Cứu hộ thành công 22 cá thể tê tê từ Ninh Bình

Trực Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tin từ Vườn Quốc Gia Cúc Phương cho biết, ngày 19/6, Vườn Quốc gia Cúc Phương và Chương trình Bảo tồn Thú ăn thịt & tê tê đã tiếp nhận 22 cá thể tê tê Java (Manis javanica) từ Đội Kiểm lâm cơ động & Phòng cháy chữa cháy rừng (PCCR) Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình.

Theo đó, ngày 19/6, sau khi nhận được tin báo từ Bộ Công an, Công an tỉnh Ninh Bình đã tiến hành khám xét và bắt giữ ba đối tượng gồm 2 người đàn ông và 1 phụ nữ trên tàu tại ga Ninh Bình, đang vận chuyển trái phép 22 cá thể tê tê có tổng trọng lượng là 91 kg từ Huế đến các tỉnh miền Bắc để tiêu thụ. Tất cả số động vật tịch thu được bàn giao cho Chi cục Kiểm lâm Ninh Bình.
Các cá thể tê tê được nhân viên SVW cứu hộ
Các cá thể tê tê được nhân viên SVW cứu hộ
Ngay sau đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình đã liên hệ với Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã để chăm sóc, cứu hộ số tê tê nói trên trong thời gian chờ quyết định xử lý vật chứng. Chiều cùng ngày, các nhân viên cứu hộ phối hợp với Đội Kiểm lâm cơ động & PCCCR, đã tiếp nhận số động vật trên và đưa đến Trung tâm cứu hộ để phục hồi sức khoẻ.

Theo nhận định ban đầu, hầu hết các cá thể tê tê đều đang trong tình trạng khá yếu do bị vận chuyển trong thời gian dài trong các túi lưới chật chội không được ăn uống. Nhiều cá thể còn bị nhồi nhét bột ngô và bột đá vào dạ dày đang rất yếu và không thể ăn sau khi được chăm sóc.

Ông Hoàng Văn Cường, đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động & PCCCR nói: “Chúng tôi vô cùng xúc động và ấn tượng với tác phong làm việc chuyên nghiệp của các cán bộ cứu hộ thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã (Save Vietnam’s Wildlife - SVW). Chúng tôi hi vọng với sự chăm sóc chu đáo và kịp thời tại trung tâm, nhiều cá thể tê tê sẽ được cứu và có thêm cơ hội trở lại tự nhiên”.

Ông Nguyễn Văn Thái - Đại diện Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật Hoang dã, cảm ơn và biểu dương tinh thần làm việc của Đội Kiểm lâm cơ động & PCCCR, đã nỗ lực để tịch thu số động vật trên. Khẩn trương bàn giao số động vật này về Trung tâm cứu hộ để kịp thời cứu chữa và phục hồi sức khỏe.