Đa lợi ích từ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Kinhtedothi - Hưởng ứng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) do Trung ương phát động, cùng với thúc đẩy phát triển về số lượng sản phẩm, UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm nhằm tạo động lực để các chủ thể tích cực đổi mới sản xuất, phát triển sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.
Cơ hội tiếp cận nông sản ba miền
Vừa qua, Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn đã được diễn ra tại sân chung cư Feliz Homes (phường Tương Mai). Chương trình do Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức, kéo dài trong 5 ngày, đã thu hút một lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm.
Tham gia sự kiện, chị Nguyễn Thu Hiền đã mua được một số loại gia vị và nước mắm ưng ý. Tất cả các sản phẩm đều là nông sản đặc trưng vùng miền, đã được UBND cấp tỉnh chứng nhận đạt OCOP từ 3 sao trở lên.
“Sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tem nhãn đầy đủ. Gia vị được chế biến, đóng gói bắt mắt và tiện dụng. Tham gia một sự kiện do TP Hà Nội tổ chức thế này, tôi tin tưởng sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng…” - chị Nguyễn Thu Hiền nói thêm.

Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP vừa được tổ chức tại phường Tương Mai (TP Hà Nội).
Trước đó, khi tham gia Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Đồng bằng sông Hồng tại Vườn hoa Lạc Long Quân (phường Tây Hồ), bà Bùi Thị Lan (phường Hồng Hà) cũng bày tỏ sự hài lòng.
“Đến với hội chợ, tôi được thoải mái dùng thử trước khi lựa chọn các sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu của gia đình; đặc biệt là có thể yên tâm về chất lượng do các sản phẩm đều đã được cơ quan chuyên môn của TP Hà Nội và các tỉnh thành đánh giá kỹ lưỡng, cấp chứng nhận OCOP…” - bà Bùi Thị Lan chia sẻ.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các quận, huyện (nay là các phường, xã), tổ chức hàng chục sự kiện xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. Các sự kiện thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh đến từ các tỉnh, TP trên cả nước.
Ghi nhận cho thấy, hầu hết người tiêu dùng bày tỏ sự thoải mái khi đến với các tuần hàng, hội chợ, nơi họ có cơ hội được tham quan, thưởng thức miễn phí nhiều sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền trước khi quyết định “mở hầu bao”. Nhiều chương trình bán hàng ưu đãi cũng được các chủ thể thực hiện nhằm thu hút người dân chọn mua sản phẩm…
Thúc đẩy phát triển Chương trình OCOP
Việc mở rộng kết nối giao thương với các tỉnh, TP mang lại cơ hội xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP cho các chủ thể; mặt khác còn giúp người tiêu dùng Thủ đô được tiếp cận với những đặc sản từ khắp mọi miền của cả nước với chất lượng đảm bảo và giá cả phù hợp.
Thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, các chủ thể cũng có thêm động lực để phát triển sản phẩm mới. Bà Phan Uyên - Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty CP Sữa Con Bò Vàng) cho biết, đơn vị thường xuyên được tạo điều kiện tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP do Sở Nông nghiệp và Môi trường, các sở ngành của TP Hà Nội tổ chức.
“Thông qua các sự kiện, chúng tôi có cơ hội nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng để từ đó định hướng phát triển thêm những sản phẩm mới. Hiện, công ty đã có 10 sản phẩm từ sữa bò được cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao, đáp ứng đa dạng thị hiếu của người dân…” - bà Phan Uyên nói thêm.
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, để tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP được công nhận, hàng năm, TP quan tâm chỉ đạo tổ chức các sự kiện, hội chợ, tuần hàng nhằm thúc đẩy phát triển các hoạt động dịch vụ thương mại, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng; từ đó hỗ trợ các chủ thể đẩy mạnh sản xuất ra các sản phẩm OCOP có chất lượng.
Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, TP tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ trong công tác kết nối cung - cầu; hỗ trợ chủ thể tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại nông sản, thực phẩm do Hà Nội tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển Chương trình OCOP, mang lại lợi ích thiết thực cho các thành phần kinh tế và mọi người dân.
Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cũng nhấn mạnh, một trong những yếu tố khiến người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm OCOP là chất lượng. Chính vì vậy, cùng với tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ chủ thể tiêu thụ sản phẩm, Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về sản xuất - kinh doanh, bảo đảm chất lượng sản phẩm OCOP đưa đến tay người tiêu dùng, giữ vững uy tín cho thương hiệu OCOP.
Trích dẫn
Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), lũy kế từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã thực hiện đánh giá, phân hạng và chứng nhận được 3.463 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên; trong đó, có 9 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.

Hà Nội: Khai mạc hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP 2025
Kinhtedothi - Tối 21/8, tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên diễn ra Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP năm 2025. Hội chợ là sự kiện thường niên được UBND TP Hà Nội chỉ đạo tổ chức nhằm quảng bá, kết nối và nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025: đẩy mạnh kết nối toàn cầu cho sản phẩm Việt
Kinhtedothi - Từ ngày 1 - 3/8/2025, Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 diễn ra tại thủ đô Hà Nội, đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy thương mại quốc tế đối với các sản phẩm OCOP Việt Nam.

Hơn 1.000 nông sản, sản phẩm OCOP hội tụ chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025
Kinhtedothi – Tối 31/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam tổ chức chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025 tại không gian bên ngoài Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông.