine liệu đã hạ nhiệt?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bất chấp động thái hòa giải của các bên, lực lượng đối lập vẫn tuyên bố tiếp tục gây sức ép lên Tổng thống Ukraine Yanukovich.

Lực lượng biểu tình Ukraine hôm qua (16/2) đã chấm dứt 2 tháng chiếm đóng Tòa thị chính tại thủ đô Kiev, mở lại lối đi mặc dù còn hạn chế tại phố Hrushevskoho bị chặn từ ngày 19/1 vừa qua. Quyết định này được cho là nhằm đáp lại việc chính quyền Ukraine thả tất cả 234 người biểu tình bị bắt giữ trong các đợt bạo động chống chính phủ.

Một thành viên của lực lượng đối lập Andriy Shevchenko cho biết: “Đây là một thiện chí tốt. Chúng tôi sẵn sàng mở cửa trở lại khu phố Hrushevskoho và chính phủ cũng nên rút binh lính khỏi con phố này”.

Một xe ủi đất loại bỏ rào chắn tại khu vực của cuộc xung đột gần đây tại Kiev ngày 16/2/2014.
Một xe ủi đất loại bỏ rào chắn tại khu vực của cuộc xung đột gần đây tại Kiev ngày 16/2/2014.

Về phần mình, chính phủ Ukraine cũng rút cảnh sát chống bạo động tại một khu vực của thủ đô gần sân vận động Dynamo Kiev.

Bất chấp động thái hòa giải của các bên, lực lượng đối lập vẫn tuyên bố tiếp tục gây sức ép lên Tổng thống Ukraine Yanukovich. Lãnh đạo đối lập Arseniy Yatsenyuk cho biết, mục tiêu của họ vẫn là kí thỏa thuận với Liên minh châu Âu, gia nhập Liên minh châu Âu, thả tất cả tù nhân chính trị, tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống công bằng và minh bạch.

Với tuyên bố cứng rắn này giới phân tích cho rằng những dấu hiệu hạ nhiệt hiện nay mới chỉ là tạm thời. Căng thẳng có thể tiếp tục bùng phát khi phiên họp quốc hội dự kiến diễn ra vào ngày mai. Tổng thống Yanukovich có thể đệ trình danh sách ứng cử viên Thủ tướng- một lựa chọn cho thấy liệu ông có thực sự sẵn sàng nhượng bộ đối với lực lượng đối lập sau 12 tuần căng thẳng hay không? Trong khi đó, các lãnh đạo đối lập tuyên bố đang thúc đẩy các cuộc thảo luận nhằm cải cách hiến pháp, hạn chế quyền lực của Tổng thống./.