Đà Nẵng đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao
Kinhtedothi - Để đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, UBND TP Đà Nẵng đã thành lập hai tổ công tác đặc trách xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình triển khai.
Cụ thể, Tổ công tác số 1 do Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Kỳ Minh làm tổ trưởng, phụ trách đoạn từ sông Thu Bồn về phía Bắc đến hết ranh giới thành phố. Ông Lưu Thạch Vỹ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, là tổ phó thường trực cùng đại diện các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.
Tổ công tác số 2 do Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thái Bình làm tổ trưởng, phụ trách đoạn từ sông Thu Bồn về phía Nam đến hết ranh giới thành phố. Ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, làm tổ phó thường trực.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phan Thái Bình đi kiểm tra thực tế công tác đền bù, GPMB.
Hai tổ công tác có quyền quyết định hoặc đề xuất tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, công việc liên quan đến công tác bồi thường, đền bù, hỗ trợ tái định cư; trách nhiệm xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam (Ban Giao thông Quảng Nam) cho biết được UBND TP Đà Nẵng giao nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khu vực từ sông Thu Bồn về phía Nam đến hết ranh giới thành phố.
Hiện Ban Giao thông Quảng Nam đã nhận được số liệu cung cấp về khái toán chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án của Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố. Ban tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan cập nhật, tổ chức lập quy hoạch chi tiết các khu tái định cư, khu cải táng mồ mả, lập các dự án thành phần để sớm trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt… Các khu tái định cư trên địa bàn khu vực từ sông Thu Bồn về phía Nam đến hết ranh giới thành phố dự kiến có tổng cộng 28 khu tái định cư và 13 khu nghĩa trang nhân dân qua 15 xã, phường.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là công trình giao thông chiến lược, có tổng chiều dài 1.541km, đi qua 15 tỉnh, thành phố, với vận tốc thiết kế 350km/h. Tuyến sử dụng khổ đường đôi, có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 1,713 triệu tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD).
Tuyến đi qua địa bàn Đà Nẵng dài 116,05km, từ phường Hải Vân đến xã Núi Thành, chạy song song với cao tốc Bắc - Nam phía Đông và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trên tuyến có 2 ga hành khách (Đà Nẵng và Tam Kỳ), 1 ga hàng hóa (Chu Lai), 4 depot và trạm bảo dưỡng, đi qua 24 xã, phường.
Riêng đoạn từ sông Thu Bồn về phía Bắc, dài 45,22km, đi qua 9 xã, phường, tổng diện tích đất thu hồi 506ha (gồm 369ha giải phóng mặt bằng và 137ha hành lang an toàn). Đoạn từ sông Thu Bồn về phía Nam dài 75,26km, đi qua 15 xã, phường, diện tích thu hồi 604,9ha.

Đà Nẵng: cầu Câu Lâu cũ thông xe không lớn hơn 10 tấn
Kinhtedothi - Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết cầu Câu Lâu cũ sẽ chính thức thông xe vào ngày 11/10.

Đà Nẵng: cận cảnh bờ sông Vu Gia và Quảng Huế bị xói lở
Kinhtedothi - Trước tình hình mưa bão diễn biến phức tạp, bờ sông Vu Gia và Quảng Huế (xã Thu Bồn, TP Đà Nẵng) đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở, khoét sâu vào đất canh tác của người dân.

Hàng trăm mét bờ sông sạt lở, Đà Nẵng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai
Kinhtedothi - Thành phố Đà Nẵng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hiện trạng sạt lở kè sông Vu Gia và kè sông Quảng Huế, xã Vu Gia.